Grab ประกาศเผยวิสัยทัศน์เมืองอัจฉริยะในการสร้างอนาคตของสังคมแบบไร้รอยต่อ รวมการบริการรับส่งอาหารแบบออนดีมานด์ การขนส่ง การชำระเงินแบบไร้เงินสด และบริการทางการเงินสำหรับผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในแอพพลิเคชันเดียว
ธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อฉลองการให้บริการรับ ส่งผู้โดยสารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครบ 1 พันล้านในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว Grabได้ทำแบบสอบถามกับผู้บริโภคเพื่อค้นหาสิ่งที่ผู้บริโภคอยากให้ Grab เป็นในอีก 10 ปีข้างหน้า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการให้ Grab เป็นแอพพลิเคชันที่ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จในแอพพลิเคชันเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน Grab จึงประกาศวิสัยทัศน์เกี่ยวกับอนาคตของเมืองอัจฉริยะ และระบบการให้บริการแบบไร้รอยต่อที่มุ่งยกระดับการใช้ชีวิตในทุกวันของผู้บริโภคผ่านเทคโนโลยี
ขณะนี้ Grab กำลังเดินหน้าขยายการบริการ แก่ผู้บริโภค ผู้ขับขี่ ผู้ขนส่งสินค้า และผู้ค้า จะได้รับประโยชน์จากการบริการของ Grab ในหลายด้าน ดังนี้
การเดินทางขนส่ง ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากระบบที่ผนวกรูปแบบการเดินทางขนส่งที่หลากหลาย แบบ Multi-Modal เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเป็นการตอบรับความต้องการของผู้บริโภค ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงจุดหมายปลายทาง ในอนาคต ผู้บริโภคจะสามารถเลือกผสมผสานรูปแบบการขนส่งตามความต้องการและงบประมาณได้ ภายใต้การร่วมมือของผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะและการขนส่งเอกชนในแพลทฟอร์มเดียว จะทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกวิธีการเดินทางและชำระเงินสำหรับการเดินทางแบบไร้รอยต่อในครั้งเดียว ตัวอย่างเช่น ผู้บริโภคสามารถใช้ Grab Bike (วินมอเตอร์ไซค์) เพื่อไปยังสถานีรถไฟฟ้า หลังจากนั้นเดินทางต่อโดยการใช้ระบบขนส่งมวลชน และเดินทางถึงจุดหมายปลายทางโดยใช้ Just Grab โดยวางแผนและชำระค่าเดินทางทั้งหมดผ่านแอพพลิเคชัน Grab
การชำระเงิน ด้วยบริการโมบายวอลเลตของGrab Pay ที่จะมีในอนาคต ทั้งลูกค้าและผู้ค้าสามารถทำธุรกรรมแบบไร้รอยต่อได้อย่างปลอดภัย ลูกค้าจะได้รับความสะดวกสบายยิ่งขึ้นเพราะไม่ต้องใช้เงินสดในการจับจ่ายซื้อของ ในขณะที่ผู้ค้าที่ทำธุรกิจแบบอาศัยเงินสดก็สามารถลดต้นทุนและเพิ่มสัดส่วนยอดขายผ่านการทำธุรกิจแบบไม่ต้องเงินสดมากขึ้น ด้วยการเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการการขนส่งและการสั่งอาหาร บริการแกร็บเพย์และแกร็บรีวอร์ดสจะผลักดันให้ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยและบริษัทธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีรายได้เพิ่มมากขึ้น และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น
การบริการทางการเงิน บริการทางเงินของ Grab จะมอบโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับผู้บริโภคหลายล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินและผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินของธนาคาร ซึ่งรวมถึงผู้ขับขี่ ไปจนถึงธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยซึ่งรวมถึง ผู้ขับขี่ ผู้ขนส่งสินค้า ตัวแทน และผู้ค้า เกือบ 6 ล้านรายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถดำเนินธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มของแกร็บ โดยแกร็บตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะสามารถให้บริการแก่ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยถึง 100 ล้านรายภายในปี 2563 ทั้งนี้พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ Grab จะได้รับประโยชน์จากโซลูชันการประกันต่างๆ เพื่อปกป้องยานพาหนะ รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตและครอบครัวเช่นกัน ตัวอย่างเช่น การเข้าถึงการประกันการสูญเสียรายได้ นโยบายการประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและประกันรถยนต์
บริการด้านไลฟ์สไตล์ ด้วยการรวมบริการเดินทางแบบออนดีมานด์ การส่งอาหาร และการขนส่งพัสดุในแอพพลิเคชันเดียว จะทำให้แกร็บสามารถตอบสนองทุกความต้องการในทุกวันของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังหมายถึงโอกาสที่ Grab มอบให้สำหรับทุกคนที่ต้องการความยืดหยุ่นในตารางการทำงาน รายได้ที่เพิ่มขึ้น หรือรายรับที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจ พร้อมได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจแบบดิจิทัลได้อย่างเต็มที่ผ่านแพลทฟอร์มของ Grab
นอกจากนี้ Grab Food ยังเดินหน้าขยายพันมิตรร้านอาหาร ซึ่งปัจจุบัน Grab Food ในประเทศไทยมีพันธมิตรร้านอาหารเกือบ 4,000ร้าน ที่มาร่วมให้บริการตอบสนองความต้องการการสั่งอาหารทางออนไลน์และโมบายแอพพลิเคชัน โดยจากแบบสอบถามพันธมิตรร้านอาหารที่เข้าร่วมพบว่าแพลทฟอร์มออนไลน์ Grab Food ทำให้มีลูกค้า จำนวนออเดอร์สั่งอาหาร และรายรับของธุรกิจที่เพิ่มขึ้น โดยยอดการสั่งอาหารรายวันของ Grab Food ในประเทศไทยนั้นเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า ร้อยละ 440 ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้
บทความแนะนำ คอลัมน์ ธุรกิจ