บทความ

PM 2.5 จากเครื่องยนต์ดีเซล !


ปัญหาฝุ่นควัน ไม่ลดลง เกินค่ามาตรฐานทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด กรมควบคุมมลพิษได้ออกมาระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง มาจากการปล่อยไอเสียของยานพาหนะสูงถึง 29 % และตั้งประเด็นไปที่รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเป็นหลัก ฝุ่นควันเหล่านี้ เกิดขึ้นจากเครื่องยนต์ดีเซลได้อย่างไร แล้วขณะนี้มีมาตรการออกมาแก้ไขแล้วหรือไม่ ต้องติดตาม

 

S__13516821

เนื่องจากเครื่องยนต์ดีเซลจุดระเบิดด้วยการอัดอากาศ จึงมักเกิดการสันดาปภายในที่ไม่สมบูรณ์ เกิดแกสพิษไอเสียได้หลายชนิด เช่น ไนโตรเจนออกไซด์, ไฮโดรคาร์บอน, คาร์บอนมอนอกไซด์, กัมมะถัน และเขม่าควันดำ

 

feature-image-e1518144414366

ปรับทูนเครื่องยนต์
พิคอัพพ่นหมึก คือ ชื่อเรียกรถที่ได้รับการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้มีควันดำ โดยใส่กล่องอีเลคทรอนิคส์ที่เรียกว่ากล่อง “ดันราง” เข้ากับกล่อง “ECU” เดิมของรถ เพื่อปรับทูนเพิ่มแรงดันการจ่ายน้ำมันให้มากกว่าเดิม (ระบบคอมมอนเรล) จนนำไปสู่การเผาไหม้ไม่หมด ปล่อยควันดำออกมายังท่อไอเสียนั่นเอง

 

exhaust3-min

ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์สึกหรอ
รถที่มีอายุการใช้งานมานาน หากมีควันดำ มักเกิดจากอุปกรณ์ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เสื่อมสภาพ อาทิ แหวนลูกสูบ ปะเก็นฝาสูบ และซีลต่างๆ ที่เป็นตัวการทำให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ รวมไปถึงระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีดที่อาจเสื่อมสภาพ จ่ายน้ำมันไม่สม่ำเสมอ นอกจากนี้ ระบบกรองอากาศ กรองน้ำมันเชื้อเพลิง กรองไอเสีย หากไม่เปลี่ยน หรือตรวจเชคตามระยะเวลา ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดควันดำได้ หากรถมีควันดำผิดปกติ ให้ตรวจเชคด้วยช่างชำนาญการ

 

CiHZjUdJ5HPNXJ92GTMo4cYVqQ6WbL2kwu

คุณภาพน้ำมันดีเซลก็มีส่วน
ที่ผ่านมาประเทศไทยกำหนดให้น้ำมันดีเซล ต้องผ่านมาตรฐานยูโร 4 ซึ่งกำหนดให้มีค่าซัลเฟอร์ (กัมมะถัน) ไม่เกิน 50 PPM ซึ่งมาตรฐานยังต่ำกว่าประเทศอื่น อาทิ ญี่ปุ่น ฮ่องกง ที่ใช้มาตรฐานน้ำมัน ยูโร 5 ที่มีค่าซัลเฟอร์ไม่เกิน 10 PPM และในเกาหลีใต้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ใช้มาตรฐานยูโร 6 กันแล้ว

 

มาตรการแก้ไขฝุ่นละอองจากเครื่องยนต์ดีเซล

DSC_5614

ใช้ บี 20 ในรถขนส่งสาธารณะ
องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นำน้ำมันดีเซล บี 20 (ไบโอดีเซล 20 %) จากเดิม บี 7 (ไบโอดีเซล 7 %) มาใช้กับรถโดยสารธรรมดา และรถโดยสารปรับอากาศ จำนวน 2,075 คัน ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา และหลังจากวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 จะเพิ่มจำนวนรถที่เติมน้ำมันดีเซล บี 20 อีก 1,260 คัน เพื่อลดสารพิษการเผาไหม้ไอเสียให้ได้มากที่สุด
ส่วนบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีความพร้อมในการปรับปรุงโรงกลั่นให้เป็นมาตรฐานยูโร 5 แต่ต้องรอกระทรวงพลังงานกำหนดนโยบายออกมาก่อน คาดว่าใช้ระยะเวลา 4-5 ปี

 

DLT17

จ่อปรับเกณฑ์วัดควันดำ ห้ามเกินร้อยละ 30 !
ตำรวจนครบาลเตรียมปรับเกณฑ์การตรวจวัดค่าควันดำ ห้ามเกิน 30 % จากเดิมห้ามเกิน 45 % ของอุปกรณ์ที่ใช้ตรวจวัด อีกทั้งยังเพิ่มสายตรวจวัดค่าควันดำทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งตั้งแต่วันที่ 18 มค. – 1 กพ. 62 ตรวจพบรถควันดำเกินมาตรฐานและสั่งห้ามใช้รถไปแล้วกว่า 6,500 คัน



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/48z5s
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
15 Feb 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
655,000
3.
1,350,000
4.
21,800,000
5.
12,959,000
6.
19,800,000
7.
31,900,000
8.
24,700,000
10.
31,900,000
12.
33,900,000
14.
3,699,000
15.
1,030,000
17.
6,000,000
18.
23,420,000
19.
5,350,000
20.
6,990,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th