ธุรกิจ
Changan เผยผลดำเนินงาน
Chongqing-การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 การขาดแคลนชิ้นส่วนได้ทำให้อุตสาหกรรม และตลาดยานยนต์ทั่วโลกตกอยู่ในขาลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยอดขายที่กำลังดิ่งลงเช่นเดียวกัน ผลกระทบใหญ่ที่ตามมา คือ ธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลกเริ่มเติบโตช้าหรือหดตัว อย่างไรก็ตาม ประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่สำหรับธุรกิจยานยนต์ กลับเติบโตสวนกระแสโลก ซึ่งอันที่จริงแล้ว แบรนด์รถยนต์สัญชาติจีนนับว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในธุรกิจนี้ เพราะยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ
เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกิจของแบรนด์ ในการเป็นผู้นำวิวัฒนาการยานยนต์ และสร้างผลที่ดีสู่มนุษย์ ตลอดจนวิสัยทัศน์ในการสร้างธุรกิจยานยนต์ระดับโลก Changan Automobile ได้เผยแพร่ผลการดำเนินงานระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคมปีนี้อย่างเป็นทางการ โดยมียอดขายสะสมกว่า 1.2 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้น 38.5 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในสัดส่วนนี้
รถยนต์โดยสารส่วนบุคคลที่มีการแข่งขันสูง มียอดขายสะสมตลอดแปดเดือนกว่า 800,000 คัน หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 49.5 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
ผลการดำเนินงานอันยอดเยี่ยมนี้ เป็นผลที่เกิดจากการปฏิบัติงานอย่างแข็งขันในกลุ่มรถยนต์หลักหลายตระกูล ซึ่งถูกคิดค้น และพัฒ นาจากหลักคุณค่าของแบรนด์ทั้ง 4 ประการได้แก่ 1) ยึดถือลูกค้าเป็นหัวใจหลัก มุ่งส่งมอบประสบการณ์ และบริการระดับแนวหน้า 2) ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ มุ่งเป็นผู้นำทางเทคโนโลยี และผลิตรถยนต์คลาสสิค 3) เน้นคุณค่า ก้าวไปข้างหน้าด้วยข้อมูล ประ สิทธิภาพ และอุตสาหกรรม 4) ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพเพื่อสะท้อนถึงพลัง เน้นความเป็นเลิศ ในเดือนสิงหาคม สัดส่วนยอดขายรถยนต์ฟแลกชิพของ Changan (ฉางอัน) SUV CS75 (เอสยูวี ซีเอส 75) มีจำนวน 15,530 คัน โดยในส่วนนี้รวมรุ่น CS75 Plus (ซี 75 พลัส) ที่เพิ่งประกาศเปิดตัวได้ไม่ถึง 2 ปีที่ผ่านมาด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้มียอดขายสะสมอยู่กว่า 400,000 คัน ในด้านรถยนต์โดย สารส่วนบุคคล ยอดขายของรถยนต์รุ่น EADO (อีเอดีโอ) ในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 12,876 คัน ขึ้นเป็นอันดับ 1 ติดต่อกันถึง 14 เดือน นอกจากนี้ ยอดขายของรถยนต์ตระกูล UNI (ยูเอนไอ) ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก อยู่ที่ 8,803 คันในเดือนสิงหาคมเช่นเดียวกัน
Changan Automobile ถือเป็น 1 ใน 4 ธุรกิจยานยนต์ชั้นนำของประเทศจีน ที่มีประวัติยาวนานกว่า 159 ปี และมีประสบการณ์ในการผลิตยานพาหนะมากว่า 37 ปี บริษัทฯ มีฐานการผลิตทั้งหมด 14 แห่ง และมี 33 แห่งทั่วโลกที่ใช้สำหรับผลิตเครื่องยนต์ และชิ้นส่วน ในปี 2014 ยอดขายสะสมรถยนต์ของ Changan Automobile สูงถึง 10 ล้านคัน และในปี 2021 ยอดขายสะสมนี้ได้ทะลุกว่า 20
ล้านคันแล้ว
Changan Autombile มีบุคคลากรด้านการวิจัย และพัฒนากว่า 10,000 คนจาก 27 ประเทศทั่วโลก พร้อมปฏิบัติการอยู่ที่แนวหน้าในอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้สร้างเครือค่ายการวิจัย และพัฒนาทั่วโลกโดยเน้นความสำคัญในหลายด้าน เพื่อเชื่อมศูนย์วิจัยจาก Chongqing Beijing มณฑล Hebei และมณฑล Anhui ในจีนเข้าด้วยกัน รวมถึงเมืองตูรินในอิตาลี เมืองโยโกฮามาในญี่ปุ่น เมืองนอตทิงแฮมในสหราชอาณาจักร เมืองดีทรอยท์ในสหรัฐอเมริกา และเมืองมิวนิคในเยอรมนี เพื่อให้มั่นใจได้ว่ารถยนต์ทุกคันที่ผลิตจะตอบสนองต่อความต้องการ และความปรารถนาของผู้บริโภคที่จะได้ครอบครองรถยนต์ที่วิ่งได้กว่า 260,000 กม. และมีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี เพราะเหตุนี้ Changan Automobile จึงได้สร้างระบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และระบบตรวจสอบการทดสอบขึ้นอีกด้วย
ในปี 2017 Changan Automobile ได้เปิดตัวโครงการพัฒนานวัตกรรม และการร่วมทุนทางธุรกิจครั้งที่ 3 (Third Breakthrough-Innovation and Business Venture Program) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และขยายศักยภาพด้านซอฟท์แวร์ ที่จะช่วยเสริมขีดความสามารถหลักทางการแข่งขัน และปรับเปลี่ยนบริษัทฯ ให้เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีการเดินทางอัจฉริยะแบบคาร์บอนต่ำ
นอกจากนี้ Changan Automobile ยังเปิดตัวรถยนต์รุ่นขายดี ซึ่งรวมถึงรุ่น CS รุ่น EADO รุ่น UNI-T (ยูเอนไอ-ที) และอีกมากมาย ในส่วนของเทคโนโลยีอัจฉริยะ Changan Automobile ได้เปิดตัวกลยุทธ์อัจฉริยะ “Dubhe Intelligence Plan” เพื่อส่งมอบประสบ การณ์การสื่อสารไร้สายแบบอัจฉริยะ ปลอดภัย น่าพึงพอใจ มีความใกล้ชิด และการได้รับความสบายใจตลอดการเดินทางอันรื่นรมย์ให้แก่ผู้ใช้งาน ด้วยการดำเนินงานภายใต้แผน “4+1” บริษัทฯ จะประชาสัมพันธ์ถึงคุณสมบัติความอัจฉริยะต่างๆ ในการโฆษณา ประ ชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ และแบรนด์ การปรับแผนงานต่างๆ ตลอดจนการอัพเกรดผลิตภัณฑ์ ในด้านของยานยนต์พลังงานใหม่
Changan Automobile ได้นำเสนอแผนการเชิงกลยุทธ์ “Shangri-La Plan” เพราะบริษัทฯ ได้ให้คำมั่นว่าจะยุติการขายรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบดั้งเดิม และเพิ่มรถยนต์ไฟฟ้าให้ครอบคลุมกลุ่มสินค้าทั้งหมดภายในปี 2025
Changan Automobile มีความมุ่งมั่นที่จะขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ มีระบบนิเวศน์รองรับในทุกด้าน และจะไม่หยุดยั้งการพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่ เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพชั้นสูง ตลอดจนมีคุณสมบัติการใช้งานที่ครบถ้วนเพื่อตอบสนองต่อความต้องการอันหลากหลายของผู้บริโภค
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/385969