บทความ

กรมการขนส่งทางบก ร่างแผนแม่บทพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสาร


กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เผยร่างแผนแม่บทการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารระยะ 20 ปี และแนวคิดการออกแบบสถานีขนส่งในอนาคต มุ่งสู่การเป็น Smart Bus Terminal นำเทคโนโลยีเข้ามาควบคุมและพัฒนาระบบบริการ เทียบเท่ามาตรฐานระดับสากล

เชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า การสัมมนาเพื่อรายงานผลการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ พร้อมนำเสนอแผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารระยะ 20 ปี และแนวคิดการออกแบบสถานีขนส่งในอนาคต ตามโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสาร ซึ่งร่างแผนแม่บทการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารระยะ 20 ปี แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น 1 – 5 ปี (2561 – 2565) ระยะกลาง 6 – 10 ปี (2566 – 2570) ระยะยาว 11 – 20 ปี (2571 – 2580) โดยกรมการขนส่งทางบก และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการสถานีขนส่งคนโดยสาร เพื่อทดสอบแนวคิดและความเป็นไปได้ของการนำแผนแม่บทฯ ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้คัดเลือกสถานีขนส่งคนโดยสารในชุมชนเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร), สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสงขลา, สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดระยอง, สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมา และสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นพื้นที่ศึกษานำร่องในการจัดทำแผนปฏิบัติการระยะเร่งด่วน 5 ปี เพื่อพัฒนาให้สถานีขนส่งคนโดยสารนำร่องให้เป็นต้นแบบการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารในอนาคต

ทั้งนี้ แผนแม่บทในการดำเนินการและการพัฒนาสถานีขนส่งคนโดยสารประกอบด้วยการพัฒนา 4 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาทางกายภาพ โครงสร้างพื้นฐานสถานีขนส่งคนโดยสารเพื่อเพิ่มระดับการให้บริการและพื้นที่การให้บริการ, การพัฒนาระบบและรูปแบบบริหารจัดการสถานีอย่างมีประสิทธิภาพ, การปรับปรุงกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจยุคดิจิทอล (Digital Economy) และแผนปฏิบัติการระยะเร่งด่วนมุ่งเน้นการพัฒนา 3 ด้าน คือ การปรับปรุงทางกายภาพโครงสร้างสถานี การทดลองนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการและกำกับดูแลกิจการของสถานี และการพัฒนาตามลักษณะและบริบทเฉพาะของแต่ละสถานี

กรมการขนส่งทางบกให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่รองรับปริมาณผู้โดยสารและรถโดยสาร พร้อมปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนทุกกลุ่มเพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการได้อย่างเท่าเทียม เช่น คนสูงอายุ และคนพิการ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อยกระดับการให้บริการภายในสถานีขนส่งและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการตารางการเดินรถ เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางให้แก่ประชาชน เตรียมนำระบบ Smart Bus Terminal และระบบ GPS Tracking ที่กำหนดให้ติดตั้งในรถโดยสารสาธารณะทุกคัน มาใช้เชื่อมโยงกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS เพื่อติดตามการเดินรถ พร้อมแสดงเวลาเข้า-ออก เช่นเดียวกับสนามบิน เช่น ใช้ระบบตรวจเชคเวลาเข้า/ออกรถอัตโนมัติ, ระบบขายตั๋วร่วม, ระบบบริหารจัดการช่องจอดอัตโนมัติ การพัฒนาระบบการเชื่อมต่อกับการขนส่งระบบอื่นๆ ทุกโหมดการเดินทางตามนโยบาย One Transport ของกระทรวงคมนาคม ตลอดจนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามศักยภาพของพื้นที่เพื่อเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการ และนำอัตลักษณ์ของแต่ละจังหวัดมาเป็นเอกลักษณ์การให้บริการเฉพาะตัวของท้องถิ่น สอดคล้องกับการวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ คาดว่าจะเริ่มให้บริการเพื่อให้ทันต่อการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7qnV0
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 20 มีนาคม 2561 เวลา 09:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th