ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี ประกาศปรับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง ในประเทศไทย และตลาดอาเซียน เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างองค์กรทั่วโลก และการจัดตั้งกลุ่มตลาดนานาชาติ (International Markets Group หรือ IMG)
การปรับโครงสร้างทางธุรกิจดังกล่าว จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ ฟอร์ด ในอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งเน้นการลดขั้นตอนการบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้องค์กรมีความคล่องตัวในการปฎิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
นอกจากนี้ ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ฟอร์ด ยังได้แบ่งหน่วยธุรกิจ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิค เดิม ออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ฟอร์ด ประเทศจีน ซึ่งได้รับการยกสถานะการดำเนินงานให้เป็นหน่วยบริหารอิสระ และกลุ่มตลาดนานาชาติ ซึ่งรวมกลุ่มตลาดที่หลากหลายจากทั่วทุกมุมโลกเข้าด้วยกัน โดยมีตลาดหลัก 5 แห่ง ประกอบด้วย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ อินเดีย แอฟริกาใต้ ไทย และตลาดที่บริหารงานโดยผู้จำหน่าย
มาร์ค โอเวนเดน ได้รับแต่งตั้งเป็น ประธาน กลุ่มตลาดนานาชาติ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา โดยปฏิบัติงาน ณ สำนักงานผู้บริหารกลุ่มตลาดนานาชาติ ตั้งอยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกับทีมผู้บริหารระดับสูงบางส่วน นอกจากนี้ กลุ่มตลาดนานาชาติยังมีเครือข่ายทีมผู้บริหารประจำอยู่ในประเทศที่เป็นตลาดหลักๆ อีกหลายแห่งทั่วโลก
ประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในตลาดระดับโลกที่สำคัญของ ฟอร์ด และจะยังคงเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญภายใต้การบริหารงานของกลุ่มตลาดนานาชาติ ประเทศไทยจึงได้รับเลือกให้เป็นฐานการดำเนินงานของฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มตลาดนานาชาติ (IMG Operations) และฝ่ายบริหารกิจการกลุ่มผลิตภัณฑ์ ประเภทรถกระบะสำหรับตลาดโลก (Global Trucks Enterprise Product Line Management-EPLM) อีกทั้งยังเป็นศูนย์ความเป็นเลิศด้านการสื่อสารการตลาดของกลุ่มตลาดนานาชาติอีกด้วย
ในโอกาสนี้ ฟอร์ด ได้แต่งตั้ง ยุคนธร วิเศษโกสิน ให้ดำรงตำแหน่ง ประธาน ตลาดอาเซียน และรับบทบาทหน้าที่เพิ่มเติม ในการดูแลฝ่ายการตลาดและการขายส่วนกลาง กลุ่มตลาดนานาชาติ ปฎิบัติงานที่สำนักงาน ฟอร์ด ประเทศไทย และรายงานตรงต่อ โอเวนเดน
จากการแต่งตั้งดังกล่าว ยุคนธร จะยังคงดูแลการดำเนินธุรกิจของ ฟอร์ด ในตลาดอาเซียน ซึ่งประกอบด้วยตลาดฟิลิปปินส์ เวียดนาม เกาหลีใต้ และไทย โดยธุรกิจในประเทศไทย ยังคงบริหารงานโดยวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย
นอกจากนี้ ยุคนธร จะยังดูแลงานด้านการตลาดและการขายส่วนกลาง เพื่อสนับสนุนกลุ่มตลาดนานาชาติในด้านต่างๆ ครอบคลุมทั้งด้านการสื่อสารการตลาด การวางแผนการขาย การบริหารรายได้ รวมถึงงานพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่าย
พร้อมกันนี้ ฟอร์ด ประเทศไทย ได้ปรับเปลี่ยนคณะผู้บริหารใหม่เพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ ดังนี้
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ ฟอร์ด
บทความแนะนำ คอลัมน์ ธุรกิจ