ทดลองขับ(formula)
Suzuki Swift ใหม่ เด่นบนเส้นสายที่แตกต่าง
บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยโฉม Suzuki Swift เจเนอเรชันที่ 3 คอมแพคท์คาร์ใหม่ ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ Dual Jet และพแลทฟอร์มใหม่ Heartect พร้อมดีไซจ์นสปอร์ทคงเอกลักษณ์ DNA ของ Swift เพิ่มระบบช่วยในการขับขี่ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก
Suzuki Swift เจเนอเรชันที่ 3 ยังเป็นรถยนต์ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ RJC Car of the Year 2018 จากการคัดเลือกโดยสถาบันนักวิจัยและผู้สื่อข่าวยานยนต์แห่งญี่ปุ่น หลังจากที่ 2 เจเนอเรชันก่อนหน้าได้รับรางวัลนี้มาแล้วในปี 2005 และ 2010
รถรุ่นนี้พัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซพท์ “Innovation-Fun & Sporty” โดยออกแบบใหม่ทั้งหมด แต่ยังความโดดเด่นทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและสมรรถนะในการขับขี่
ในด้านการออกแบบภายนอกยังคงความโดดเด่นด้วยดีไซจ์นที่เป็นเอกลักษณ์ของ Swift ใส่กลิ่นอายของรถยุโรปมากยิ่งขึ้น ด้วยตัวรถสั้นและต่ำลง แต่กว้างกว่าเดิม
ถูกพัฒนาขึ้นบนพแลทฟอร์ม Heartect ใหม่ล่าสุด ที่เน้นปรับปรุงให้มีน้ำหนักเบาลง แต่แข็งแรงมากขึ้น มาพร้อมโครงสร้างตัวถัง Tect พร้อมปรับปรุงให้มีห้องโดยสารภายในที่เงียบขึ้น ตัวถังมีขนาดความยาว 3,840 มม. (สั้นลง 10 มม.) ความกว้าง 1,735 มม. (กว้างขึ้น 40 มม.) ความสูง 1,495 มม. (ต่ำลง 15 มม.) สูงจากพื้นเพียง 120 มม. (ต่ำลง 20 มม.) ฐานล้อ 2,450 มม. (ยาวขึ้น 20 มม.) ช่วงล้อหน้ากว้าง 1,520 มม. (กว้างขึ้น 30 มม.) หลังกว้าง 1,525 มม. (กว้างขึ้น 30 มม.) ทำให้ Suzuki Swift ใหม่ มีความปราดเปรียวและดูสปอร์ทมากขึ้น
ไม่เพียงเท่านั้น Suzuki Swift ยังดูสปอร์ท ด้วยเส้นสีแดงคาดบนกระจังหน้าสีดำ ซุ้มล้อขนาดใหญ่รับกับไฟหน้า LED Projector และ Daytime Running Light ไฟท้าย LED ล้ออลูมิเนียมอัลลอยขนาด 16 นิ้ว ในรุ่น GLX
Suzuki Swift ใหม่ มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย แผงคอนโซลกลางด้านหน้าเอียงเข้าหาคนขับเพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น มาตรวัดทรงกลมสไตล์สปอร์ทที่ตกแต่งด้วยลายเส้นสีแดง
รุ่น GLX
รุ่น GLX-NAVI
จอแสดงข้อมูลขับขี่แบบ LCD มาพร้อมกับจอสัมผัส Suzuki Smart Connect ขนาด 7 นิ้ว ที่ควบรวมระบบนำทาง กับฟังค์ชันการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่าน Bluetooth พร้อมพโรแกรมสุดล้ำ Apple CarPlay สำหรับ iOS ในรุ่น GLX-NAVI รวมถึงพวงมาลัยที่ออกแบบใหม่เป็นรูปตัว D เพื่อเพิ่มพื้นที่วางเท้าระหว่างเบาะและพวงมาลัย
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมจอ LCD ที่หรูและใช้งานง่าย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ช่วยให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น ในรุ่น GLX และ GLX-NAVI
ในส่วนของสมรรถนะ Suzuki Swiftใหม่ ขับขี่เร้าใจด้วยเครื่องยนต์ใหม่ K12M ขนาด 1.2 ลิตร ได้เพิ่มเทคโนโลยีใหม่ คือ หัวฉีดคู่หรือ Dual Jet ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์ ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม ด้วยอัตราการใช้น้ำมันมากกว่า 23 กม. /ลิตร
เครื่องยนต์เบนซิน Dual Jet รหัส K12M แบบ 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. หรือ 108 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ทุกรุ่น
เทียบกับเครื่องยนต์เบนซินรุ่นเดิมที่มีปริมาตรกระบอกสูบ 1,242 ซีซี และให้กำลัง 92 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.0 กก.-ม. หรือ 118 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รตน. เครื่องยนต์รุ่นใหม่ 1,197 ซีซี ลดลง 45 ซีีซี มีกำลังน้อยกว่า 8 แรงม้า และแรงบิดน้อยกว่า 1.0 กก.-ม. แม้ว่าจะมีกระบอกสูบ 73 มม. เท่ากันแต่ด้วยช่วงชักที่สั้นกว่า 2.7 มม. (เดิม 74.2 มม. ใหม่ 71.5 มม.) ใช้รอบน้อยลง และเทคโนโลยีหัวฉีดคู่ Dual Jet อัตราส่วนกำลังอัดเพิ่มจาก 11.0 :1 เป็น 11.5 :1 ทำให้ตอบสนองได้เร็วและต่อเนื่อง
และเหมาะกับการขับในเมืองมากขึ้น ด้วยระบบ Idling Stop ที่ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันขณะรถหยุดนิ่ง ซึ่งผู้ขับสามารถเลือกระยะเวลาที่ดับเครื่องยนต์ได้ 3 แบบ คือ Standard 90 วินาที Economy 120 วินาที และ Comfort 50 วินาที แต่ถ้าไม่ต้องการใช้งานก็สามารถปิดได้ โดยกดปุ่มค้างไว้ 5 วินาที
พวงมาลัยไฟฟ้าใหม่ ใส่โมดูลไว้ในชุดมอเตอร์ และใช้มอเตอร์แบบไม่มีแปรงถ่าน (60 แอมพ์) กับรัศมีวงเลี้ยว 4.8 ม. ที่แคบกว่าเดิม (เดิม 5.2 ม.) ซึ่งทำให้การใช้งานในเมืองคล้องตัวมากกว่าเดิม ด้วย
ในด้านความปลอดภัย Suzuki นำพแลทฟอร์มใหม่ Heartect มาใช้กับ Suzuki Swift ใหม่ เพื่อช่วยให้รถมีน้ำหนักน้อยลง (85 กก. ในรุ่น GA) แต่คงความแข็งแกร่งและช่วยประหยัดน้ำมัน รวมถึงโครงสร้างตัวถังแบบ Tect พร้อมระบบกันการสั่นสะเทือน ระบบเบรคแบบจาน 4 ล้อ (ในรุ่น GLX และ GLX-NAVI) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ช่วยในการควบคุมรถขณะขับขี่บนถนนลื่นหรือในทางโค้ง และที่เป็นจุดเด่นใน Suzuki Swift ใหม่ ก็คือ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP ในกรณีล้อหน้าลื่นเลี้ยวไม่เข้า Understeer ระบบจะช่วยเบรคหรือเพิ่มแรงเบรคล้อหลังด้านใน เพื่อดึงให้รถยังอยู่ในการควบคุม และในกรณีล้อหลังลื่นท้ายปัดออกไป Oversteer ระบบจะช่วยเบรคหรือเพิ่มแรงเบรคล้อหลังด้านนอก เพื่อรักษาการทรงตัว เป็นระบบมาตรฐานใน ทุกรุ่น
นอกจากนี้ Suzuki นำระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน Hill Hold Control ที่จะช่วยออกตัวขณะขับขึ้นเนินและถอยหลังขึ้นทางลาดชัน ซึ่งระบบเบรคจะหยุดรถไว้ 2 วินาที หลังปล่อยแป้นเบรค และปลอดภัยมากขึ้นด้วยถุงลมนิรภัย SRS ถึง 6 ตำแหน่ง
Suzuki Swift ใหม่ มีให้เลือกทั้งหมด 6 สี ได้แก่ แดง Ablaze Red Pearl, เงิน Star Silver Metallic, เทา Mineral Gray Metallic, ดำ Super Black Pearl และ 2 สีใหม่ คือ น้ำเงิน Speedy Blue Metallic และ ขาวมุก Pure White Pearl โดยมีทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ GA CVT, GL CVT, GLX CVT และ GLX-Navi CVT
1.2 GA CVT ราคา 499,000 บาท ไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ฮาโลเจน ไฟท้าย LED จอแสดงข้อมูลการขับขี่ดิจิทอล เบาะหลังปรับพับ 60:40 ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบควบคุมเสถียรภาพ ESP ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ระบบเบรค ABS และ EBD Idling Stop จุดยึดเบาะนั่งเด็ก Isofix ล้อกระทะพร้อมฝาครอบขนาด 15 นิ้ว
รุ่น 1.2 GL CVT ราคา 536,000 บาท (เพิ่มขึ้นจากรุ่น 1.2 GA CVT 37,000 บาท) Daytime Running Light แบบ LED (บริเวณกันชน) มือจับประตูสีเดียวกับตัวรถ ที่เปิดประตูท้ายแบบไฟฟ้า กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า เซนทรัลลอค และกุญแจรีโมท ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย เบาะคนขับปรับสูง/ต่ำได้ เครื่องเล่นวิทยุ CD/MP3 USB/AUX ไฟห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง
รุ่น 1.2 GLX CVT ราคา 609,000 บาท (เพิ่มขึ้นจากรุ่น 1.2 GL CVT 73,000 บาท) กระจังหน้าตกแต่งลายเส้นสีแดง ไฟหน้า LED พโรเจคเตอร์ปรับสูง/ต่ำได้ ไฟตัดหมอกคู่หน้า เครื่องเล่นวิทยุ CD/MP3/Bluetooth กระจกข้างปรับ-พับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว พวงมาลัยหุ้มหนังพร้อมปุ่มโทรศัพท์ Keyless Entry & Keyless Push Start ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ มือจับคู่หลังบนเพดาน จานเบรค 4 ล้อ ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ล้ออลูมิเนียมอัลลอย 16 นิ้ว
รุ่น 1.2 GLX-Navi CVT ราคา 629,000 บาท (เพิ่มขึ้นจากรุ่น 1.2 GLX CVT 20,000 บาท) Suzuki Smart Connect หน้าจอสัมผัส 7 นิ้ว
ระบบนำทาง รองรับ Apple CarPlay และ Mirrorlink และไฟตัดหมอกคู่หน้า
เรื่องโดย : thanasan saowamol
ภาพโดย : SUZUKI
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/211796