บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ เปิดคลังอะไหล่แห่งใหม่ ยกระดับความพึงพอใจหลังการขาย เอาใจสาวกดาวสามแฉกทั่วประเทศ


บริษัท เมอร์เซเดสเบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมพร้อมรองรับแผนการดำเนินธุรกิจ และการขยายตัวของปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ เมร์เซเดสเบนซ์ ในอนาคต ขยายพื้นที่ส่วนบริการลูกค้า บนถนนบางนาตราด กม.19 ด้วยพื้นที่รวมกว่า 45,000 ตารางเมตร พร้อมทุ่มงบ 500 ล้านบาท เพื่อเปิดตัว “คลังอะไหล่แห่งใหม่” ที่สามารถวิเคราะห์ และจัดเก็บอะไหล่ พร้อมติดตั้งเทคโนโลยีล้ำสมัย “I4AP-ไอโฟร์เอพี” (Innovation of Asia Pacific) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความรวดเร็วในการจัดการ รวมถึงการกระจายอะไหล่ไปยังดีเลอร์ทั้ง 32 แห่ง เพื่อเป้าหมายในการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้าทั่วประเทศ

Mr. Roland Folger - President and CEO of Mercedes-Benz (Thailand) Limited

โรลันด์ ฟโลเกร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดสเบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เมร์เซเดส-เบนซ์ ดำเนินงานโดยให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าเป็นอันดับแรก ดังนั้นเราจึงมุ่งให้บริการที่ดีเลิศ เพื่อนำไปสู่ความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า จากสถิติที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ สามารถครองตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ในตลาดรถหรูได้เป็นปีที่ 18 ติดต่อกัน จึงเป็นเสมือนสิ่งยืนยันได้ว่าเราได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการรองรับการขยายตัวของปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ และจำนวนของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต เราจึงได้วางแผนยกระดับบริการหลังการขาย โดยเฉพาะในด้านการบำรุงรักษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลรักษารถยนต์ของลูกค้าให้มากขึ้น”

 

“ล่าสุด บริษัทฯ ได้ขยายพื้นที่ส่วนบริการลูกค้า บนถนนบางนา-ตราด กม.19 เพิ่มขึ้นเป็น 45,000 ตารางเมตร พร้อมทุ่มงบ 500 ล้านบาท เปิดตัว “คลังอะไหล่แห่งใหม่” ขนาดพื้นที่ 13,000 ตารางเมตร โดยคลังอะไหล่แห่งนี้มีศักยภาพในการขยายพื้นที่จัดเก็บอะไหล่ออกไปได้อีกรวมเป็น 15,000 ตารางเมตร อีกทั้งบริษัทฯ ยังได้จัดสรรพื้นที่เดิมอีกกว่า 30,000 ตารางเมตร เพื่อใช้สร้างเป็นศูนย์ฝึกอบรม และพัฒนาช่างเทคนิคแห่งใหม่”

 

“บริษัทฯ มีความมั่นใจในศักยภาพของพื้นที่แถบถนนบางนา-ตราด เพราะเป็นทำเลที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ในด้านลอจิสติคส์ทั้งการขนส่งทางเรือ รถ และเครื่องบิน ทำให้สามารถกระจายอะไหล่ให้แก่ผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการทั้ง 32 แห่งทั่วประเทศ ได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว โดยคลังอะไหล่แห่งใหม่นี้ มีหน้าที่วิเคราะห์ และจัดเก็บอะไหล่ที่ใช้ในการบำรุงรักษา และการซ่อมแซมทั่วไปสำหรับรถยนต์ทุกบแรนด์ที่ เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย)ฯ นำเสนอแก่ลูกค้า ทั้ง เมร์เซเดส-เบนซ์, เมร์เซเดส-เอเอมจี, เมร์เซเดส-มายบัค และอีคิว” โรลันด์ กล่าวเพิ่มเติม

Mr. Putthi Tulayathun - Vice President of Customer Services of Mercedes-Benz (Thailand) Limited

พุทธิ ตุลยธัญ รองประธานบริหารฝ่ายบริการลูกค้า บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “คลังอะไหล่แห่งใหม่นี้ เป็นคลังอะไหล่รถยนต์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ แห่งเดียวในประเทศไทย โดยได้รับการออกแบบ และก่อสร้างตามมาตรฐานคลังอะไหล่ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทั่วโลก พร้อมรองรับการติดตั้งเทคโนโลยีอันล้ำสมัย “I4AP” (Innovation of Asia Pacific) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความรวดเร็วในการจัดการอะไหล่ และรองรับการบริหารจัดการอะไหล่คงคลังของผู้จำหน่าย (Dealer Inventory Management System: DIMS) รวมถึงการเพิ่มพื้นที่ในการบริหารสินค้าขาออก (Outbound logistics) ที่ใช้จัดส่งสินค้าไปยังผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการทั้ง 32 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งอะไหล่ ให้ได้มากถึง 2,000 ไลน์/วัน”

 

ขั้นตอนการดำเนินงานที่คลังอะไหล่จะเริ่มต้นจาก พื้นที่สินค้าขาเข้า (Inbound logistics) เพื่อใช้รับอะไหล่รถยนต์ที่ส่งตรงมาจากประเทศเยอรมนี และสิงคโปร์ เพื่อนำมาจัดเก็บในคลังสำรองอะไหล่ให้เพียงพอต่อความต้องการของดีเลอร์ทั่วประเทศ ซึ่งเมื่อมีการสั่งซื้ออะไหล่มาจากดีเลอร์ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการเพื่อนำสินค้ามายังพื้นที่สินค้าขาออก (Outbound logistics) และเตรียมพร้อมจัดส่งอะไหล่ให้ดีเลอร์ทั้ง 17 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้ภายในวันเดียวกัน และจัดส่งถึงดีเลอร์อีก 15 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในต่างจังหวัดภายในวันรุ่งขึ้น

 

การบริหารคลังอะไหล่ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ โดยเป็นการผสมผสานระหว่างการแบ่งตามปริมาณการซื้อ เพื่อแยกประเภทเป็นอะไหล่หมุนเวียนเร็ว (Fast Moving) อะไหล่หมุนเวียนปานกลาง (Medium Moving) และอะไหล่หมุนเวียนช้า (Slow Moving) กับการแบ่งประเภทและขนาดของอะไหล่ เพื่อเข้าจัดเก็บใน 6 โซนหลัก ได้แก่ 1. โซนอะไหล่ขนาดเล็กและกลาง 2. โซนอะไหล่ขนาดใหญ่และหนัก 3. โซนอะไหล่พิเศษ เช่น แบทเตอรีไฮบริด 4. โซนสารเคมี เพื่อจัดเก็บสารเคมีอันตราย 5. โซนควบคุมอุณหภูมิ 6. โซนกุญแจ ซึ่งบริษัทฯ ได้เพิ่มระบบความปลอดภัยในคลังอะไหล่ เพื่อการป้องกันที่รัดกุมยิ่งขึ้น โดยมีการสร้าง และออกแบบห้องพิเศษเพื่อใช้ในการจัดเก็บอะไหล่ ที่สามารถป้องกันเหตุฉุกเฉิน และจำกัดบริเวณความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้

 

“นอกจากการขยายพื้นที่ และเพิ่มประสิทธิภาพในด้านเทคโนโลยีแล้ว บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญในด้านการพัฒนาทักษะบุคลากรโดยเราได้เชิญทีมเจ้าหน้าที่จาก ไดมเลร์ อาเก มาทำการฝึกอบรมพนักงาน เพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ และเรียนรู้ระบบการจัดเก็บอะไหล่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าอีกด้วย” พุทธิ กล่าวทิ้งท้าย



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3rfHL
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
15 Feb 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
655,000
3.
1,350,000
4.
21,800,000
5.
12,959,000
6.
19,800,000
7.
31,900,000
8.
24,700,000
10.
31,900,000
12.
33,900,000
14.
3,699,000
15.
1,030,000
17.
6,000,000
18.
23,420,000
19.
5,350,000
20.
6,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th