บทความ

มาซดา สุดปลื้ม ! ยอดขายรถเดือนกุมภาพันธ์ โต 65 % ครองส่วนแบ่งตลาด 7.1 %


มาซดา สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ ยอดขายสูงสุดทะลุ 5,400 คัน ครองส่วนแบ่งในตลาดสูงถึง 7.1 % จากกระแสความร้อนแรงและผลตอบรับจากลูกค้าแบบฉุดไม่อยู่ในรถทุกรุ่น โดยเฉพาะ มาซดา 2 ขึ้นครองอันดับ 1 ของตลาดรถเล็กเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เคียงคู่มากับความสำเร็จของมาซดา CX-5 ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับการบุกหนักด้านสื่อสารทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เดินหน้าปรับปรุงการบริการหลังการขายและโชว์รูมใหม่ที่สร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าตั้งแต่เข้ามาใช้บริการ ทำให้ยอดขาย 2 เดือนแรกเติบโตต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในบแรนด์ มาซดา ที่ลูกค้าให้การตอบรับเพิ่มสูงขึ้นจากการใช้งานจริงและเกิดการบอกต่อ
MZD_0784

กระแสความนิยมของรถยนต์พรีเมียมสัญชาติญี่ปุ่นบแรนด์ มาซดา ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ มาซดา 2 ที่ยังคงได้รับความนิยมสูงสุดด้วยยอดขายจำนวน 3,448 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 84 % ครองแชมพ์อันดับ 1 ในเซกเมนท์รถนั่งขนาดเล็กรวมกับอีโคคาร์ 2 เดือนติดต่อกันได้สำเร็จ ส่วนอีกรุ่นที่มาแรงไม่แพ้กันกับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี มาซดา ซีเอกซ์-5 จำนวน 752 คัน มีอัตราการเติบโตมากที่สุดถึง 231 % ส่วนรถรุ่นอื่นๆ ก็เติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น มาซดา ซีเอกซ์-3 จำนวน 333 คัน เพิ่มขึ้น 52 % รถกระบะ มาซดา บีที-50 พโร มียอดขายเพิ่มขึ้น จำนวน 477 คัน เพิ่มขึ้น 8 % ส่วน มาซดา 3 ยอดขายอยู่ที่ 391 คัน ส่งผลให้ยอดขายรถ มาซดา ทั้งหมดในเดือนกุมภาพันธ์ ปิดตัวเลขอยู่ที่ 5,401 คัน หรือเติบโตสูงถึง 65 % ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในด้านยอดขายรวมที่เติบโตสูงสุดในรอบ 3 ปี

ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มาซดา กำลังมุ่งมั่นสร้างการเติบโตทางธุรกิจจนมาถึงวันนี้ที่เราได้ครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 7.1 % ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ มาซดา ผมมีความภูมิใจที่เราได้พิสูจน์ให้เห็นว่า มาซดา เป็นบแรนด์ที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความเป็นหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีของรถยนต์ ด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ที่ทันสมัยที่สุดในโลก เทคโนโลยี i-Activsense ซึ่งเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานระดับโลก และยังเป็นรถยนต์ที่ขับสนุกที่สุดที่มาพร้อมความแรง ความประหยัดน้ำมันและการออกแบบที่ล้ำสมัยตามแบบฉบับของโคโดะ ดีไซจ์น นอกจากนี้ เรายังได้เร่งการขยายเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการ ภายใต้ภาพลักษณ์ใหม่ทั้งหมดหรือ Mazda Corporate Identity ที่มีความหรูหรา สะดวกสบาย พร้อมให้บริการลูกค้าเกินกว่าที่ลูกค้าคาดหวังไว้ ส่งผลให้วันนี้ มาซดา กลายเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีอัตราการเติบโตสูง โดยเฉพาะ มาซดา 2 ขึ้นครองอันดับ 1 ในตลาดรถนั่งขนาดเล็กเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ ชาญชัย ตระการอุดมสุข ยังได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยปี 2561 มีแนวโน้มสดใสขึ้น หลังจากเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ชัดเจนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลมองว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP จะขยายตัวที่ 3.8 % สำหรับทิศทางตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2561 คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 37.8 ล้านคน ขยายตัวประมาณร้อยละ 7.0 จากปี 2560 ซึ่งปัจจัยที่เป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ การขยายเส้นทางการบินของธุรกิจสายการบินระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการขยายเส้นทางการบินของไทยที่เชื่อมไปยังเมืองรองของจีน เป็นต้น และมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัดของประเทศไทย

สอดคล้องกับผลงานการวิจัยและจัดอันดับจากสถาบัน เจดี เพาเวอร์ ได้พิจารณารางวัล APEAL หรือ Automotive Performance, Execution and Layout ซึ่งได้สำรวจเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ซื้อรถคันใหม่ในช่วงระยะเวลา 90 วันจากการได้เป็นเจ้าของ และในครั้งนี้รถที่ครองอันดับ 1 ในหัวใจของผู้บริโภค คือ มาซดา ซีเอกซ์-3 ซึ่งสำรวจความพึงพอใจจากผู้ใช้เบื้องต้นโดยคำนึงถึง 5 ปัจจัย อันได้แก่ 1. การวางแผนผลิตภัณฑ์ โดยคำนึงถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการ 2. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ พิจารณาถึงการดำเนินงานเพื่อให้เกิดความสำเร็จสูงสุด 3. คุณภาพของผลิตภัณฑ์ พิจารณาด้านการปรับปรุงและพัฒนายานพาหนะที่ใช้ในปัจจุบัน 4. การขายและการตลาด 5. รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ โดยพิจารณาถึงข้อดีของผลิตภัณฑ์ที่พนักงานขายควรให้ความสนใจ โดยจุดประสงค์ของ APEAL นั้น เป็นการศึกษาถึงความน่าดึงดูดใจและความพึงพอใจของเจ้าของที่มีต่อรถยนต์คันใหม่ในหลากหลายด้าน ซึ่งความหมายของคำว่าคุณภาพนั้นมิใช่พิจารณาเรื่องข้อผิดพลาด หรือการออกแบบที่ล้มเหลวเท่านั้น แต่รวมถึงการออกแบบ สมรรถนะ และประโยชน์ใช้สอยด้วย ทั้งนี้ในภาพรวมของ มาซดา สามารถทำคะแนนรวมได้ 906 คะแนน จากคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน ขึ้นแท่นอันดับที่ 5 ในปี 2560 ถือเป็นเครื่องยืนยันคุณภาพด้านความพึงพอใจสูงสุดที่ มาซดา มอบให้แก่ลูกค้า ตอกย้ำจุดแข็งเรื่อง Feel the passion หรือการเน้นในเรื่องบริการหลังการขาย

ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด แสดงความเห็นว่า มาซดา มีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นทุกปีในเรื่องของการส่งเสริมกิจกรรมด้านการตลาด ทั้งในเรื่องของสื่อออนไลน์ สื่อออฟไลน์ และสื่อดิจิทอล โดยในปีนี้เราได้ทำกลยุทธ์การตลาดที่สอดคล้องและเข้าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคมากขึ้นเพื่อให้เกิดการเข้าถึงความต้องการและการรับรู้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านทาง Mazda Digital platform ทั้งช่องทางของเวบไซท์ โซเชียลมีเดีย ที่จะรวมเอาข้อมูลของ มาซดา สำหรับผู้ที่สนใจและกลุ่มผู้ใช้รถสามารถเข้าไปดูรายละเอียดต่างๆ ได้ รวมถึงการใช้ Content-based Marketing ที่ให้เกิดความสนใจและตอบสนองความสนใจของผู้บริโภคได้มากที่สุด ตัวอย่างเช่น ภาพยนตร์โฆษณาชิ้นล่าสุดของ มาซดา 2 ที่เน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่นจนถึงวัยเริ่มต้นทำงานที่มีไลฟ์สไตล์ที่สนุกเร้าใจในแบบที่ไม่ซ้ำทางใคร มีกิจกรรมท้าทายแบบใหม่ๆ ที่มีพลังและเอกลักษณ์เฉพาะตัว ชื่นชอบความสนุกเร้าใจ ผ่านสโลแกน “เร้าใจไม่เคยหยุด” นอกจากนี้ เรายังสื่อสารผ่านช่องทางของสื่อสิ่งพิมพ์ สปอทโฆษณาทางวิทยุ โฆษณาสื่อกลางแจ้ง สื่อโฆษณา ณ จุดขาย (POP) โฆษณาทางสื่อออนไลน์ในเวบไซท์ต่างๆ และสื่อของ มาซดา

ยอดการจำหน่ายรถ มาซดา ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2561 เปรียบเทียบกับปี 2560
ข้อมูลการขายรถ กุมภาพันธ์ 2561 กุมภาพันธ์ 2560 % เปลี่ยนแปลง
มาซดา 2 3,448 1,874 + 84
มาซดา 3 391 499 – 22
มาซดา ซีเอกซ์-3 333 219 + 52
มาซดา ซีเอกซ์-5 752 227 + 237
มาซดา บีที-50 พโร 477 443 + 8
ยอดรวม 5,401 3,264 + 65



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vOq6b
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 11 มีนาคม 2561 เวลา 15:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th