บทความ

ฟอร์ด ผลิตเบาะด้วยโฟมจากถั่วเหลือง ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


ใครจะไปคิดว่า “ถั่วเหลือง” ที่เราบริโภคกันอยู่ทุกวันนี้ จะถูกพัฒนาเป็นเบาะรถยนต์ได้

นับเป็นปีที่ 10 แล้ว ตั้งแต่ปี 2554 ที่ ฟอร์ด เริ่มใช้โฟมจากถั่วเหลือง เป็นวัสดุหลักในการผลิตเบาะรองนั่ง และเบาะรองคอ ในรถ ฟอร์ดทุกคัน ที่ผลิตในอเมริกาเหนือ

Ford_Scientists_Lab soy seat

ปัจจุบัน รถกว่า 18.5 ล้านคัน และถั่วเหลืองร่วม 5 แสนล้านเมล็ดที่ใช้ในการผลิต ได้ช่วยลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศไปแล้วมากกว่า 228 ล้านปอนด์ ซึ่งเปรียบได้กับต้นไม้จำนวน 4 ล้านต้น (ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนา)

ฟอร์ด ได้แรงบันดาลใจในการใช้โฟมจากถั่วเหลืองเป็นวัสดุทางเลือกที่มีพืชเป็นองค์ประกอบหลัก เพื่อทดแทนผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากปิโตรเลียมทั่วไปในปี 2550 ซึ่งถือเป็นประโยชน์ในแง่ของความยั่งยืน โดยไม่ทำให้คุณภาพหรือความทนทานของรถยนต์ลดลงแต่อย่างใด
Soy_Foam_Seat (1)เฮนรี ฟอร์ด (ผู้ก่อตั้งบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี) เป็นผู้ริเริ่มใช้วัสดุชีวภาพมาตั้งแต่ช่วงปี 2483 ซึ่งแนวคิดนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง เพราะโฟมที่ผลิตขึ้นมาในช่วงแรกนั้นมีสภาพแย่มาก และไม่ได้มาตรฐานสำหรับเบาะรองนั่งในรถยนต์ เพราะตามมาตรฐาน เบาะต้องคงสภาพเดิมเป็นเวลา 15 ปีขึ้นไป ซึ่งยังไม่รวมถึงการแยกชั้นของถั่วเหลือง และปิโตรเลียม และโฟมจากถั่วเหลืองก็มีกลิ่นไม่ดีนัก แต่ ฟอร์ด ก็พยายามปรับแก้ส่วนผสมทางเคมี และกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกไปจนได้

ในช่วงแรก ได้รับทุนสนับสนุนเพื่อทำการทดลองระยะเริ่มต้นจากคณะกรรมการถั่วเหลืองของสหรัฐอเมริกา และยังได้ บิลล์ ฟอร์ด (ซีอีโอของ ฟอร์ด ในช่วงนั้น) มาแบ่งปันวิสัยทัศน์ และให้การสนับสนุนด้วยการเป็นผู้นำที่มีความมุ่งมั่นตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้
soyfoamseats
ในปี 2551 เมื่อราคาน้ำมันพุ่งสูง คนจึงเล็งเห็นคุณค่าของโฟมจากถั่วเหลืองมากขึ้น และตระหนักว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนโพลีออลล์ไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังดีต่อธุรกิจอีกด้วย จึงร่วมมือกับวงการอุตสาหกรรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรม เฟอร์นิเจอร์ และข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน เพื่อช่วยปรับสูตรผลิตโฟมจากถั่วเหลืองให้เหมาะสมกับความต้องการที่แตกต่างกัน

จากความสำเร็จนี้ ฟอร์ด จึงเริ่มผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จากวัสดุทดแทน ซึ่งช่วยลดการปล่อยแกสเรือนกระจก และประหยัดน้ำมันขึ้นจากน้ำหนักที่เบาลง ปัจจุบัน ฟอร์ด นำเสนอวัสดุทางเลือก 8 ชนิด ได้แก่ ถั่วเหลือง ข้าวสาลี ข้าว ละหุ่ง ปอแก้ว เส้นใยพืช ปอกระเจา และมะพร้าว ในการผลิตรถยนต์

The Ford Mustang debuted the auto industry's first soy-based seat foam, replacing petroleum-based foam.  The eco-friendly technology is now featured in the 2008 Ford F-150, Expedition and Lincoln Navigator and will be in the 2009 Ford Escape.  (12/11/07)

การนำถั่วเหลืองมาใช้ ถือเป็นความตั้งใจของ ฟอร์ด ที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด และร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fuTSA
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 24 มีนาคม 2561 เวลา 09:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th