บทความ

5 ที่สุดของ 3 ครอสส์โอเวอร์สุดร้อนแรง: Toyota C-HR/Honda HR-V/Mazda CX-3 !


 

เปิดตัวกันครบแล้ว กับล่าสุด Toyota C-HR ครอสส์โอเวอร์ที่มีความทันสมัยหลายส่วน สมทบกับคู่แข่งที่ทำตลาดไปก่อนหน้านี้อย่าง Honda HR-V และ Mazda CX-3 มาเทียบสเปคของแต่ละรุ่นกัน

 

  1. ราคา

Toyota C-HR มีทางเลือก 2 เครื่องยนต์ นั่นคือ เบนซิน 1.8 ลิตร และไฮบริด 1.8 ลิตร มีช่วงราคาที่ 979,000-1,159,000 บาท ส่วน Honda HR-V มีแต่เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร ราคา 933,000-1,099,000 บาท ตามด้วย Mazda CX-3 มี 2 ทางเลือกเช่นกัน กับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร และดีเซล 1.5 ลิตร ราคา 835,000-1,193,000 บาท

 

PRimg-20180308103440

 

Car

หากเทียบกับรุ่นทอพแล้ว HR-V มีราคาย่อมเยาที่สุด แต่เครื่องยนต์ทางเลือกน้อย รวมถึงความสดใหม่ที่อาจด้อยกว่าคู่แข่งรายอื่นบ้าง ขณะที่ CX-3 มีราคาสูงที่สุด ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร เน้นความประหยัด ขณะที่ C-HR อยู่ตรงกลาง แต่มีจุดน่าสนใจที่ทางเลือกเครื่องยนต์ไฮบริด และระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย

 

PRimg-20180308103435

car-gallery-exterior01

 

  1. มิติตัวถัง

เราพิจารณามิติตัวถังคร่าวๆ (ในรุ่นทอพของแต่ละรุ่น) กับความยาว/กว้าง/สูง รวมถึง ระยะฐานล้อ และความสูงจากพื้นถนน โดยทาง C-HR มีมิติตตามนี้ คือ 4,360/1,795/1,565 มม. และระยะฐานล้อ 2,640 มม. ความสูงจากพื้นถนน 154 มม. ถัดมา คือ HR-V มีมิติตัวถังที่ 4,294/1,772/1,605 มม. ระยะฐานล้อ 2,610 มม. และความสูงจากพื้นถนนที่ 185 มม. สุดท้าย คือ CX-3 มิติตัวถังตามนี้ 4,275/1,765/1,550 มม. ระยะฐานล้อ 2,570 มม. และความสูงจากพื้นถนน 160 มม.

 

0518d09027c6e643e734342c773eca8418ab0215c47f132bc2641b5680cdf1a4

6-Copy8

พิจารณามิติตัวถังแล้ว พบว่ารถที่มีความยาวมากที่สุด คือ Toyota C-HR ด้วยส่วนหน้าที่ยาว บึกบึน แนวหลังคาที่ลาดเท มีความยาว ความกว้าง และระยะฐานล้อ มากกว่าคู่แข่งอีก 2 รายแบบสูสีกัน อย่างไรก็ตาม ในแง่ของความสูงจากพื้นถนน เป็น Honda HR-V ที่มีความสูงมากกว่าคู่แข่ง ในแง่ของความเป็นครอสส์โอเวอร์ที่ใช้งานแบบอเนกประสงค์

 

3bea59f29a5a1b9c2b943dc5edb3eeff545c64e1705b838b5efc72a70150cca0

car-gallery-exterior03

 

  1. เครื่องยนต์

Toyota C-HR มี 2 ทางเลือกเครื่องยนต์ ได้แก่ เบนซิน 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 140 แรงม้า และไฮบริด ขนาด 1.8 ลิตร กำลังสูงสุดทั้งระบบ 122 แรงม้า (เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 98 แรงม้า ขับเคลื่อนร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 72 แรงม้า) มีจุดเด่นที่การประหยัดเชื้อเพลิงโดยรวม และการขับขี่ในเมืองที่โดดเด่นตามแบบฉบับขุมพลังไฮบริดขนานแท้ ยกชุดมาจากรถไฮบริดร่วมค่าย นั่นคือ Prius รุ่นล่าสุด (อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 23.3 กม./ลิตร ในเมือง 35.7 กม./ลิตร นอกเมือง 19.2 กม./ลิตร) ต่อกันด้วย Honda HR-V มีเพียงทางเลือกเดียว นับตั้งแต่เริ่มต้นทำตลาดมา กับเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 141 แรงม้า พละกำลังโดยรวมมีความเหมาะสมกับตัวรถ แต่ในแง่ของการประหยัดเชื้อเพลิงโดยรวมอาจด้อยกว่าเครื่องยนต์ไฮบริดอยู่บ้าง คู่ต่อสู้ที่เหมาะสม คือ C-HR รุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ขณะที่ Mazda CX-3 ตัวทอพในแง่ของเครื่องยนต์ เราพิจารณาเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 105 แรงม้า อาจด้อยที่ตัวเลขของพละกำลัง แต่มีจุดเด่นที่การประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 23.3 กม./ลิตร ถือว่าสูสีกับเครื่องยนต์ไฮบริดเลยทีเดียว

 

PRimg-20180308103457

 

car-feature-performance-big02

 

  1. พื้นที่ใช้สอย

ครอสส์โอเวอร์ทั้ง 3 รุ่น มีความอเนกประสงค์ในตัว แม้ตัวถังจะถูกออกแบบให้มีความปราดเปรียว ผสมผสานสไตล์สปอร์ทคูเป โดยเฉพาะ Toyota C-HR และ Honda HR-V มีมือเปิดประตูบานท้ายซ่อนอยู่ใกล้กับตำแหน่งของเสา ซี เพื่อความปราดเปรียวของเส้นสาย อย่างไรก็ตาม ในแง่ของพื้นที่ใช้สอย ครอสส์โอเวอร์แต่ละรุ่นมีความแตกต่างกัน ในแง่ของการออกแบบคอนโซลหน้า C-HR (ที่เปิดตัวในเมืองนอกมาระยะหนึ่งแล้ว) แต่มีความทันสมัย จอแสดงผลติดตั้งด้านบนคอนโซลกลาง ออกแบบให้คล้ายกับจอแบน มาตรวัดทำมุมเอียงเข้าหาผู้ขับ รุ่นไฮบริดมีการแสดงผลของการส่งกำลังชัดเจน เบาะผู้ขับค่อนข้างสูง คันเกียร์กระชับสั้น แต่พื้นที่ผู้โดยสารด้านหลังค่อนข้างจำกัด พื้นที่ช่วงขาเพียงพอ แต่ขอบกระจกของประตูบานหลังค่อนข้างสูง จากการออกแบบเส้นสายโดยรวมของตัวรถ ผู้โดยสารตัวเล็ก หรือเด็กเล็ก อาจรู้สึกอึดอัดได้ นอกจากนี้กระจกบานท้ายที่ลาดเททำให้ทัศนวิสัยด้านหลังค่อนข้างจำกัดเช่นกัน นับเป็นสิ่งที่ต้องแลกมากับความปราดเปรียวโดยรวมของตัวรถ

 

PRimg-20180308103421

2015042411525620

car-gallery-interior02-2

 

ทางด้าน Honda HR-V ออกแบบห้องโดยสารให้อารมณ์ใกล้เคียงกับซีดาน เบาะนั่งมีความสูงไม่มากนัก รวมถึงลักษณะของคอนโซลหน้าที่เน้นพื้นที่ในแนวระนาบ บริเวณคอนโซลกลางทำมุมเอียงเข้าหาผู้ขับเล็กน้อย คอนโซลเกียร์กินพื้นที่ค่อนข้างมาก และมีความสูงพอสมควร จุดเด่น คือ พื้นที่เบาะด้านหลังที่มีให้เหลือเฟือ ใกล้เคียงกับ CR-V (รุ่นก่อนปัจจุบัน) ด้วยซ้ำ ขณะที่พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายมีให้เพียงพอ จากแนวหลังคาที่ลาดเท สุดท้าย คือ Mazda CX-3 ห้องโดยสารโดยรวมใกล้เคียงกับรถร่วมค่ายอย่าง Mazda 2 ทั้งรูปทรงของคอนโซลหน้า พวงมาลัยทรงเหลี่ยมของรุ่นปรับโฉม หน้าจอทรงแบน รวมถึงจอแสดงผล โดยรวมแล้วจะเน้นความโฉบเฉี่ยว สไตล์สปอร์ท ส่วนผู้โดยสารด้านหน้าเน้นความกระชับ ขณะที่ผู้โดยสารด้านหลังมีพื้นที่พอเพียง ช่วงขาใกล้เคียงกับ Mazda 2 และมีพื้นที่เหนือศีรษะมากกว่าจากรูปทรงของตัวรถแบบครอสส์โอเวอร์

 

LcarB

car-gallery-interior03

 

  1. ระบบความปลอดภัย

ครอสส์โอเวอร์ คือ รถที่กำลังได้รับความนิยม มีการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งในเมือง และนอกเมือง นอกจากความอเนกประสงค์แล้ว ระบบความปลอดภัยที่ครบเครื่อง คือ สิ่งจำเป็นไม่แพ้กัน ทางด้าน Toyota C-HR (ในรุ่นทอพ) ระบบความปลอดภัยที่น่าสนใจ ได้แก่ ถุงลมนิรภัยรอบคันถึง 7 ตำแหน่ง ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาด้านข้าง ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ ระบบความปลอดภัยเตรียมตัวก่อนการชน ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว ระบบเตือนการออกนอกเลนโดยไม่เจตนาพร้อมการหน่วงพวงมาลัย และระบบเตือนอาการเมื่อยล้าของผู้ขับ นับว่าครบครัน ทันสมัย ตามแบบฉบับรถยนต์ยุคปัจจุบัน

 

7b8cde4be79e306921c4364361a2f34bdf0d0084c1e99677a1f787589f91fca4

 

สำหรับ Honda HR-V รุ่นทอพ EL มีถุงลมนิรภัยรอบคัน ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ ระบบบังคับทิศทางพวงมาลัยขณะเข้าโค้ง ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน กล้องมองภาพด้านหลังปรับทิศทางได้ 3 ระดับ นับว่าพอเพียงระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับโดดเด่นมากนัก โดยเฉพาะระบบ Honda Sensing ที่ล้ำสมัยยังไม่มีติดตั้งเข้ามา ขณะที่ Mazda CX-3 นับว่าจัดหนักไม่แพ้ C-HR โดยในรุ่นทอพ 1.5 XDL มีระบบความปลอดภัย ได้แก่ ระบบกระจายแรงบิดขณะเข้าโค้ง (G-Vectoring) ระบบเตือนการเปลี่ยนเลนโดยไม่เจตนา ระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ ระบบช่วยเบรคขณะถอยหลัง ระบบเตือนเมื่อมีรถแล่นเข้ามาที่จุดอับด้านข้างตัวถัง และด้านหลังขณะถอยรถ ระบบครูสคอนทโรลแบบแปรผันความเร็ว ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ ระบบป้องกันการลื่นไถล และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เรียกได้ว่ารายการยาวเหยียดไม่น้อยหน้ารถยนต์ราคาแพงกว่า ถือว่าเยอะที่สุดในบรรดาครอสส์โอเวอร์ระดับเดียวกันก็ว่าได้

 

BPic05

 

สรุปโดยรวม

ครอสส์โอเวอร์ระดับ ซี-เซกเมนท์ ถือว่ามีความร้อนแรง และหลากหลายยิ่งขึ้น กับการมาถึงของผู้ท้าชิงรายล่าสุด นั่นคือ Toyota C-HR แม้ก่อนหน้านี้จะเผยรายละเอียด และเปิดโอกาสให้ทดลองขับกันมาแล้ว แต่ตัวรถมีจุดเด่นหลายประการ โดยเฉพาะขุมพลังไฮบริดประสิทธิภาพสูง ประหยัดเชื้อเพลิงขณะใช้งานในเมือง รูปทรงโฉบเฉี่ยว ราคาเหมาะสม น่าจะโดนใจคนรุ่นใหม่ได้ไม่น้อย แต่จะเขย่าตำแหน่งที่ 1 ได้หรือไม่ ต้องมาติดตามกัน ขณะที่แชมพ์เก่า Honda HR-V ทำตลาดมาสักพักหนึ่งแล้ว มีจุดเด่นที่พื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวาง ทั้งผู้โดยสารด้านหน้า และด้านหลัง ขุมพลังมีเพียงทางเลือกเดียว รุ่นปรับโฉมก็อาจยังต้องรออีกสักระยะหนึ่ง สุดท้าย คือ Mazda CX-3 พื้นที่ห้องโดยสารเน้นความกระชับแน่น มาดสปอร์ท ทางเลือกเครื่องยนต์ 2 แบบ คือ เบนซิน 2.0 ลิตร 156 แรงม้า เน้นสมรรถนะ และดีเซล 1.5 ลิตร 105 แรงม้า เน้นการประหยัดเชื้อเพลิง ภายใต้ระบบความปลอดภัยที่ครบเครื่อง

 

PRimg-20180308103443

A-Copy3

car-gallery-exterior04

 

Best3Crossoverrrrrrrr

 

รายละเอียดเพิ่มเติมจากเวบของผู้ผลิต (คลิคที่รุ่นรถ) : Toyota C-HR , Honda HR-V , Mazda CX-3

 

คู่แข่งที่น่าสนใจอื่นๆ (ยังไม่จำหน่ายในประเทศไทย)

Mitsubishi Eclipse Cross

ครอสส์โอเวอร์หน้าตาคมเข้ม และบึกบึน จากหนึ่งในค่ายรถที่มีรถยนต์ในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ทำตลาดมากมาย กับ Mitsubishi Eclipse Cross เปิดตัวในตลาดโลกมาไม่นาน จัดเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ ถ้ามีโอกาสทำตลาดในบ้านเรา และสามารถเสริมออพชัน รวมถึงราคาได้ลงตัว

Eclipse_FrontCover_wide



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : รถใหม่ในประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dhbNP
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 8 มีนาคม 2561 เวลา 14:47 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th