บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ จัดกิจกรรมพิเศษขอบคุณลูกค้า


เมร์เซเดส-เบนซ์ จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อขอบคุณผู้ติดตามแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมของบริษัทฯ ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการทำให้แต่ละแอคเคาน์ท์มีจำนวนผู้ติดตาม การกด “ถูกใจ” การแสดงความคิดเห็น และยอดการปฏิสัมพันธ์สูงที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมภาษาเยอรมันของ เมร์เซเดส-เบนซ์ (@MercedesBenz_de) หรือแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมสากลของ เมร์เซเดส-เบนซ์ (@MercedesBenz) โดยภายในงาน เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้นำภาพจำนวนหลายร้อยภาพที่ผู้ใช้อินสตาแกรมทั่วทุกมุมโลกโพสต์ลงในแอคเคาน์ท์ของตนเองเพื่อแสดงความรักและความหลงใหลที่มีต่อบแรนด์ เมร์เซเดส-เบนซ์ มาตัดต่อรวมกันเป็นคลิพวีดีโอแอนิเมชัน พร้อมนำไปฉายบนจอและป้ายโฆษณาในสนาม เมร์เซเดส-เบนซ์ เอรีนา ณ กรุงเบร์ลิน เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์

 

ปัจจุบัน เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นบแรนด์รถยนต์ชั้นนำระดับโลกในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งความสำเร็จนี้ เกิดจากการนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจผ่านกลยุทธ์การสื่อสารหลายช่องทาง (Multi-Channel Strategy) อย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังมีการทำงานร่วมกับบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือผู้นำทางความคิดหลายคนเพื่อสร้างเนื้อหาที่เกิดจากผู้ใช้จริง (User-Generated Content) ให้ผู้ติดตามได้เห็นและมีปฏิสัมพันธ์กับทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยตรง โดยการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบแรนด์ต้องการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้เหมาะสมกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น (Brand Rejuvenation) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ ดำเนินงานจนประสบความสำเร็จในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้สังคมออนไลน์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทั่วโลกมีค่าเฉลี่ยอายุที่น้อยลง พร้อมสร้างให้มีกลุ่มเป้าหมายใหม่เกิดขึ้น

 

ความสำเร็จของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในอินสตาแกรมสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการเข้าถึงผู้ใช้สื่อออนไลน์ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งเนื้อหาที่ถูกโพสต์ลงในช่องทางออนไลน์ต่างๆ ของบแรนด์นั้น เกิดจากการร่วมสร้างสรรค์ผลงานโดยช่างภาพและช่างถ่ายวีดีโอฝีมือเยี่ยม เพื่อสะท้อนเนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้ติดตามทุกเพศทุกวัย ซึ่งในอินสตาแกรมของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ภาพและวีดีโอจำนวนมากกว่าร้อยละ 95 ถูกโพสต์โดยช่างภาพและช่างถ่ายวีดีโอเหล่านี้ และมีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นที่โพสต์โดยบแรนด์เอง

 

เมร์เซเดสเบนซ์ เป็นบแรนด์รถยนต์ที่มีจำนวนผู้ติดตามและการปฏิสัมพันธ์มากที่สุด
ผลการสำรวจที่น่าเชื่อถือ 2 ชุด แสดงให้เห็นว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นบแรนด์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจากการทำกิจกรรมผ่านอินสตาแกรม โดยบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลทีโฟร์มีเดีย (T4Media) ได้ทำการวัดจำนวนการปฏิสัมพันธ์ต่างๆ ในแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมของบแรนด์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกจำนวน 100 บแรนด์ตามการจัดอันดับของอินเตอร์บแรนด์ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2017 และพบว่า แอคเคาน์ท์อินสตาแกรมของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มีจำนวนการปฏิสัมพันธ์ ทั้งยอดการกด “ถูกใจ” และการแสดงความคิดเห็นกว่า 143 ล้านครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งมากเป็นอันดับ 1 นอกจากนี้การสำรวจของบริษัท อินฟลูเอนเซอร์ ดีบี (Influencer DB) ของเมืองมุนสเตอร์ ประเทศเยอรมนี ยังสรุปได้ว่าช่องทางออนไลน์ต่างๆ ทั้งระดับชาติและระดับนานาชาติที่มีรวมกันมากถึง 17 ช่องทางของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มีผู้ติดตามไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน ต่อ 1 ช่องทาง และมีผู้ติดตามรวมกันทั้งหมดกว่า 22 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 29 ของผู้ติดตามสื่อออนไลน์ของบริษัทรถยนต์ทั้งหมด ส่งผลให้ เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นบแรนด์รถยนต์ที่มีผู้ติดตามในช่องทางออนไลน์มากที่สุดในโลก นอกจากนั้น ยอดการกด “ถูกใจ” (49.67 ล้านครั้ง) จำนวนโพสต์ (1,113 ครั้ง) และการแสดงความคิดเห็น (ประมาณ 85,000 ครั้ง) ก็สูงเป็นอันดับ 1 เช่นกัน

 

 

ประมวลความสำเร็จของ เมร์เซเดสเบนซ์ ในอินสตาแกรม
เมร์เซเดส-เบนซ์ เปิดแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2555 โดยมีแฮชแทค #mbshootouts ที่เปรียบเสมือนการเปิดตัวฟอร์แมทใหม่ในการสร้างสรรค์รูปภาพและเนื้อหาเพื่อใช้สำหรับช่องทางอินสตาแกรมโดยเฉพาะ ต่อมา เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้นำเสนอแคมเปญ #mbsocialcar แคมเปญที่ให้ช่างภาพที่มีชื่อเสียงยืมรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ไปทดลองขับและถ่ายภาพนิ่งหรือคลิพวีดีโอสำหรับโพสต์ลงอินสตาแกรม อีกหนึ่งแคมเปญของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่สร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลก คือแคมเปญ  #mbdolomates ที่ทางบแรนด์ได้ร่วมมือกับกลุ่มช่างภาพ “German Roamers” และในปี 2557 เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นบริษัทแรกในทวีปยุโรป ที่จับมือเป็นพันธมิตรกับอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการ อีกทั้งยังเป็นบริษัทแรกในทวีปยุโรป ที่ใช้ระบบอินสตาแกรมสตอรี ก่อนบแรนด์อื่นและผู้ใช้ทั่วไปในปี 2559

 

ในปี 2558 แอคเคาน์ท์อินสตาแกรมของ เมร์เซเดส-เบนซ์ กลายเป็นแอคเคาน์ท์ระดับนานาชาติของบแรนด์รถยนต์ที่ทรงพลังที่สุด และยังได้เปิดแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมภาษาเยอรมัน อย่างเป็นทางการเพิ่มเติมอีกในปีเดียวกัน โดยปัจจุบันแอคเคาน์ท์ดังกล่าวถือเป็นแอคเคาน์ท์อินสตาแกรมของบแรนด์สัญชาติเยอรมัน ที่มียอดผู้ติดตามสูงที่สุดกว่า 2 ล้านคน เมร์เซเดส-เบนซ์ ยังได้เฉลิมฉลองในโอกาสที่แอคเคาน์ท์อินสตาแกรม มีผู้ติดตามถึง 6.6 ล้านคน ในปี 2559 ด้วยแคมเปญพิเศษ “ซิกส์สแควร์ – Sixsquared” ที่ร่วมกับช่างภาพ 6 คน ถ่ายภาพรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ จำนวน 6 รุ่นตามแนวทางของแต่ละคน โดยมีฉากหลังเป็นตลาดใหญ่ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ 6 แห่ง เช่น ฮ่องกง กรุงเบร์ลิน และรัฐแคลิฟอร์เนีย ความมุ่งมั่นของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในการใช้อินสตาแกรมทำการตลาด ส่งผลให้ เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้รับรางวัล German Prize for Online Communication ประเภท “การสื่อสารโดยใช้ผู้มีชื่อเสียงหรือผู้นำทางความคิด – Influencer Communication” และรางวัลด้านบแรนด์ประเภท “กลยุทธ์ดีเด่น-Best Strategy” จากการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด #INREACH ในปี 2559

 

เมร์เซเดสเบนซ์ กับสื่อสังคมออนไลน์
เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นหนึ่งในบแรนด์ที่มีความสม่ำเสมอในการลงข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์และประสบความสำเร็จในด้านนี้ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา การสื่อสารออนไลน์และการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นภารกิจหลักของทีม “ดิจิทอลมีเดียเฮาส์-Digital Media House” ซึ่งทีมนี้จะสร้างสรรค์เนื้อหาต่างๆ ของบแรนด์ในรูปแบบของการรายงานข่าวและเผยแพร่เนื้อหาเหล่านั้นผ่านช่องทางดิจิทอลทั้งหมดของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทั้งนี้ เมร์เซเดส-เบนซ์ ให้ความสำคัญกับการนำเสนอเรื่องราวของบแรนด์ผ่านสื่อดิจิทอลเป็นอย่างมาก รวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ของบแรนด์ให้เป็นผู้ผลิตเนื้อหาที่มีความน่าสนใจอีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fR7n0
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th