บทความ

Toyota ขายหุ้น Isuzu เพื่อปรับกลยุทธ์ใหม่


จากวิกฤต Dieselgate ในปี 2015 ที่ส่งผลกระทบต่อค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างพบความจริงว่า เครื่องยนต์ดีเซล ไม่ใช่เครื่องยนต์ที่เป็นเป้าหมายที่แท้จริงในอนาคตอย่างที่คิดกัน Toyota หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก จึงได้ปรับทิศทางการพัฒนารถยนต์ของตนใหม่ ด้วยการเทขายหุ้นกว่า 24,000 ล้านบาท ของ Isuzu

https_%2F%2Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%2Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%2Fimages%2F3%2F1%2F2%2F8%2F15088213-1-eng-GB%2F20180803N Diesel

เครื่องยนต์ดีเซลในสายตาของผู้ผลิตรถยนต์ในอดีตนั้น ถือเป็นพระเอกของทิศทางเครื่องยนต์ในอนาคตเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำแล้ว ยังเข้าใจว่าจะสามารถพัฒนาให้มีมลพิษที่ต่ำลงได้อีกมาก

แต่แล้วทุกอย่างก็พิสูจน์ให้เห็น เมื่อเกิดวิกฤต Dieselgate ขึ้นในช่วงปี 2015 ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกต่างพบความจริงว่า เครื่องยนต์ดีเซลความจริงแล้วไม่ใช่เครื่องยนต์ที่สะอาดอย่างที่คิด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลจากประเทศชั้นนำของโลก ต่างผลักดันรถยนต์ที่ติดตั้งขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นโยบายการพัฒนารถยนต์ของหลายค่ายเปลี่ยนไป Toyota คือ หนึ่งในบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นที่เริ่มปรับกลยุทธ์ทิศทางการดำเนินนโยบายใหม่ ด้วยการขายหุ้น Isuzu บแรนด์ที่เชี่ยวชาญการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ออกในสัดส่วน 5.89 % มูลค่า 720 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 24,000 ล้านบาท ถือเป็นการสิ้นสุดการพัฒนาร่วมกันกว่า 12 ปี

https_%2F%2Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%2Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%2Fimages%2F7%2F1%2F7%2F3%2F15073717-1-eng-GB%2Ftoyota and isuzu

หากย้อนไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2006 ทั้ง Toyota และ Isuzu ต่างร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.6 ลิตร สำหรับรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่จำหน่ายในยุโรป เนื่องจาก Isuzu มีความชำนาญด้านเทคโนโลยีดีเซล ซึ่งเป็นจุดที่ Toyota หวังที่จะนำมาพัฒนารถของตน แต่เนื่องจากกฎข้อบังคับที่เข้มงวดด้านไอเสียของประเทศแถบยุโรป ทำให้ Toyota ตัดสินใจยุติการพัฒนารถยนต์นั่งเครื่องยนต์ดีเซล

แม้ Isuzu จะถูก Toyota เทขายหุ้นออกมา แต่ในวงการรถยนต์ทั่วโลกต่างรู้ดีว่า Isuzu จะสามารถหาพันธมิตรจากบริษัทต่างชาติที่ดีได้แน่นอน เพราะ Isuzu มีความแข็งแกร่งในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอย่างมาก

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : asia.nikkei.com
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/T0PpF
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 6 สิงหาคม 2561 เวลา 09:37 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th