บทความ

ทดลองขับ โตโยตา ซี-เอชอาร์ หน้าตาดี ช่วงล่างหนึบ มั่นใจทุกโค้ง


“autoinfo.co.th” ร่วมทริพทดสอบ โตโยตา ซี-เอชอาร์ เส้นทาง น่าน-แพร่-ลำปาง ระยะทางกว่า 220 กม. เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางโค้ง ลัดเลาะไปตามเชิงเขา ขึ้น-ลง เนินชัน จึงทำให้การทดสอบครั้งนี้ รู้ถึงสมรรถนะทุกสัดส่วนของ ซี-เอชอาร์

สวาบวย

ที่มาของชื่อรุ่น “C-HR” ย่อมาจาก Coupe High Rider ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีที่มีการออกแบบคล้ายกับรถสไตล์คูเป มี 4 รุ่นย่อย คือ รุ่น 1.8 Entry ราคา 979,000 บาท รุ่น 1.8 Mid ราคา 1,039,000 บาท รุ่น HV Mid ราคา 1,069,000 และ HV Hi ราคา 1,159,000 บาท โดยรุ่นที่เราทดสอบเป็นตัวทอพ HV-Hi เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าระบบไฮบริด ซึ่งเป็นเจเนอเรชันที่ 4 ของ โตโยตา

DSC06714

DSC06702

DSC06703

GSA_8152

ภายนอก ดูดี มีลูกเล่น
รูปลักษณ์ภายนอก ฉีกกฎครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีแบบเดิมๆ ด้วยเส้นสายที่ดูทันสมัย เฉียบคม มิติภายนอก 4,360 มม./1,795 มม./1,565 มม. (ยาว/กว้าง/สูง) ความยาวฐานล้อ 2,640 มม. สูงจากพื้น 154 มม. ติดตั้งไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ มาพร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED ฝังไฟเลี้ยวอยู่ในโคมเดียวกัน ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานจะวิ่งเป็นเส้นตรง ดูสวยงาม สะดุดตา คล้ายกับรุ่นพี่อย่าง เลกซัส ด้านข้างโดดเด่นด้วยที่เปิดประตูข้างบานท้าย ที่ถูกซ่อนอยู่ด้านบน หลังคาสีดำ เส้นสายเทลาดเอียงมาทางด้านหลัง ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว แบบ 5 ก้าน สีเงิน ซึ่งลวดลายอาจดูธรรมดาไปนิด รัดด้วยยาง 215/60/17 ด้านท้ายติดตั้งไฟท้ายรมดำ เสาอากาศแบบครีมฉลาม พร้อมสปอยเลอร์ด้านบนสีดำ

DSC06707

กด้ก้ก้

เะ่ำะ่ำ่ี

ภายในห้องโดยสารใช้วัสดุคุณภาพ เทคโนโลยีจัดเต็ม
สัมผัสแรกที่เข้าไปนั่งภายในห้องโดยสาร เห็นได้ชัดในเรื่องของวัสดุที่มีคุณภาพ ติดตั้งได้อย่างเรียบเนียน ในรุ่นทอพ ภายในจะเป็น 2 สีทูโทน ดำและน้ำตาล แผงคอนโซลหน้าหุ้มวัสดุคล้ายหนัง เนียนนุ่ม เสริมด้วยแผงพลาสติคสีดำเงาเป็นแถบยาวตั้งแต่ช่องแอร์ด้านซ้าย ไปถึงด้านขวา รวมถึงบนพวงมาลัยด้วย ส่วนแผงประตูด้านข้างทั้ง 4 บาน ก็เป็นหนึ่งจุดที่เป็นไฮไลท์ มีแผงพลาสติคสีน้ำตาลขึ้นรูปเป็นมิติคล้ายเหลี่ยมเพชรขนาดเล็กอยู่ติดกัน นอกจากนี้ภายใต้หลังคายังบุด้วยฟองน้ำสีดำ มีลวดลายลึกตื้น ให้ภายในรถดูลึกมีมิติ

GSA_8210
ติดตั้งเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบ T-Connect Telematics สามารถเชคตำแหน่งรถผ่านแอพพลิเคชัน Fine My Car หรือ Apple Watch รวมไปถึงติดตั้งระบบกระจายสัญญาณ Wi-Fi เชื่อมต่อได้สูงสุดถึง 9 อุปกรณ์ และยังสามารถโทรไปยังคอลล์เซนเตอร์ของผู้ให้บริการได้ เพื่อขอตำแหน่งจุดหมายปลายทาง โดยไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์บนหน้าจอเพื่อค้นหาสถานที่ การทำงานคล้ายกับโทรศัพท์มือถือ โดยติดตั้งซิมคาร์ดไว้ในระบบเครื่องเสียง ซึ่งผู้ใช้งานไม่ต้องจ่ายค่าบริการตลอดระยะเวลา 1 ปี

GSB_5598
เทคโนโลยีความความปลอดภัยมีมาให้ครบ อาทิ ระบบเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง, ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ, ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง, เบรคมือไฟฟ้า, ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน พร้อมดึงพวงมาลัยกลับมาเล็กน้อย, ระบบ EV MODE รวมไปถึงระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมทั้งลดความเร็วอัตโนมัติ ระบบควบคุมความเร็วและปรับความเร็วอัตโนมัติ โดยฝังเรดาร์ไว้ที่ด้านหลังโลโกหน้ารถ ทำงานร่วมกับกล้องตรวจจับที่ติดไว้หลังกระจกส่องหลัง

GSB_5591
เมื่อทดลองนั่งจากเบาะด้านหน้า สามารถมองทัศนวิสัยภายนอกได้ดี เบาะนั่งสบาย มีสันปีกหนาขึ้นมาเล็กน้อย กระชับสัดส่วนของผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้าได้เป็นอย่างดี การปรับเบาะยังเป็นคันโยก ไม่ได้เป็นระบบไฟฟ้า เช่นเดียวกับคู่แข่งค่ายอื่น

DSC06713
สำหรับพื้นที่นั่งด้านหลัง หากคนสูง 170 ซม. ก็ยังสามารถนั่งได้สบายๆ หัวไม่ชนกับเพดานด้านบนของรถ แต่ทัศนวิสัยของผู้โดยสารตอนหลังที่มองไปด้านข้าง อาจรู้สึกอึดอัดเล็กน้อย เพราะมีช่องกระจกที่แคบกว่ารถทั่วไป แต่นั่นก็เพราะการออกแบบที่เน้นให้รถมีรูปทรงคล้ายกับคูเปนั่นเอง แต่เมื่อลองลดกระจกลงมา ก็ลดกระจกได้หมดไม่ติดช่วงซุ้มล้อของประตู ทำให้ไม่เกะกะสายตา

IMG_7717

ลองขับขึ้น-ลงเขา ระยะทางกว่า 220 กม.
เริ่มทริพทดสอบ ออกเดินทางจาก จ. น่าน มุ่งหน้าสู่สนามบินลำปาง ระยะทางกว่า 220 กม. ขับผ่านเนินเขา และโค้งจำนวนมาก ซึ่งทำให้รู้ถึงพลังขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เกียร์อัตโนมัติ E-CVT ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.5 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าชนิดมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร ให้กำลังสูงสุด 53 กิโลวัตต์ เมื่อทำงานร่วมกันให้กำลังสูง 122 แรงม้า ใช้แบทเตอรีไฮบริดแบบนิคเคิล เมทัล ไฮดไรด์ จำนวน 28 โมดูล ความจุไฟฟ้า 3.5 แอมพ์ป์ ซึ่งเป็นระบบไฮบริดเจเนอเรชันที่ 4 ของ โตโยตา ที่ออกแบบให้แบทเตอรีมีขนาดเล็กลง มีระบบดูดอากาศจากห้องโดยสารเพื่อระบายความร้อน ติดตั้งไว้ใต้เบาะผู้โดยสารด้านหลัง ทาง โตโยตา เคลมว่าประหยัดน้ำมันได้มากถึง 24.4 กม./ลิตร ซึ่งจากการทดลองขับ ก็ทำได้ไม่ยาก

DSC06720
ให้พละกำลังขับเคลื่อนในช่วงทางราบที่ดี  ขับสนุก ออกตัวด้วยระบบไฟฟ้าได้เงียบ หากค่อยๆ เหยียบคันเร่งขึ้นไป ช่วงความเร็ว 0-100 กม. เสียงเครื่องยนต์เข้ามาห้องโดยสารน้อยมาก ขับได้เพลิดเพลิน แต่เมื่อเรียกพละกำลังที่ใช้รอบเครื่องสูงในช่วงขึ้นเขา เสียงเครื่องยนต์จะเข้ามายังห้องโดยสารมากขึ้น ให้พละกำลังการขับเคลื่อนช่วงขึ้นเขาได้ดี แต่ไม่ถึงกับจี๊ดจ๊าด ใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันได้สบาย

GSB_5576
ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบปีกนก เซทออกมาได้อย่างลงตัว ไม่นุ่ม และแข็งจนเกินไป เข้าโค้งลงเนินเขา ผ่านทางขรุขระ คอสะพาน ได้อย่างนุ่มนวล มั่นใจ การบังคับควบคุมพวงมาลัย เลี้ยวได้เฉียบคมทุกโค้ง ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของรถรุ่นนี้ทั้งระบบช่วงล่างและการบังคับเลี้ยว ส่วนระบบเบรคเป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมครีบระบายความร้อน เบรคได้นุ่มเท้า หยุดได้มั่นใจ

DSC06700

สรุป : โตโยตา ซี-เอชอาร์ จัดเป็นรถที่หน้าตาดี ขับแล้วเท่ รูปลักษณ์ล้ำสมัย ช่วงล่างหนึบ แถมประหยัดน้ำมัน ถ้าใครชอบแนวนี้ ก็น่าจะตัดสินใจได้ไม่ยาก

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์ / บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8M8Hx
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 22 มีนาคม 2561 เวลา 17:14 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th