บทความ

พีทีจี เอ็นเนอร์ยีฯ ทุ่มงบขยายสาขา 5,000 ล้านบาท


พีทีจี เอ็นเนอร์ยีฯ ครบรอบ 30 ปี เตรียมทุ่มงบ 5,000 ล้านบาท ขยายสถานีบริการครบ 2,000 แห่ง ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 20-25 % พร้อมผนึกพันธมิตรธุรกิจใหม่

พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เปิดเผยว่า ปี 2561 บริษัทฯ ตั้งเป้าเสริมความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจร่วมลงทุนกับพันธมิตรเพื่อสร้างเครือข่าย ขยายฐานลูกค้า และสร้างประสบการณ์การบริการชั้นเลิศให้แก่ลูกค้าอย่างครบวงจร ภายใต้ธีมที่ชื่อว่า “Power of Networks” โดยเตรียมแผนลงทุนที่ 4,000-5,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในธุรกิจน้ำมัน (Oil) 3,000-3,300 ล้านบาท ธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (Non-Oil) 500-700 ล้านบาท และธุรกิจใหม่ 500-1,000 ล้านบาท ในส่วนของสถานีบริการน้ำมันและแกส ปัจจุบันเรามีจำนวนกว่า 1,700 สาขา ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมตั้งเป้าจำนวนสาขาเป็น 2,000 สาขาทั่วประเทศ อีกทั้งยังมุ่งเพิ่มจำนวนผู้ถือบัตร PT Max Card เป็น 9.6 ล้านสมาชิก เพิ่มขึ้นจากปี 2560ประมาณ 2 ล้านสมาชิก พร้อมตั้งเป้าการขายน้ำมันเติบโต 20-25 % เมื่อเทียบกับปี 2560

อัตราการเติบโตของปริมาณการจำหน่ายน้ำมันของบริษัทฯ อยู่ที่ 18 % ซึ่งโตกว่าอุตสาหกรรมน้ำมันโดยรวม 6 เท่า ส่งผลให้รายได้หลักยังคงมาจากธุรกิจน้ำมันเป็นสัดส่วนอยู่ที่ 97 % นอกจากนี้ในไตรมาส สัดส่วนกำไรจากธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน เริ่มเติบโตสูงขึ้นเป็น 9 % และในปี 2561 นี้ นับเป็นปีที่สำคัญมากสำหรับเรา เพราะไม่เพียงแต่เป็นปีที่บริษัทฯ ครบรอบ 30 ปี แต่เรายังมุ่งขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ปีนี้เราจะมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจ Non-oil โดยตั้งเป้าสัดส่วน EBITDA จากธุรกิจ non-oil เป็นประมาณ 20 % เพิ่มขึ้นจาก 9 % ปีที่แล้ว รวมถึงเล็งเห็นโอกาสการเติบโตจากการร่วมลงทุนในธุรกิจใหม่อีก 2-3 ธุรกิจในปีนี้ เราคาดว่าจะมีบางโครงการที่สำเร็จในใตรมาส 2 นี้ เราตั้งเป้าสร้างเครือข่ายธุรกิจทั้ง oil และ non-oil ภายใต้พีทีจี และพันธมิตร มากกว่า 2,700 เครือข่ายในปีนี้

หลังจากที่พีทีจีเข้าซื้อหุ้น บริษัท จี เอฟ เอ คอร์ปอเรชั่น (ไทยแลนด์)  ปีนี้จะเริ่มเห็นทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น จากการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ ปรับกลยุทธ์ทางการตลาด และปรับการบริหารงานใหม่ทั้งหมด โดยเปิดให้บริการร้านกาแฟ Coffee World รูปโฉมใหม่ 2 สาขาแรกที่เซนทรัลพระราม 3 และเซนทรัลมหาชัย  ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาก โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยดีกว่าสาขาปกติ 20-25 % พร้อมตั้งเป้าขยายสาขาเป็น 95-100 สาขาในปีนี้ สำหรับธุรกิจศูนย์บริการและซ่อมบำรุงรถบรรทุกภายในสถานีบริการน้ำมันพีทีภายใต้ชื่อ “Pro Truck” จะมีการขยายสาขาเพิ่มเป็น 10-20 สาขา พร้อมกับขยายศูนย์พักรถครบวงจร หรือ “PT Max Camp” อีก 5-10 สาขา และสำหรับศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรภายใต้บแรนด์ “Autobacs” ที่ร่วมลงทุนกับญี่ปุ่น จะมีการขยายสาขาเพิ่มอีก 40 สาขา โดยจะเป็นการเปิดภายในสถานีบริการน้ำมันพีที ประมาณ 20-30 สาขาในปีนี้

ส่วนบแรนด์ กาแฟพันธุ์ไทยในปีนี้จะเพิ่มจำนวนสาขาเป็น 210-230 สาขาทั่วประเทศ พร้อมพัฒนาการให้บริการสู่สาขาดไดฟทรู (Drive-Thru) โดยสาขาแรกจะเปิดตัวในไตรมาส 2 ในเขตกรุงเทพฯ ตลอดจนเพิ่มจำนวนแมกซ์ มาร์ท (Max Mart) เป็น 150-160 สาขา นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องภายใต้บแรนด์ “PT Maxnitron Lube Change” ซึ่งดำเนินการและบริหารงานโดย พีทีจี เอ็นเนอร์ยีฯ และพันธมิตรภายในสถานีบริการน้ำมันอีกด้วย

ในส่วนของโครงการอุตสาหกรรมปาล์ม คอมพเลกซ์ (Palm Complex) คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องการผลิตเชิงพาณิชย์ในช่วงไตรมาส แรกของปีนี้ พร้อมมีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีในกระบวนการผลิตโรงงาน เอธานอล เพื่อความเหมาะสมและให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงสุด ซึ่งตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านบริการในธุรกิจพลังงานครบวงจรของพีทีจีอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ พีทีจี ยังคงสร้างการรับรู้ของบแรนด์อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นสปอนเซอร์หลักให้กับทีมสโมสรฟุตบอล พีที ประจวบ เอฟซีโดยสร้างกิจกรรมคลีนิคสอนฟุตบอลให้แก่เยาวชน ในเรื่องของกิจกรรมเพื่อสังคม พีทีจี ก็ยังคงมุ่งมั่นในการช่วยเหลือคนที่ขาดโอกาสและต้องการความช่วยเหลือ อาทิ การร่วมทำกิจกรรมกับสถานสงเคราะห์ประจวบคีรีขันธ์ (บ้านประจวบโชค) 

ในปีนี้เราจะมุ่งการเชื่อมเครือข่ายพันธมิตรกับบัตรสมาชิก PT Max Card เพื่อมอบสิทธิประโยชน์สูงสุดให้ลูกค้าผู้ถือบัตรสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการคุณภาพได้อย่างครบวงจร ไม่ว่าลูกค้าจะใช้บริการสินค้าและบริการอะไรภายใต้เครือข่ายของ พีทีจี และพันธมิตร ก็จะสามารถรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ได้เช่นกัน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/71fhV
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 18:32 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th