ธุรกิจ
โพร์เช ไทย์คาน คันต้นแบบ ผ่านการวิ่งทดสอบระยะยาวใน Nardò
โพร์เช ไทย์คาน (Porsche Taycan) คันต้นแบบ ผ่านการทดสอบระยะยาว 24 ชม. รวมระยะทางจริง ทั้งหมดกว่า 3,425 กิโลเมตร ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลก ในวันที่ 4 กันยายน ที่จะถึงนี้ โดยพื้นที่ที่ใช้สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของสนามแข่งรถความเร็วสูง Nardò high-speed track ประเทศอิตาลี ทั้งนี้เส้นทางที่ใช้วิ่งทดสอบทั้งหมดสามารถประมาณได้เท่ากับระยะทางจากสนาม Nardò ถึงเมือง Trondheim ในประเทศนอร์เวย์ ท่ามกลางบรรยากาศร้อนอบอ้าวของภูมิภาคอิตาลีตอนใต้ รถต้นแบบคันนี้ สามารถทำความเร็วเฉลี่ยระหว่าง 195 และ 215 กม./ชม. ภายใต้อุณหภูมิอากาศสูงสุดถึง 42 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิพื้นผิวสนามที่สูงถึง 54 องศาเซลเซียส โพร์เช ไทย์คาน ได้พิสูจน์ถึงความสามารถในการวิ่งระยะทางยาวก่อนการเผยโฉมจริงในแง่คุณภาพระดับสูงเมื่อถูกใช้งานอย่างเต็มพิกัด เป็นระยะทางยาว และระยะเวลาต่อเนื่อง ตลอดกระบวนการทดสอบสุดทรหด รถต้นแบบดังกล่าวแทบจะไม่ได้หยุดวิ่งเลยแม้แต่น้อย มีเพียงการจอดเพื่อชาร์จพลังงานไฟฟ้าระยะเวลาสั้นๆ และเปลี่ยนตัวผู้ขับขี่เท่านั้น โดยทีมงานมืออาชีพที่ประกอบด้วย นักขับทดสอบสังกัดโรงงาน โพร์เช จำนวน 6 คน การทดสอบเพื่อรับประกันประสิทธิภาพในครั้งนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของแผนการทดสอบระยะยาวท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูง Stefan Weckbach รองประธานกรรมการผู้กำกับดูแลส่วนงานการผลิต โพร์เช ไทย์คาน กล่าวรายงานสรุปผลการทดสอบด้วยความยินดีว่า “โพร์เช ไทย์คาน สามารถผ่านการวิ่งทดสอบระยะยาวอันสุดแสนทรหดไปได้ โดยไร้ซึ่งปัญหาใดๆ” นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมต่อ “ผลลัพธ์อันดีเยี่ยมที่เกิดขึ้นในระหว่างการทดสอบบนสนาม Nardò แสดงให้เห็นถึงข้อได้เปรียบของนวัตกรรมเทคโนโลยีแรงขับเคลื่อนไฟฟ้า 800 โวลท์ ซึ่งมีความโดดเด่นและสมบูรณ์แบบเหนือระดับ ก่อนกำหนดการเปิดตัว โพร์เช ไทย์คาน จะมาถึงในช่วงปลายปีนี้ ทีมงานของเราได้ดำเนินการทดสอบเป็นระยะทางรวมมากกว่า 6 ล้านกม. ในทั่วทุกมุมโลก”
นวัตกรรมเทคโนโลยีแรงขับเคลื่อนไฟฟ้า 800 โวลท์ โพร์เช ไทย์คาน คือ รถสปอร์ทที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบจากสายการผลิตรุ่นแรกของ โพร์เช ซึ่งได้รับการติดตั้งระบบไฟฟ้าแรงขับเคลื่อน 800 โวลท์ อันเป็นเทคโนโลยีที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างชัยชนะ ให้แก่รถแข่ง โพร์เช 919 ไฮบริด (Porsche 919 Hybrid) ในการแข่งขันรายการ Le Mans 24 ชั่วโมง 3 ฤดูกาลติด และตอนนี้ถึงเวลาที่ความยอดเยี่ยมดังกล่าวจะได้รับการถ่ายทอดมายังรถในสายการผลิตปกติ เทคโนโลยีระบบแรงขับเคลื่อนไฟฟ้า 800 โวลท์ ก่อให้เกิดสมรรถนะการขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพสูง และไว้วางใจได้ ประหยัดเวลาที่ใช้ในการชาร์จพลังงาน และลดน้ำหนัก รวมทั้งลดพื้นที่ที่ใช้สำหรับการจัดเก็บชุดแบทเตอรี
ทั้งนี้ในระหว่างกระบวนการขับทดสอบที่ Nardò Technical Center นั้น ทางทีมงาน โพร์เช ได้ใช้สถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้า 800 โวลท์ ซึ่งผลิตขึ้นโดย Porsche Engineering Group GmbH อีกหนึ่งบททดสอบอันเข้มงวดของ โพร์เช ไทย์คาน ที่ผ่านการพิสูจน์เป็นที่เรียบร้อยที่ Nardò เช่นเดียวกัน นั่นคือ ระบบควบคุมอุณหภูมิที่ซับซ้อน ซึ่งระบบดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการทำงาน และส่งผลต่อสมรรถนะการขับขี่ โดยระบบอัจฉริยะนี้จะรับหน้าที่ในการควบคุมอุณหภูมิของอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงเคลื่อนสูงหลายชิ้นส่วนด้วยกัน
เพื่อป้องกันและลดโอกาสเกิดการสูญเสียพละกำลังขับเคลื่อนจากความร้อนสะสมที่สูงเกินไป และเพื่อให้มั่นใจได้ว่าตัวรถจะมีอุณหภูมิที่เหมาะสมอันส่งผลถึงประสิทธิภาพสูงสุดในขั้นตอนการชาร์จพลังงาน ขณะที่เชื่อมต่อกับสถานียนตรกรรม: รถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบคันแรกจาก โพร์เช
โพร์เช ไทย์คาน ไม่เพียงเป็นรถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าที่ผ่านบททดสอบสุดทรหดระยะยาวมาได้โดยไร้ที่ติเท่านั้น แต่ระบบขับเคลื่อนทั้งหมดล้วนแล้วแต่ได้รับการออกแบบขึ้นโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพการปลดปล่อยพละกำลังมหาศาลที่ต่อเนื่อง แม้จะถูกใช้งานภายใต้สภาวะที่ใช้อัตราเร่งสูงสุดซ้ำกันหลายครั้งก็ตาม ในขั้นตอนการทดสอบช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รถต้นแบบคันนี้สามารถรองรับการขับขี่รูปแบบสปอร์ทในลักษณะของการเร่งความเร็วเต็มสมรรถนะจาก 0-200 กม./ชม. ได้อย่างไร้ปัญหาใดๆ ถึง 26 ครั้งติดต่อกัน สำหรับอัตราเร่งเฉลี่ยสามารถทำได้ภายในระยะเวลาต่ำกว่า 10 วินาทีในทุกครั้งที่ทดสอบ ทั้งนี้ความแตกต่างของเวลาที่รวดเร็วที่สุด และเวลาที่ช้าที่สุดมีเพียง 0.8 วินาทีเท่านั้น
สนามทดสอบ Nardò Technical Center ใน Puglia (ประเทศอิตาลี) เป็นสนามทดสอบรถยนต์ความเร็วสูง ประกอบด้วย สนามสำหรับทดสอบในรูปแบบต่างๆ มากกว่า 20 สนาม พร้อมทั้งอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน บนพื้นที่มากกว่า 700 เฮคเตอร์ มีบริษัทและองค์กร ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์กว่า 90 แห่ง ให้ความเชื่อมั่นและสนใจใช้บริการ ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของทีมงานผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 150 คน นับตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา Porsche Engineering Group GmbH รับหน้าที่บริหารงานสนามทดสอบแห่งนี้เต็มตัว ในฐานะของผู้ถือกรรมสิทธ์โดย Dr. Ing. h.c. F. Porsche AG, Stuttgart
ศูนย์ทดสอบได้รับการก่อตั้งขึ้นในปี 1975 พร้อมกับการก่อสร้างสนามแข่งขันที่เปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์ นำเสนอพโรแกรมการทดสอบที่หลากหลาย สามารถรองรับความต้องการของนักพัฒนายานยนต์ได้ทุกภาคส่วน สนามทดสอบความเร็วสูงแห่งเดียวในโลกที่มีระยะทางยาวกว่า 12.6 กิโลเมตร สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักในการทดสอบรถยนต์ ภายใต้สภาวการณ์ที่สุดขั้ว เปิดโอกาสให้นักพัฒนาเข้าถึงสมรรถนะตัวรถได้อย่างไร้ข้อจำกัด
สนามทดสอบแห่งนี้เพิ่งได้รับการปรับปรุงอย่างสมบูรณ์ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพัฒนาในส่วนของการติดตั้งระบบ Crash Barrier System ที่ทันสมัย และคิดค้นโดยทีมงานวิศวกรของ โพร์เช สำหรับสนามทดสอบความเร็วสูงใน Nardò โดยเฉพาะ รวมไปถึงการปรับทัศนวิสัยให้แก่พื้นที่สนามมากกว่า 106,000 ตารางเมตร
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/290463