X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
10 Jul 2022
ฝุ่นผง ผลจากระบบเบรครถไฟฟ้า อาจก่อให้เกิดมลพิษ
ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า หน่วยงานมาตรฐานค่าไอเสียแห่งสหภาพยุโรป (European Union Emissions Standards) ยังให้ความสำคัญกับการควบคุมปริมาณไอเสียจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่เป็นสาเหตุของมลภาวะในปัจจุบัน รวมไปถึงมลพิษที่มาจากแหล่งอื่นด้วย ซึ่งจากแนวโน้มรถไฟฟ้าเพิ่มปริมาณมากขึ้นตลอดเวลา คาดว่าภายในเดือนนี้ (กรกฎาคม 2565) จะประกาศมาตรฐาน Euro7 อย่างเป็นทางการได้ โดยกำหนดให้ผู้ผลิตรถลดปริมาณไนโตรเจนออกไซด์จากไอเสีย และรวมถึงการจำกัดจำนวนฝุ่นผงจากการเบรคด้วย หลายคนอาจมองว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นสาเหตุของมลพิษจากการใช้ระบบเบรคแรงเสียดทาน ส่วนรถไฟฟ้ามีระบบรีเจเนอเรทีฟ ซึ่งไม่น่าจะเข้าข่าย แต่จากการสำรวจพบว่าระบบรีเจเนอเรทีฟเบรคในรถไฟฟ้า ยังมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอสำหรับการเบรค เนื่องจากรถไฟฟ้ามีน้ำหนักมากจากแพคแบทเตอรี รีเจเนอเรทีฟเบรคอาจมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ จึงต้องใช้เบรคแบบแรงเสียดทานอยู่ดี คณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศความตั้งใจจะควบคุมการปล่อยฝุ่นผงจากระบบเบรคตามแผนนโยบายปี 2564 โดยมีกรอบข้อกำหนดใช้สำหรับทั้งรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน และรถไฟฟ้าด้วย ขณะนี้ ยังมีการถกเถียงกัน ถึงเรื่องฝุ่นผงที่เกิดจากยางของรถไฟฟ้า ซึ่งเกิดจากรถไฟฟ้ามีน้ำหนักมากขึ้นของแพคแบทเตอรีดังกล่าว ซึ่งยังไม่ใช่เป้าหมายหลักของคณะกรรมาธิการ แม้ยังไม่มีทางออกที่ชัดเจนสำหรับผู้ผลิตรถ ในการลดปริมาณฝุ่นผงจากการเบรค ทางค่าย Stellantis ได้นำแนวคิดจากประสบการณ์การทำรถ Formula E มาใช้เพื่อกำหนดแนวทางในอนาคตของระบบเบรคแบบใหม่ แทนระบบเบรคแรงเสียดทาน จากการยืนยันว่า การเพิ่มแรงหน่วงของระบบรีเจเนอเรทีฟ จะช่วยลดภาระให้ระบบเบรคแบบเสียดทานมากขึ้น ทำให้เกิดฝุ่นผงที่น้อยกว่า และผ้าเบรคมีอายุการใช้งานนานมากขึ้น แต่ในระหว่างที่ยังหาสาเหตุของมลพิษนอกเหนือจากไอเสีย จึงทำให้คณะกรรมการต้องศึกษาในสภาพการใช้งานจริงต่อไป บริษัทผู้ผลิตรถยนต์บางราย ก็ไม่เห็นด้วยกับการใช้ระบบเบรคแบบแป้นเดียว (One Paddle) อย่าง Porsche ที่หลีกเลี่ยงการใช้ระบบเบรคแบบแป้นเดียว สำหรับ Taycan โดยกล่าวว่า ถ้าจะพัฒนาระบบรีเจเนอเรทีฟเบรคให้มีสมรรถนะสูงตามความต้องการได้ มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น และทำให้ราคารถสูงเกินไป
อ่านต่อ
เรื่องโดย : เตชสิทธิ์
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/414820
แชร์บทความ
คำค้นหา
European Union Emissions Standards
Euro6
Euro7
Stellantis
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
European Union Emissions Standards
ข่าวรอบโลก
8 Jul 2022
ฝุ่นผง ผลจากระบบเบรครถไฟฟ้า อาจก่อให้เกิดมลพิษ
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
19 Apr 2024
RIP Marcello Gandini (1938-2024) ปรมาจารย์นักออกแบบ
ข่าวรอบโลก
18 Apr 2024
IIHS เน้นทดสอบชนที่ความเร็วสูง
ข่าวรอบโลก
17 Apr 2024
Rivian R2 มาพร้อมแบทเตอรีแบบใหม่ที่ยังไม่เปิดเผยข้อมูล
ข่าวรอบโลก
16 Apr 2024
Bugatti ปัดฝุ่นเครื่องยนต์ 8 สูบแถวเรียง ที่เคยสร้างชื่อจากยุค 50
ข่าวรอบโลก
15 Apr 2024
Gartner ชี้ความเท่าเทียมของราคารถไฟฟ้ากับรถเครื่องยนต์สันดาปภายในจะเกิดขึ้นเร็วเกินคาด...
ดูต่อในคอลัมน์ ข่าวรอบโลก