ทดลองขับ(formula)
ทดลองขับ/ทดสอบ Hyundai Ioniq Electric ฟาสต์แบคพลังงานไฟฟ้า ทรงสปอร์ท อัตราเร่งสูสี Honda Civic 1.8 !
Hyundai Ioniq Electric คือ หนึ่งในขุมพลังที่หลากหลายของรถรุ่นนี้ ไล่เรียงตั้งแต่ เครื่องยนต์เบนซิน เครื่องยนต์พลัก-อิน ไฮบริด และเครื่องยนต์ไฟฟ้าล้วน ที่เราได้มาทดลองขับ และทดสอบ รูปทรงของ Ioniq Electric มาในสไตล์ฟาสต์แบค นั่นคือ แฮทช์แบคท้ายลาด ตัวรถจึงมีความปราดเปรียว ถูกออกแบบให้คำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ เพื่อการประหยัดพลังงานไฟฟ้า มีอัตราการลู่ลมที่ 0.24 Cd เท่านั้น รวมถึงการลดน้ำหนักตัวรถ ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่างอลูมิเนียมในการผลิตฝากระโปรงหน้า และฝากระโปรงท้าย ทำให้สามารถลดน้ำหนักลงไปได้ถึง 12.6 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับเหล็กทั่วไป ในแง่ของมิติตัวถัง Hyundai Ioniq Electric มีความยาว 4,470 มม. และระยะฐานล้อ 2,700 มม. จัดเป็นรถยนต์ระดับ ซี-เซกเมนท์ (เช่น Honda Civic)
ขุมพลังของรถยนต์รุ่นนี้ คือ มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 30.1 กก.-ม. แบทเตอรีความจุ 28 กิโลวัตต์ชั่วโมง กำลังไฟ 98 กิโลวัตต์ ระหว่างการทดลองขับ เราใช้เส้นทางบนทางด่วน พบว่าอัตราเร่งน่าพอใจ ในโหมด Normal มีความไหลลื่นเป็นอย่างดี สามารถไต่ความเร็วไปถึงช่วง 120-130 กม./ชม. อย่างไม่ยากเย็น โดยก่อนหน้านี้ทีมงานของเราได้มีโอกาสนำ Ioniq Electric มาทดสอบอัตราเร่ง ผลออกมาดังนี้ (หมายเหตุ: ขณะทำการทดสอบ มีผู้โดยสาร 2 คน ปิดแอร์ และใช้โหมด Normal)
- อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 10.3 วินาที
- อัตราเร่งระยะ 0-1,000 ม. 32.0 วินาที (ที่ความเร็ว 164.1 กม./ชม.)
- อัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 กม./ชม. 5.2 วินาที
- อัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. 7.1 วินาที
- อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 11.1 วินาที
- อัตราเร่งระยะ 0-1,000 ม. 32.4 วินาที (ที่ความเร็ว 166.6 กม./ชม.)
- อัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 กม./ชม. 6.1 วินาที
- อัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. 7.5 วินาที
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/246357