ธุรกิจ
Carro เปิดตลาดลานประมูลรถยนต์มือสอง
อรรณพ เกษตระทัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาร์โร (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทสตาร์ทอัพผู้ให้บริการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองบนพแลทฟอร์มออนไลน์ และ “Unicorn” รายแรกในตลาดด้านยานยนต์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า บริษัทเร่งเดินหน้ากลยุทธ์รุกธุรกิจครั้งใหญ่ หลังตลาดรถยนต์มือสองมีสัญญาณการเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน โดยตั้งเป้าหมายเป็นผู้นำด้านบริการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองพแลทฟอร์มออนไลน์แบบครบวงจร (One-stop Shopping Place) ภายใต้คอนเซพท์ใหม่ “click.buy.drive.” ซื้อรถง่ายแค่ปลายนิ้วคลิค
ล่าสุด บริษัททุ่มงบลุยช่องทางใหม่ Carro Floor Auction สร้างตลาดลานประมูลรถยนต์มือสองเชื่อมโยงทั้งช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์เข้าด้วยกัน เน้นความโปร่งใส และย้ำจุดแข็งด้านคุณภาพรถยนต์ทุกคันที่ผ่านการคัดเกรดก่อนถึงมือลูกค้า
“หลังจากนี้ Carro (คาร์โร) จะขยายฐานธุรกิจให้ครอบคลุมทุกกลุ่มผู้บริโภคในรูปแบบลานประมูลออนไลน์ Carro Floor Auction เพื่อเป็นช่องทางใหม่รองรับรถที่เข้ามาจำนวนมากจากสถาบันการเงิน และบริษัทพันธมิตรต่างๆ โดยนำเข้าการประมูลทั้งช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์ควบคู่กัน ตอบโจทย์ครบทุกด้านของแหล่งที่มาของรถยนต์จากสถาบันการเงิน สินเชื่อ หรือรถองค์กร อีกทั้งเพิ่มโอกาสให้ดีเลอร์ได้รับรถผ่านระบบลานประมูลที่โปร่งใสทุกขั้นตอน และเพิ่มช่องทางการขายให้ฝ่ายเจ้าของรถด้วย”
สำหรับการจัดการประมูล Carro Floor Auction จะเริ่มรอบ Soft Launch ในวันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม ก่อนเริ่มเปิดรอบประมูลอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป และในครั้งถัดๆ ไปจะจัดประมูลในทุกๆ วันจันทร์อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์
ด้านขั้นตอน และวิธีการเชิญผู้นำรถเข้ามาประมูล เริ่มจากเจ้าหน้าที่ Carro นำเสนอบริการ โดยการเป็นตัวแทนขายทอดตลาดแก่เจ้าของหรือบริษัทฯ ที่ถือกรรมสิทธิ์รถยนต์ที่ถูกยึด หรือรถลอท หากมีการตกลงเข้าร่วม Carro Floor Auction จะมีการเซ็นสัญญาว่าจ้างประมูล และสัญญาฝากทรัพย์ร่วมกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ Carro จะนำรถเข้าตรวจสภาพจำนวน 200 จุด ผ่าน Inspection App เพื่อประเมินราคาเบื้องต้น และส่งราคาประเมินให้ผู้ขายพิจารณาก่อน
เมื่อผู้ขายอนุมัติราคาขายกลับมายัง บริษัท คาร์โร (ประเทศไทย) จำกัด แล้ว จะพร้อมนำรถขึ้นประมูลได้ทันที และหากมีรถที่จบราคาหลังการประมูลเสร็จสิ้นลง บริษัทจะโอนเงินชำระค่ารถให้ผู้ขายภายใน 5 วันทำการ และส่งมอบเอกสารต่างๆ ภายในเวลา 30 วันทำการ
“จุดเด่นสำคัญของ Carro Floor Auction ที่ต่างจากตลาดลานประมูลทั่วไป คือ ระบบการประมูลออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI เข้ามาช่วยเสริมทั้งกระบวนการ ตั้งแต่การคัดเลือกเกรดรถยนต์คุณภาพเพื่อเข้าประมูลซึ่งรถทุกคันจะผ่านการตรวจสอบสภาพจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 200 จุด พร้อมนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์แบ่งเกรดของรถอย่างชัดเจน มีการโชว์ผลการตรวจให้เห็นผ่าน Inspection Report เพื่อเป็นข้อมูลตัดสินใจแก่ผู้เข้าร่วมประมูล และเปิดโอกาสให้ตรวจสอบรถที่เข้าประมูลได้ด้วยตนเอง รวมไปถึงระบบการประมูลที่เราใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้กระบวนการโปร่งใส และสามารถดูย้อนหลังได้ทุกขั้นตอน” อรรณพกล่าว
นอกจากนั้น ผู้เข้าร่วมยังสามารถเข้าร่วมประมูลทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ควบคู่กันได้ โดยลงทะเบียนก่อนการเข้าประมูล พร้อมทั้งยื่นเอกสาร หรือหลักฐานยืนยันการมีตัวตนอยู่จริง ซึ่งบริษัทจะประชาสัมพันธ์เชิญทางช่องทางออนไลน์ สำหรับดีเลอร์ทั่วไป และดีเลอร์ในกลุ่มพันธมิตรของ Carro ซึ่งสามารถดูข้อมูลอัพเดทข้อมูลของรถยนต์ที่เข้าร่วมประมูลได้ผ่านแอพพลิเคชัน Carro Wholesale และเปิดรับลงทะเบียนหน้างานอีกครั้งในวันประมูล
ทั้งนี้ บริษัทวางแผนผลักดันแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น เพื่อดึงดีเลอร์เข้าประมูลผ่านช่องทางออนไลน์ให้ได้มากกว่า 500 การประมูล/รอบประมูล สร้างการแข่งขันราคามากที่สุด และจบราคาที่สูงจูงใจบริษัท Finance & Leasing เพื่อส่งรถเข้าประมูลเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าดึงดีเลอร์เข้าร่วมประมูลไม่ต่ำกว่า 30 ราย/เดือน สร้างเพื่อผลักดันยอดขายมากกว่า 1,000 คัน/เดือน และเพิ่มเป็น 3,000 คัน/เดือน ภายในกลางปี 2565
อรรณพยังกล่าวถึงภาพรวมตลาดรถยนต์มือสองว่ามีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากขึ้น ทั้งในแง่ของความต้องการที่เพิ่มขึ้น และราคาซื้อขายที่สูงขึ้น โดยคาดการณ์ทั้งปี 2564 จะมียอดขายเติบโตราว 7 % อยู่ที่ 1.7-1.8 ล้านคัน จากรถมือสองในตลาดการประมูลประมาณ 250,000-300,000 คัน/ปี คิดเป็นมูลค่าราว 1.2 แสนล้านบาท
โดยเหตุผลสำคัญที่ทำให้ตลาดรถมือสองโตขึ้น คือ สถานการณ์ COVID ทำให้ผู้คนหันมาซื้อรถมือสองคุณภาพมากขึ้น เนื่องจากปัจจัยด้านกำลังซื้อที่ลดลง และราคารถมือสองที่สามารถเอื้อมถึงได้มากกว่ารถใหม่ ทำให้ผู้บริโภคสามารถคุมค่าใช้จ่ายได้ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว และซึ่งประชาชนบางกลุ่มต้องการมีรถส่วนตัว เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการเดินทางโดยขนส่งสาธารณะ ทำให้การเลือกซื้อรถยนต์มือสองที่มีคุณภาพกลายเป็นทางเลือกของคนส่วนใหญ่ที่มองหารถขณะนี้
ขณะเดียวกัน บริษัท คาร์โร (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับผลบวกจากปัจจัยดังกล่าว และมีอัตราเติบโตสูงมาก โดยช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมา มีมูลค่าการซื้อขายพุ่งสูงถึง 6 เท่า เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ต้องเร่งขยายฐานลูกค้า และดึงพันธมิตรที่มีเข้ามาสนับสนุนเพื่อผลักดันรถยนต์มือสองเข้าสู่ตลาดมากขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าประมูลได้เลือกประเภทรถที่เหมาะกับความต้องการที่หลายหลาย ในช่องทาง Carro Floor Auction เพราะจำนวนรถที่มากขึ้นจะนำไปสู่สัดส่วนของตลาดรถยนต์มือสองที่มากขึ้นเช่นกัน