บทความ

เปิดตัวและทดลองขับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สปอร์ทคูเป สมรรถนะสูง ประกอบในประเทศ ราคากระชากใจ !


 

ค่าย Mercedes-Benz มีรหัสตัวแรง AMG ย่อมาจาก Aufrecht Melcher and Großaspach ถือกำเนิดขึ้นจากสนามแข่ง ต่อมาพัฒนาเป็นรหัสของตัวแรงพิเศษของรถยนต์แต่ละรุ่นจากค่ายดาว 3 แฉก ปัจจุบันมีการเรียกบแรนด์เป็น Mercedes-AMG เพื่อความแตกต่างอย่างชัดเจน

 

  • คลิพ Youtube การเปิดตัว Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe รุ่นประกอบในประเทศ (เริ่มที่เวลา 58:00 นาที) สามารถกดเลือกดูมุมมองอื่นๆ ได้

MBTh_Performance Show (12)

 

Mercedes-AMG แต่ละรุ่นมีความเข้มงวดในเรื่องของคุณภาพเป็นพิเศษ ให้สมกับสมรรถนะที่ดุดันกว่ารุ่นปกติจากเครื่องยนต์พละกำลังสูง ระบบขับเคลื่อนที่พัฒนาเพื่อรองรับการขับขี่แบบสปอร์ท ดังนั้นการผลิตจึงเกิดขึ้นที่ประเทศเยอรมนีบ้านเกิดของ Mercedes-AMG แต่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ได้เกิดขึ้นแล้วในประเทศไทย กับการได้รับความไว้วางใจให้ผลิตรถยนต์รหัส AMG นอกประเทศบ้านเกิดเป็นครั้งแรกของโลก ประเดิมกับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe พร้อมกับราคาเร้าใจที่ 4,140,000 บาท (ย่อมเยากว่ารุ่นนำเข้าเดิมที่มีราคา 5,190,000 บาท กว่า 1 ล้านบาทเลยทีเดียว)

 

MBTh_Performance Show (11)

MBTh_Performance Show (9)

 

การเปิดตัว Mercedes-AMG ที่เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่คันนี้ จึงเกิดขึ้นที่สนามแข่งรถที่มีประวัติมายาวนานเช่นกัน นั่นคือ สนามพีระ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท โดยในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นการเปิดตัวท่ามกลางบรรยากาศแสงสีเสียงแบบจัดเต็ม กับ C 43 4Matic Coupe จำนวน 3 คัน 3 สี พร้อมกับการทดลองขับกันต่อเนื่องในวันถัดมา มาดูสเปคพร้อมกับพิสูจน์ความแตกต่างระหว่างรุ่นประกอบในประเทศ และรุ่นนำเข้าไปพร้อมกัน

 

MBTh_Performance Show (4)

MBTh_Performance Show (8)

 

  • เครื่องยนต์ : บลอคเดียวกัน แรงเทียบเท่ากัน

จุดแรก คือ ขุมพลังแบบเบนซิน เทอร์โบคู่ วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 367 แรงม้า ที่ 5,500-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 53.0 กก.-ม. ที่ 2,000-4,200 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.7 วินาที (ข้อมูลจากทางผู้ผลิต) จากตัวเลขสเปคดังกล่าว ทั้งแรงม้า และอัตราเร่ง เหมือนกับรุ่นนำเข้าทุกประการ

 

MBTh_Mercedes-AMG C 43_Hero Shot (2)

MBTh_Mercedes-AMG C 43_Grey (3)

 

บุคลิกของเครื่องยนต์บลอคนี้จะสัมผัสได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยในโหมด Sport และ Sport+ นอกจากอัตราเร่งที่ฉับไว ยังมาพร้อมกับซุ่มเสียงที่ดุดันเป็นพิเศษ ปรับแต่งให้เร้าใจโดยทีมงานของ AMG นอกจากนี้ยังมีโหมด Race Start จัดสรรการส่งกำลังขณะออกตัวให้เหมาะสม เพื่ออัตราเร่งที่ดีที่สุด (และความเร้าใจราวกับการออกตัวของรถแข่ง !) ใช้งานโดยกดแพดเดิล ชิฟท์ ข้างซ้าย/ขวา พร้อมกันเพื่อเข้าสู่โหมดดังกล่าว จากนั้นใช้เท้าซ้ายกดแป้นเบรคเอาไว้ และใช้เท้าขวากดคันเร่งสุด (รอบเครื่องยนต์จะอยู่ในระดับที่เหมาะสมไม่กวาดขึ้นมากเกินไป) จากนั้นให้ถอนเท้าซ้ายจากแป้นเบรค โดยที่เท้าขวายังกดคันเร่งสุดเหมือนเดิม ระบบจะควบคุมให้การส่งกำลังเหมาะสมกับอัตราเร่งขณะออกตัว เป็นหนึ่งในระบบที่มีเฉพาะตัวแรง Mercedes-AMG เท่านั้น

 

MBTh_Mercedes-AMG C 43_Black (2)

MBTh_Mercedes-AMG C 43_Black (8)

 

ใครที่กลัวว่าตัวแรงรหัส AMG มีความดุดัน จนควบคุมยาก หรือแข็งกระด้างสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่ต้องเป็นห่วงแต่อย่างใด เพราะในโหมด Comfort ตัวรถตอบสนองได้อย่างนุ่มนวลที่ความเร็วต่ำ รวมถึงคันเร่งที่ตอบสนองเน้นความนุ่มนวลมากขึ้นเช่นกัน จนแทบลืมไปเลยว่านี่คือ ตัวแรง AMG (หากต้องการประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นยังมีโหมด Eco ให้เลือก) ถือเป็นตัวแรงยุคใหม่ที่ตอบสนองการใช้งานหลากหลายได้ดีเยี่ยม

 

MBTh_MBDE2018_Stations (19)

MBTh_Ambience_17 Feb 18 (3)

 

  • ระบบรองรับ และการบังคับควบคุม : หนึบแบบขับ 4 แต่ไม่ลืมความนุ่มนวล

การบังคับควบคุมของ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สามารถปรับแต่งได้หลากหลาย ตามแต่โหมดการขับเคลื่อน ในโหมดเน้นสมรรถนะ Sport+ พวงมาลัยจะมีน้ำหนักมากขึ้น ระบบรองรับจะปรับแต่งให้มีความหนึบแน่นมากขึ้น รวมถึงการส่งกำลังของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา การตอบสนองของคันเร่งที่ฉับไว และรอบเครื่องที่สูงขึ้น (ระบบรองรับสามารถปรับแต่งแยกต่างหากตามความต้องการ ผ่านปุ่มบริเวณซ้ายมือของคันเกียร์)

 

  • คลิพ Youtube การทดลองขับโดยพิธีกร พีเค ของสถานีต่างๆ (เริ่มต้นที่เวลา 1:08.10 ชั่วโมง)

MBTh_MBDE2018_Stations (14)

 

ในส่วนนี้เราได้พิสูจน์กับสถานีทดลองขับแบบ สลาลอม เริ่มต้นด้วยโหมด Comfort การหักเลี้ยวเน้นความนุ่มนวล ต่อเนื่อง น้ำหนักพวงมาลัยค่อนข้างเบา แต่ยังบังคับควบคุมได้ดี จุดที่ต้องระวัง คือ ความเร็วที่ใช้ต้องไม่มากเกินไป การเบรคจนกระทั่งหยุดสนิท ระบบเบรคมีความหนักแน่นน่าพอใจ พิสูจน์ได้จากสถานีที่เน้นเรื่องการเบรคพร้อมกับการหักเลี้ยว หรือการเบรคในขณะเข้าโค้ง ตัวรถมีความมั่นคง บังคับทิศทางได้ดี ไม่มีอาการท้ายปัด โดยจานเบรคด้านหน้ามีขนาด 360 มม. ขณะที่ด้านหลัง คือ 320 มม.

 

MBTh_MBDE2018_Stations (12)

MBTh_MBDE2018_Stations (25)

 

ทางผู้จัดยังเตรียมสถานีการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะรอบสนามพีระฯ เราพบว่า Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe เป็นรถสปอร์ทคูเปที่ขับสนุก เร้าใจ ภายใต้ระบบขับเคลื่อน และระบบเบรคที่ลงตัว การตอบสนองที่สมกับความเป็นตัวแรงรหัส AMG แต่มีระบบความปลอดภัยที่ไว้ใจได้เช่นกัน เน้นการเข้าโค้งที่เฉียบคม ควบคุมทิศทางได้ตามต้องการ ตามแบบฉบับรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา

 

MBTh_MBDE2018_Stations (28)

MBTh_MBDE2018_Stations (8)

 

  • ภายนอก : สวยเฉียบ แฝงความดุดัน

เรื่องสมรรถนะ และระบบรองรับ รวมถึงการบังคับควบคุม ถือว่าสปอร์ทคูเปตัวแรงรุ่นประกอบในประเทศทำได้ดีเทียบเท่ารุ่นนำเข้า แต่หลายคนอาจต้องการทราบว่ารูปทรง ทั้งภายนอกและภายในจะมีความแตกต่างกันหรือไม่ เราได้สังเกตทั้งในวันเปิดตัว รวมถึงขณะทดลองขับ พบว่ารูปทรงภายนอกของ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe เน้นความเรียบหรู แฝงมาดดุดัน ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว ลาย 5 ก้าน เฉพาะของ AMG เสริมด้วยชุดแต่งรอบคัน ด้านท้ายติดตั้งสปอยเลอร์ขนาดเล็ก แต่ออกแบบเน้นหลักอากาศพลศาสตร์อย่างลงตัว ท่อไอเสียคู่ทรงเรียว บุคลิกโดยรวมเน้นความเรียบหรู ผสมความดุดัน

 

MBTh_Mercedes-AMG C 43_Grey (1)

MBTh_Mercedes-AMG C 43_Grey (4)

 

  • ภายใน : สปอร์ทด้วยการตกแต่ง หรูเทียบเท่ารุ่นปกติ

การตกแต่งห้องโดยสารของ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe เลือกใช้วัสดุชั้นดี วัสดุตกแต่งคุณภาพสูง ลวดลายคาร์บอนไฟเบอร์ รวมถึงแผงหน้าปัด เบาะนั่งทรงสปอร์ท วัสดุหุ้มหนังเดินด้ายสีแดง บริเวณรอบผู้ขับให้ความรู้สึกกระชับแน่น ทัศนวิสัยด้านหน้าปลอดโปร่งแม้ปรับเบาะนั่งให้ต่ำลงมา ส่วนด้านหลังมีทัศนวิสัยที่เพียงพอ แต่ชดเชยได้ด้วยระบบกล้องมองภาพรอบคัน สะดวกขณะถอยจอด หรือขับในที่แคบ พวงมาลัยทรงสปอร์ท หักมุมด้านล่างเล็กน้อย คล้ายรถสปอร์ทพันธุ์แท้ หุ้มหนัง จับถนัดมือ ในส่วนของระบบความบันเทิง ติดตั้งชุดเครื่องเสียงของ Burmester หลังจากการทดลองขับ เรามีความรู้สึกว่าคุณภาพการประกอบทำได้แน่นหนา แข็งแรง ทั้งคุณภาพของวัสดุ และปุ่มใช้งานต่างๆ เรียกได้ว่า หรู และเร้าใจ ไม่แพ้รุ่นนำเข้าเช่นกัน

 

MBTh_Mercedes-AMG C 43_Interior (1)

MBTh_Mercedes-AMG C 43_Interior (16)

MBTh_Mercedes-AMG C 43_Interior (12)

 

  • สรุป : สปอร์ทคูเป รหัสตัวแรง AMG ภายใต้ค่าตัวที่เย้ายวนขึ้น

จากการพิจารณารอบคัน และการทดลองขับ เรามีความรู้สึกว่า Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe รุ่นประกอบในประเทศ มีคุณภาพที่ทำได้ดีไม่แตกต่างจากรุ่นนำเข้า ทั้งในแง่ของสมรรถนะ การบังคับควบคุม และคุณภาพการประกอบโดยรวม ภายใต้มาตรฐานของ AMG ที่เชื่อใจได้ จุดสำคัญ คือ ราคาที่ต่ำกว่ารุ่นนำเข้าร่วม 1 ล้านบาท อยู่ที่ 4,140,000 บาท (รุ่นนำเข้าเดิม ราคา 5,190,000 บาท) นับว่าน่าสนใจมากสำหรับผู้ที่มีงบประมาณมากพอ เพราะ Mercedes-Benz C 250 Coupe AMG Dynamic ตัวทอพของรุ่นปกติ มีราคาที่ 3,590,000 บาท อาจเป็นส่วนต่างด้านราคาพอประมาณ แต่หากเพิ่มงบได้ สู่การครอบครองตัวแรงสายพันธุ์ AMG เราบอกได้เลยว่า “คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์” อย่างแน่นอน !

 

หมายเหตุ : Mercedes-AMG C 63 S Coupe เครื่องยนต์บลอคใหญ่ แบบเบนซิน เทอร์โบ วี 8 สูบ ขนาด 4.0 ลิตร กำลังสูงสุด 503 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที ยังคงจำหน่ายแบบนำเข้า ราคา 9,990,000 บาท

 

MBTh_Group Shot

  • ขอขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับกิจกรรมเปิดตัวและการทดลองขับในครั้งนี้

 

  • ราคาของ Mercedes-Benz และ Mercedes-AMG C-Class Coupe

Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe : ราคา 4,140,000 บาท (ประกอบในประเทศ)

Mercedes-Benz C 250 Coupe Sport : ราคา 3,240,000 บาท (ประกอบในประเทศ)

Mercedes-Benz C 250 Coupe AMG Dynamic : ราคา 3,590,000 บาท (ประกอบในประเทศ)

Mercedes-Benz C 300 Cabriolet AMG Dynamic : ราคา 4,240,000 บาท (นำเข้า)

Mercedes-AMG C 63 S Coupe : ราคา 9,990,000 บาท (นำเข้า)

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WD7LU
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 14:32 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th