จีนตั้งมาตรฐานแบทเตอรีสูงขึ้น


 

รายงานข่าวจากกรุงเซี่ยงไฮ้ นำเสนอข่าวสารของโรงงานผู้ผลิตชุดแบทเตอรี สำหรับรถไฟฟ้า ซึ่งประเทศจีน เริ่มประกาศให้การสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า นับแต่ปี 2552 ด้วยความหวังว่า ผู้ผลิตภายในประเทศ และผู้ผลิตชิ้นส่วน จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตระดับโลก ในตลาดรถไฟฟ้า

หลังจากนั้น ยอดการผลิตและการจำหน่ายรถไฟฟ้าในประเทศจีน ก็เพิ่มสูงขึ้นมาก โดยในปีที่ผ่านมา การผลิตรถไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแบทเตอรี ก็เพิ่มสูงถึง 54 % แตะระดับ 800,000 คัน เป็นครั้งแรก

ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตชุดแบทเตอรี สำหรับรถไฟฟ้า ก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยในสิ้นปี 2560 ยอดรวมความจุของชุดแบทเตอรีที่ผลิตในประเทศจีน ทำได้ถึง 200 กิกะวัตต์/ชม. เพิ่มมากกว่าปีก่อนถึง 2 เท่า

แต่กระนั้น ChinaEV100 องค์การที่ดูแลด้านการผลิตรถไฟฟ้า มีสมาชิกเป็นผู้ผลิตชุดแบทเตอรี และผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวเนื่อง ภายใต้การดูแลของภาครัฐ ระบุว่า มีเพียงราว 40 % ของผลผลิตที่ได้ นำมาใช้ในรถไฟฟ้า

ในจำนวนผู้ผลิตชุดแบทเตอรีสำหรับใช้ในรถไฟฟ้า มีเพียง Contemporary Amperex Technology ผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด ที่สามารถนำชุดแบทเตอรีไปใช้งานในราว 90 % ในปี 2560 ขณะที่ ค่าย BYD ผู้ผลิตอันดับ 2 นำชุดแบทเตอรีไปใช้ได้เพียง 44 % ของกำลังการผลิต ส่วนอีก 8 เจ้าที่เหลือใน 10 อันดับแรก นำไปใช้ได้ราว 10-40 % เท่านั้น

ChinaEV100 ระบุในรายงานว่า ผู้ผลิตชุดแบทเตอรีราว 50 เจ้า หรือประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ผลิตในประเทศจีน ต้องหยุดสายการผลิตนับแต่ปี 2558 จนถึงปี 2560

สถานการณ์ดังกล่าว เนื่องมาจาก รัฐบาลจีนได้ยกระดับทางเทคนิคของชุดแบทเตอรีมาตรฐาน และแบทเตอรีที่ใช้งานทั่วไป ให้สูงขึ้น เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา

หลังการยกระดับมาตรฐานของแบทเตอรี ระยะการเดินทางของรถไฟฟ้า ประเภทรถยนต์นั่ง เพิ่มขึ้นจาก 100 กม. ในปี 2560 และ 80 กม. ในปี 2558 ไปเป็นสามารถเดินทางได้ 150 กม. ในปีที่ผ่านมา

รวมทั้งรัฐบาลยังได้ยกมาตรฐานในการสนับสนุนผู้ผลิตชุดแบทเตอรีจากความจุ 90 วัตต์/ชม. ไปเป็น 105 วัตต์/ชม. อีกด้วย

ขณะที่ OptimumNano Energy Co. ผู้ผลิตรายใหญ่อันดับ 3 ที่ผลิตแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟส ราคาถูก และมีประจุต่ำกว่าชุดแบทเตอรีที่นำไปใช้ในรถไฟฟ้า ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะหยุดการผลิตชุดแบทเตอรี เป็นเวลา 6 เดือน

OptimumNano Energy Co. ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในมณฑลเซินเจิ้น ระบุว่า สามารถจำหน่ายชุดแบทเตอรีได้เพียง 23 % ของกำลังการผลิต จึงจำเป็นต้องระงับการผลิต เพื่อทำการปรับปรุงคุณภาพ และมาตรฐานของชุดแบทเตอรี ให้ได้ตามความต้องการของรัฐบาลเสียก่อน แม้ว่าจะมีความยุ่งยากทางด้านเทคนิคมากพอสมควร

ChinaEV100 ประเมินว่า บรรดาผู้ผลิตชุดแบทเตอรีและผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวเนื่อง จะต้องพัฒนาการผลิตให้ได้มาตรฐานที่เพิ่มขึ้น โดยใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2 ปี

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Lp8bW
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 12 สิงหาคม 2561 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th