ทดลองขับ
มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ครอสส์โอเวอร์อเนกประสงค์สุดคุ้ม !
เราเชื่อว่า ! ยังมีใครอีกหลายคนที่รอคอยการมาถึงของรถครอสส์โอเวอร์ เอมพีวี ที่กำลังฮอทฮิทติดลมบนอย่าง มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ใหม่...เชื่อไหมครับว่า หลังเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศอินโดนีเซีย จนถึงปัจจุบันนี้ เอกซ์แพนเดอร์ มียอดจำหน่ายกว่า 50,000 คัน และมียอดจองตกค้าง ที่รอส่งมอบอีกกว่า 10,000 คัน ล่าสุดเปิดตัวที่ประเทศฟิลิปปินส์ มียอดจองกว่า 15,000 คัน ส่วนในประเทศไทย เอกซ์แพนเดอร์ มีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ที่ 17 สิงหาคมที่จะถึงนี้ และเราเชื่อว่า น่าจะมียอดจองไหลยาวไม่แพ้ 2 ประเทศเพื่อนบ้านที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้
เอาละ ! อะไรคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้รถคันนี้ ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม อะไรคือจุดเด่นของรถคันนี้ และอะไรคือสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวัง เรามาดูกัน...
ภายนอก
ดีไซจ์นสุดล้ำ ดึงดูดทุกสายตา
มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ใหม่ มีดีไซจ์นการออกแบบที่สุดล้ำ หน้าตาภายนอกได้รับอิทธิพลจากรถต้นแบบ มาพร้อมรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวล้ำอนาคต ด้วยเอกลักษณ์การออกแบบ Advanced Dynamic Shield กระจังหน้าขนาดใหญ่ มีจุดเด่นตรงที่ดวงไฟหน้าขนาดใหญ่ ส่วนไฟเลี้ยว/ไฟหรี่แบบคริสตัล แอลอีดี ให้ความเท่ แปลกตา กันชนหน้า พร้อมไฟตัดหมอก ส่วนไฟท้ายแบบแอลอีดี L-Illumination Tube โดดเด่นด้วยเส้นสายเรียบหรู พร้อมไฟเบรคแบบแยกส่วน กันชนท้ายมีแผ่นสะท้อนแสงในตัว เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ถัดขึ้นไปบนหลังคาด้านท้าย ติดตั้งสปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 แบบแอลอีดี ให้ความกระจ่างชัดเจนในทุกมุมมอง
มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ มีมิติตัวรถ กว้าง 1,750 มม. ยาว 4,475 มม. สูง 1,700 มม. ระยะฐานล้อด้านหน้ากว้าง 1,520 มม. ด้านหลังกว้าง 1,510 มม. และมีระยะห่างใต้ท้องรถสูงถึง 205 มม. เมื่อเราพิจารณาข้อมูลจำเพาะของตัวรถแล้ว เชื่อว่า รถคันนี้สามารถตอบทุกโจทย์ของครอบครัวนักเดินทางได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าคุณจะบรรทุกสัมภาระ หรือบรรทุกผู้โดยสาร สามารถทำได้แบบสบายๆ
เอกซ์แพนเดอร์ มี 2 รุ่นรถให้เลือกใช้ตามความชอบของผู้บริโภค โดยรุ่นมาตรฐาน คือ รุ่น GLS-LTD แผงกันกระแทกด้านหน้าและหลัง, คิ้วด้านข้าง, คิ้วขอบกระจกประตูเป็นสีดำ ส่วนมือเปิดประตู เป็นสีเดียวกับตัวรถ และล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว พร้อมยางขนาด 185/65 R15 ส่วนรุ่นทอพ คือ รุ่น GT มีความแตกต่างภายนอก ตั้งแต่แผงกันกระแทกด้านหน้าและด้านหลัง, คิ้วด้านข้าง เป็นสีเงิน ส่วนคิ้วขอบกระจกประตู, มือเปิดประตู เป็นวัสดุโครเมียม และล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว สีทูโทน มาพร้อมยางขนาด 265/55 R16
ภายใน
7 ที่นั่ง กว้างขวาง สะดวกสบาย และอุปกรณ์เพียบ
ภายในห้องโดยสาร คือ คำตอบของความคุ้มค่าที่เราตั้งคำถามไว้ตั้งแต่ต้น มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ใหม่ เป็นรถที่มีการออกแบบภายในห้องโดยสารด้วยแนวคิด Flexible Utility Space เน้นความลงตัวในทุกรูปแบบที่ต้องการ ด้วยห้องโดยสารขนาดใหญ่ กว้างขวาง ให้ความสะดวกสบาย เบาะที่นั่งปรับพับได้หลากหลายรูปแบบการใช้งาน
แผงคอนโซลหน้าขนาดใหญ่ ออกแบบเรียบหรู ผิวสัมผัสของชิ้นงานต่างๆ ในห้องโดยสาร ดูเรียบร้อย และสวยงามด้วยแถบสีบรอนซ์ รวมถึงแผงข้างประตู ตรงกลางแผงคอนโซลหน้า ติดตั้งเครื่องเสียง ถัดลงมามีปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศ
ข้อแตกต่างภายในห้องโดยสารของรถทั้ง 2 รุ่น คือ รุ่น GLS-LTD ระบบกุญแจแบบรีโมทธรรมดา ชุดเครื่องเสียงแบบ CD มาพร้อมช่องเชื่อมต่อ USB และลำโพง 4 ทิศทาง ส่วนจอหน้าปัดแบบโมโนโทน พร้อมจอแสดงผลการขับขี่ Eco เบาะนั่งแบบผ้า และวัสดุที่หุ้มพวงมาลัยและคันเกียร์ เป็นแบบยูรีเธน
ส่วนรุ่น GT ใช้กุญแจอัจฉริยะ KOS และมีระบบป้องกันความปลอดภัย อีโมบิไลเซอร์ พร้อมปุ่มสตาร์ทและปิดเครื่องยนต์ ระบบความบันเทิงภายในรถ ติดตั้งเครื่องเสียงแบบ 2 DIN จอระบบสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว สามารถเล่นแผ่น DVD รองรับการเชื่อมต่อบลูทูธ ลำโพง 6 ทิศทาง พร้อมระบบกล้องมองภาพขณะถอยจอด ส่วนหน้าจอของมาตรวัด เป็นจอขนาด 4.2 นิ้ว แอลซีดี และแสดงภาพ 3 มิติ พร้อมระบบแจ้งข้อมูลการขับขี่ต่างๆ ครบครัน ส่วนเบาะนั่งหุ้มหนังสีดำ ให้ความกระชับ นุ่มนั่งสบาย พวงมาลัยไฟฟ้า ปรับ 4 ทิศทาง ให้น้ำหนักการบังคับควบคุมที่มั่นใจได้ พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ครูสคอนทโรล ระบบแฮนด์ฟรี และออดิโอ คอนทโรล
ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยโทนสีดำ ดูสปอร์ทและเท่มาก สำหรับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่มีให้ อาทิเช่น ที่เก็บของ บริเวณคอนโซลกลาง, ที่วางแก้วน้ำบริเวณคอนโซลกลาง, ที่เก็บรองเท้าใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า, ที่เก็บของข้างประตูคู่หลัง พร้อมช่องใส่ขวดน้ำ, ที่วางแก้วน้ำข้างที่นั่งแถว 3, ที่เก็บของใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายพร้อมฝาปิด, ช่องใส่ของ บริเวณหลังเบาะที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า และมีแผงควบคุมระบบปรับอากาศ สำหรับผู้โดยสารตอนหลังแบบแยกอิสระ นอกจากนี้ ยังมีชุด Power Sockets ด้วยช่องจ่ายกระแสไฟฟ้า DC 12 โวลท์ อีก 3 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
เครื่องยนต์
1.5 ลิตร 105 แรงม้า เพียงพอสำหรับการใช้งาน
ขุมพลังของ มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ วางเครื่องยนต์เบนซิน DOHC MIVEC รหัส 4A91 ความจุ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ ECI-MULTI 32 บิท ช่วยให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งแซงที่ดี โดยเฉพาะในช่วงความเร็วลอยตัว ตั้งแต่ช่วงความเร็ว 80-140 กม./ชม. เครื่องยนต์ให้การตอบสนองดีมาก ให้การขับขี่คล่องตัวเกินความคาดหมาย ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมระบบ INC (Idle Neutral Control) อัตราทดเฟืองท้าย 4.375 และมีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.2 เมตร
เอกซ์แพนเดอร์ มีขนาดความจุของถังน้ำมัน 45 ลิตร รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดเบนซิน 91, 95 และแกสโซฮอล อี 20 ส่วนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่เคลมไว้ใน Eco Sticker คือ ตัวเลขกลมๆ 14.5 กม./ลิตร
ระบบรองรับ
เกาะถนน และทรงตัวดี
ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และเหล็กค้ำหัวชอคอับ ด้านท้ายแบบทอร์ชันบีม ชุดช่วงล่างเซทนี้ถูกออกแบบมาเพื่อ เอกซ์แพนเดอร์ โดยเฉพาะ ให้การยึดเกาะถนนที่ดี เพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ และยังตอบสนองเรื่องการนั่งที่ให้ความนุ่มนวล นอกจากนี้ ยังมีการนำชุดวาล์วในกระบอกชอคอับของ EVO X มาใส่ไว้ในชอคอับของ เอกซ์แพนเดอร์ เพื่อให้ช่วงล่างมีการซับแรงกระแทกได้ดีขึ้น
สำหรับระบบความปลอดภัย อัดแน่นด้วยระบบความปลอดภัยทั้งในเชิงป้องกันและปกป้อง เช่น ระบบควบคุมการทรงตัว ASC (Active Stability Control), ระบบป้องกันการลื่นไถล TCL (Traction Control System), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA (Hill Start Assist System), ระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรค ABS (Anti Lock Braking System), ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรค แบบอีเลคทรอนิคส์ EBD (Electronic Brake Force Distribution), ระบบเสริมแรงเบรค BA (Brake Assist), ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรคกะทันหัน ESS (Emergency Stop Signal System), ระบบถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า เข็มขัดนิรภัยแบบ ELR 3 จุด 5 ตำแหน่ง, ระบบ Predestrian Protection ที่ออกแบบตัวถังด้านหน้าช่วยลดความรุนแรง จากแรงกระแทกจากรถที่เกิดขึ้นกับคนเดินถนนให้น้อยลงหากเกิดอุบัติเหตุ, โครงสร้างตัวถังนิรภัย Rise Body ให้ความปลอดภัยสูงสุดด้วยโครงสร้างตัวถังที่ใช้เหล็กกล้าแรงดึงสูงมาผลิต เพื่อช่วยลดการยุบตัวของห้องโดยสารเมื่อเกิดอุบัติเหตุ, คานเหล็กนิรภัยกันกระแทกบริเวณแผงประตู เพื่อลดแรงกระแทกด้านข้างให้กับผู้โดยสาร นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งวัสดุซับเสียง เพื่อลดการสั่นสะเทือนของรถ และเสียงรบกวนจากภายนอกรถ
มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ มีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่นมาตรฐาน GLS-LTD และรุ่นทอพ GT ส่วนสีสันมี 4 สีให้เลือก อาทิ สีดำ เจท บแลค ไมคา, สีเทาไททาเนียม, สีบรอนซ์ สเตอริง ซิลเวอร์ และสีขาว ควอร์ท์ซ์ ไวท์ เพิร์ล
ทดลองขับ
ขับสนุก ช่วงล่างเฟิร์ม ตอบทุกโจทย์ของครอบครัว
เราได้ทดลองขับ เอกซ์แพนเดอร์ แบบ 2 วันเต็มๆ บนเส้นทางสุโขทัย-เพชรบูรณ์-ขอนแก่น ระยะทางกว่า 490 กม. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเส้นทางบนเขา เราพบว่า มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ เป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอมพีวีที่มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด ทั้งหน้าตาและขนาดรูปร่าง ที่ดูล้ำสมัย เสา A ออกแบบให้ลาดลงต่ำ ทำให้มีมุมมองของทัศนวิสัยที่ดี อีกทั้งยังมีความสูงใต้ท้องรถมากถึง 205 มม. มากพอสำหรับการลุยอุปสรรคน้ำท่วม หรือบนเส้นทางขรุขระ ภายในห้องโดยสาร เน้นความโอ่โถง กว้างขวาง สะดวกสบาย เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์และพื้นที่ใช้สอยสำหรับทุกกิจกรรมของครอบครัว เบาะนุ่มนั่งสบาย ตำแหน่งท่านั่งขับ อยู่ในทัศนวิสัยที่มองเห็นชัดเจน ชิ้นงานพลาสติคต่างๆ ในห้องโดยสาร ทำได้สวยงามและเนียนตา พวงมาลัยไฟฟ้า ให้การตอบสนองที่ดี ควบคุมได้ง่ายทั้งทางตรงและทางโค้ง
เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 105 แรงม้า มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ให้การขับขี่ที่ดี โดยเฉพาะการขับขี่ทางไกล อัตราเร่งตีนต้น อาจจะดูหนืดไปสักนิด แต่รับรองได้ว่า ที่ความเร็วประมาณ 80-140 กม./ชม. ไม่เป็นสองรองใคร แถมเครื่องยนต์ยังให้การตอบสนองที่ไหลลื่น ให้ความคล่องตัวเกินความคาดหมาย ส่วนช่วงล่างดูนุ่มนวลแต่ยังคงสมรรถนะในการยึดเกาะถนนที่ดี แม้จะมีอาการเด้งนิดหน่อยในบางจังหวะ และระยะเบรค ต้องเผื่อสักนิด แต่ไม่ถึงกับต้องคิดเยอะ ส่วนความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางครั้งนี้ ประมาณ 120-140 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 11.1 กม./ลิตร
โดยรวมแล้ว มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ เป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอมพีวีที่น่าใช้ น่าคบหา ตัวรถให้ความอเนกประสงค์มากกว่าที่คิด ส่วนราคาจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ถ้าราคาไม่สูงนัก เชื่อว่า มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ จะเป็นทางเลือกที่สำคัญของผู้บริโภคที่กำลังมองหารถครอบครัว
https://youtu.be/5V82HPy_VJA
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/232490