บทความ

กระทรวงอุตสาหกรรม จับมือ 12 ค่ายรถยนต์ ปรับรถยนต์ใหม่ทุกคันเป็น ยูโร 5 ภายในปี 2564


กระทรวงอุตสาหกรรม จับมือค่ายรถยนต์ 12 บแรนด์ รวมพลังแสดงเจตจำนงยกระดับมาตรฐาน ยูโร 5 สำหรับรถยนต์ทุกคันภายในปี 2564 ลดการปล่อยฝุ่นพิษร้อยละ 80 และเตรียมยกระดับเป็น Euro 6 ภายในปี 2565 หวังแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

 

F2EA51C6-3001-44A0-8867-BB897CD9064B

 

ดร. สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ได้กลายเป็นปัญหามลพิษทางอากาศที่วิกฤต และคณะรัฐมนตรีมีมติยกระดับการกำจัดฝุ่นละอองให้เป็นวาระแห่งชาติ ทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะไอเสียจากรถยนต์ที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้กระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้สั่งการให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. เร่งดำเนินการปรับมาตรฐานการระบายสารพิษจากเครื่องยนต์ให้เทียบเท่า ยูโร 5 ภายในปี 2564 และยูโร 6 ภายในปี 2565 เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในอนาคต รวมทั้งขอขอบคุณบริษัทผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถยนต์ทั้ง 12 บแรนด์ แทนประชาชนคนไทย และลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ทุกคน ที่บริษัทมุ่งมั่นตั้งใจร่วมผนึกกำลังทุกภาคส่วนในการร่วมกันคืนอากาศ และสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับสาธารณชน

ณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มีบริษัทผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถยนต์ 12 บแรนด์ ได้แก่ เอาดี บีเอมดับเบิลยู  อีซูซุ มาซดา เมร์เซเดส-เบนซ์ มิตซูบิชิ มีนี เอมจี นิสสัน ซูซูกิ โตโยตา และโวลโว ที่ตั้งใจร่วมแสดงเจตจำนงและผนึกกำลังในการยกระดับมาตรฐาน เพื่อคืนอากาศสะอาดให้กับประชาชนไทย รวมถึงเป็นการรับผิดชอบต่อลูกค้าและสังคม นอกจากนี้ค่ายรถยนต์จะเร่งรณรงค์ให้ลูกค้าที่ใช้รถยนต์มาตรฐาน ยูโร 4 เติมน้ำมันที่ได้มาตรฐาน ยูโร 5 ที่มีจำหน่ายตามสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศแล้ว ซึ่งจะช่วยลดมลพิษโดยเฉพาะฝุ่นละออง PM ได้กว่าร้อยละ 20-25 ปัจจุบันมีผู้ใช้น้ำมัน ยูโร 5 ในประเทศเพียง 70 ล้านลิตร/เดือน ทั้งนี้ภาคการผลิตมีกำลังการผลิตเต็มศักยภาพ ในปัจจุบันสูงถึง 500 ล้านลิตร/เดือน

วันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้มีการบังคับใช้มาตรฐานการระบายสารมลพิษจากเครื่องยนต์เทียบเท่า ยูโร 4 ในปี 2555 ในขณะที่กลุ่มสหภาพยุโรป ได้มีการบังคับใช้มาตรฐาน ยูโร 4 ตั้งแต่ปี 2548 และในปัจจุบันสหภาพยุโรปมีการบังคับใช้มาตรฐาน ยูโร 6 แล้ว เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ อาทิ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย รวมถึงจีน และอินเดีย ที่จะเริ่มบังคับใช้มาตรฐาน ยูโร 6 ในปี 2563 เปรียบเทียบกับประเทศต่างๆ จะเห็นได้ว่าประเทศไทยยังคงใช้มาตรฐาน ยูโร 4 ซึ่งล่าช้ากว่าประเทศที่เป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญของโลกค่อนข้างมาก ทั้งนี้ สมอ. ได้รับข้อสั่งการให้เร่งดำเนินการปรับมาตรฐานการระบายสารมลพิษจากเครื่องยนต์ให้เทียบเท่า ยูโร 5 ภายในปี 2564 ดังนั้น สมอ. จะเร่งดำเนินการตามข้อสั่งการ เพื่อจัดทำ มอก. การระบายสารมลพิษไอเสียจากเครื่องยนต์ให้แล้วเสร็จ และให้มีผลบังคับใช้ภายในปี 2564 รวมทั้งจะเร่งดำเนินการปรับมาตรฐานการระบายสารมลพิษจากเครื่องยนต์ให้เทียบเท่า ยูโร 6 ภายในปี 2565 ต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภาณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tas89
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 11 มีนาคม 2562 เวลา 16:01 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
27 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,180,000
2.
970,000
3.
22,500,000
4.
5,499,000
5.
2,490,000
6.
1,500,000
7.
5,099,000
9.
2,379,000
10.
3,999,000
11.
16,900,000
12.
689,000
14.
655,000
15.
1,350,000
16.
5,350,000
17.
8,999,000
18.
1,550,000
20.
6,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th