บทความ

ทดลองขับ : Subaru XV รุ่นล่าสุด ลุยได้สนุกด้วยระบบ X-Mode !


 

Subaru XV ถูกเผยโฉมไปแล้วก่อนหน้านี้ในงาน Motor Expo 2017 และได้มีงานเปิดตัวอีกครั้งเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่ห้าง Show DC พร้อมกับการทดลองขับในสนามทดสอบที่ถูกจัดเอาไว้ มาดูกันว่าครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้จะมีทีเด็ดอะไรเพิ่มเติมกันบ้าง

 

DSCF3047

ผู้สนใจสามารถลงชื่อที่  www.subaru.asia/th และสามารถเข้าร่วมกิจกรรมทดลองขับให้ที่ลาน Oasis ตรงข้ามกับห้าง Show DC วันที่ 20-21 ม.ค. นี้

 

XV-1063

XV-1019

 

  • ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ X-Mode เพื่อการลุยที่มั่นใจยิ่งขึ้น

Subaru XV เป็นครอสส์โอเวอร์ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา Symmetrical All Wheel Drive ให้การขับขี่ที่ดีในทางเรียบ แต่ในรุ่นล่าสุดนี้ เพิ่มระบบ X-Mode ที่เดิมก่อนหน้านี้มีติดตั้งในเอสยูวีร่วมค่ายอย่าง Forestor ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลุยทางสมบุกสมบันได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด

 

20180119_141232

 

ระบบ X-Mode จะมีเงื่อนไขการทำงาน คือ ความเร็วจะต้องไม่เกิน 40 กม./ชม. โดยมีปุ่มใช้งานอยู่บริเวณด้านขวาของคันเกียร์ เมื่อใช้งานระบบนี้จะแสดงให้เห็นบนหน้าจอตรงกลางมาตรวัด ควบคุมระดับของคันเร่งให้เหมาะสม และรักษาระดับความเร็วต่ำเอาไว้ พร้อมกับแปรผันการส่งกำลังไปยังล้อแต่ละข้าง ตามสภาวะการขับขี่

 

XV-1006

 

ทางผู้จัดเตรียมสถานีทดลองขับสำหรับทางลุย (ระดับปานกลาง) เอาไว้ จุดแรกเป็นพื้นไม้สลับกับลูกกลิ้ง จำลองสภาพพื้นผิวถนนที่มีแรงเสียดทานแตกต่างกัน การแล่นผ่านสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ผู้ขับสามารถตั้งพวงมาลัยตรง และใช้คันเร่งคงที่ ไม่มีอาการเป๋ให้เห็น การหมุนของล้อแต่ละข้างแปรผันได้ดีมาก แทบไม่รู้สึกเลยว่าพื้นผิวมีแรงเสียดทานแตกต่างเลยแม้แต่น้อย

 

20180119_145259

 

ถัดมาเป็นสถานีแสดงการส่งกำลังที่หลากหลายของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน Subaru XV รุ่นล่าสุด โดยมีลักษณะเป็นเนินสลับซ้าย/ขวา บางช่วงตัวรถจะมีล้อแตะพื้นผิวเนินเพียง 2 ล้อเท่านั้น แต่การขับเคลื่อนยังเป็นไปอย่างมั่นคง แม้กระทั่งช่วงที่รถเอียงกลับไปอีกด้าน ระบบรองรับมีความนุ่มหนึบที่พอเหมาะ ผู้ขับไม่ต้องกังวลเรื่องระดับคันเร่งมากนัก เพียงเติมคันเร่งอย่างนุ่มนวล และควบคุมแป้นเบรคเบาๆ ตัวรถก็ผ่านอุปสรรคได้สบายๆ

 

XV-1059

 

สุดท้าย คือ สถานีจำลองการขึ้นเนินชัน การขึ้นเนินชันสามารถทำได้ง่ายดายโดยไม่ต้องกดคันเร่งมากเกินไป จุดนี้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา X-Mode มีส่วนช่วยมากๆ สามารถจัดสรรค์พละกำลังได้ดี แม้กระทั่งการเคลื่อนรถไหลลงจากเนิน ผู้ขับเพียงใช้เบรคในระดับที่เหมาะสม รถก็สามารถแล่นขึ้น/ลงจากทางลาดชันได้โดยที่ใต้ท้องรถที่ไม่กระทบกับพื้นถนนแต่อย่างใด

 

XV-1038

 

ผ่านช่วงการทดลองขับในส่วนนี้แล้วเรามีความรู้สึกว่า Subaru XV รุ่นนี้ มีความสามารถด้านการลุยทางสมบุกสมบันได้เหนือกว่ารถครอสส์โอเวอร์ระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด เพิ่มความหลากหลายของการใช้งานได้เป็นอย่างดี

 

XV-1011

 

  • ทางเรียบยังเฉียบขาด ลดน้ำหนักภายใน

นอกจากสถานีการลุยทางสมบุกสมบันแล้ว ทางผู้จัดยังได้เตรียมสถานีทดลองขับบนทางเรียบไว้ด้วย กับการขับขี่ที่เต็มไปด้วยโค้ง การเปลี่ยนเลนแบบต่อเนื่องบนทางเปียก และการเบรคจนกระทั่งหยุดสนิท โดย Subaru XV รุ่นล่าสุด ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 156 แรงม้า (มากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ 6 แรงม้า) เกียร์อัตโนมัติแปรผัน 7 จังหวะ (รุ่นก่อนหน้านี้มี 6 จังหวะ) ปรับอัตราทดเกียร์ให้กว้างขึ้น แม้มีพื้นฐานเป็นเครื่องยนต์บลอคเดิม แต่ปรับปรุงในรายละเอียดหลายส่วน ได้แก่ การใช้ระบบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ตัวเครื่องมีน้ำหนักลดลงถึง 12 กก. และเกียร์มีน้ำหนักลดลง 7.8 กก. พร้อมกับการออกแบบให้ระบบรองรับมีตำแหน่งของเหล็กกันโคลงที่เหมาะสม ภายใต้โครงสร้างตัวถังแบบใหม่ ให้ความแข็งแรง และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลงมาเล็กน้อย โดยคงไว้ซึ่งความปลอดภัยกับการดูดซับแรงกระแทกได้ดีขึ้นหากเกิดอุบัติเหตุ ปรับแต่งระบบบังคับเลี้ยวให้มีการตอบสนองลงตัวยิ่งขึ้น มีระบบควบคุมการกระจายแรงบิดขณะเข้าโค้งให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยไม่ต้องหักเลี้ยวพวงมาลัยมากเกินไป

 

XV-1026

1240_2017112916154950

 

ผลลัพธ์จากการพัฒนาคุณสมบัติหลายประการดังกล่าว ทำให้ Subaru XV รุ่นล่าสุด มีการตอบสนองที่น่าพอใจ ทำอัตราเร่งได้ดังใจ แม้ขณะทำการทดลองขับจะมีผู้โดยสารนั่งอยู่บนรถถึง 4 คนด้วยกัน การเปลี่ยนเลนบนทางเปียกสามารถควบคุมได้อย่างไม่มีปัญหา ทางโค้งต่อเนื่องสามารถควบคุมพวงมาลัยได้ง่ายดาย การโคลงของตัวถังมีให้สัมผัสบ้าง แต่ไม่เสียการทรงตัวแต่อย่างใด สมกับการเป็นครอสส์โอเวอร์ที่มีพื้นฐานมาจากรถเก๋งอย่าง Impreza  การเบรคจนหยุดสนิท ทำได้มั่นคง มีอาการหน้าทิ่ม/ท้ายกระดกไม่มากนัก จัดเป็นรถที่มีความมั่นคงเป็นอย่างดี ควบคุมง่าย โดยเฉพาะในทางโค้ง จากระบบรองรับที่ปรับแต่งมาค่อนข้างลงตัว นุ่มหนึบ ผสานกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ทำให้ขับสนุก และมั่นใจได้ในเวลาเดียวกัน

 

XV-1024

 

  • ภายนอก/ภายใน รักษาความคุ้นเคยเดิมๆ เอาไว้

ในแง่ของเส้นสาย Subaru XV ยังคงดูคุ้นเคยจากรุ่นก่อนหน้านี้ ปรับแต่งการออกแบบให้เน้นความนุ่มนวลของรูปทรงมากขึ้นเล็กน้อย ภายใต้สัดส่วนมิติตัวถังที่ใกล้เคียงกัน กับมิติตัวถังความยาว 4,465 มม. กว้าง 1,800 มม. สูง 1,615 มม. (รวมราวบนหลังคา) และระยะฐานล้อที่ 2,665 มม. (รุ่นก่อนหน้านี้มีมิติตัวถัง ความยาว 4,450 มม. กว้าง 1,780 มม. สูง 1,615 มม. และระยะฐานล้อ 2,634 มม.)

 

XV-1064

 

ขณะที่ภายในห้องโดยสารมีพื้นที่โดยรวมใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า ผสมมาดสปอร์ทพอประมาณ กว้างขวางดีสำหรับผู้โดยสาร 4-5 คน ผู้โดยสารด้านหลังมีพื้นที่ส่วนขาที่น่าพอใจ มีพนักพิงศีรษะทั้ง 3 ตำแหน่ง เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้วยการพับเก็บเบาะได้แบบ 60:40 ตามคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของครอสส์โอเวอร์ในแง่ของความอเนกประสงค์ การตกแต่ง และการใช้วัสดุในห้องโดยสารดูทันสมัยขึ้น มีการเพิ่มกระจกตามมุมเสา เพื่อความปลอดโปร่ง และทัศนวิสัยในระยะใกล้ที่ดีขึ้นเช่นกัน

 

20180119_125607

 

  • ระบบความปลอดภัยมีให้เพียงพอ แต่ระบบ Eyesight ยังไม่มา

ระบบความปลอดภัยของ Subaru XV มีให้เพียงพอสำหรับรถยนต์ยุคปัจจุบัน ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง (คู่หน้า 2 ด้านข้าง 2 ม่านนิรภัย 2 และบริเวณหัวเข่าผู้ขับ 1) ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ พร้อมระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ถือว่าน่าพอใจ แต่ไม่ได้โดดเด่นมากนัก เมื่อเทียบกับคู่แข่งครอสส์โอเวอร์ราคา 1 ล้านบาทขึ้นไปที่กำลังทำตลาดอยู่ หรือที่กำลังจะเปิดตัว ส่วนระบบความปลอดภัยที่ล้ำสมัยของ Subaru มีชื่อว่า Eyesight ที่ทีมงานของเราได้ไปทดสอบกันไม่นานมานี้ ยังไม่มีติดตั้งใน XV รุ่นนี้แต่อย่างใด (อาจจะมากับ Forestor รุ่นใหม่ในปีหน้า)

 

20180119_125038

20180119_125455

20180119_125317

 

  • สรุปเบื้องต้นจากการทดลองขับ Subaru XV

แม้เป็นการทดลองขับช่วงระยะเวลาสั้นๆ ภายในสนามทดสอบ แต่เราก็ได้สัมผัสตัวตนของ Subaru XV มากกว่าที่ตาเห็นไม่น้อย จุดเด่นของรถรุ่นนี้ คือ ประสิทธิภาพการลุยทางสมบุกสมบันที่ดีขึ้นมาก ด้วยระบบ X-Mode โดยไม่ต้องอาศัยการบังคับควบคุมของผู้ขับที่ยุ่งยากเกินไป สามารถแล่นผ่านอุปสรรคได้สบาย ส่วนคุณสมบัติการขับขี่บนทางเรียบยังคงให้ความมั่นใจได้ไม่เปลี่ยนแปลง จากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาของ Subaru ภายใต้ราคาที่ 1,159,000-1,259,000 บาท นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ต้องการความอเนกประสงค์ที่ครบเครื่องจากครอสส์โอเวอร์คันหนึ่ง

 

20180119_124246cover

 

ผู้สนใจสามารถลงชื่อที่ www.subaru.asia/th และสามารถเข้าร่วมกิจกรรมทดลองขับให้ที่ลาน Oasis ตรงข้ามกับห้าง Show DC วันที่ 20-21 ม.ค. นี้

 

  • ข้อมูลจำเพาะ Subaru XV 2.0i-P
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2725-1888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4465/1800/1615
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1550/1555
ฐานล้อ (มม.) 2634
น้ำหนัก (กก.) 1439
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 63
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบเรียง
ความจุ (ซีซี) 1995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.0
อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 156/6000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.0/4000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน 7
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง ปีกนกคู่
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีเอสพี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 1259000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/m9R0y
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 20 มกราคม 2561 เวลา 12:01 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Feb 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
668,000
2.
1,094,000
4.
499,000
5.
979,000
6.
2,990,000
7.
990,000
8.
1,397,000
9.
4,090,000
10.
16,950,000
11.
3,500,000
12.
3,065,000
13.
11,530,000
14.
24,500,000
15.
17,440,000
16.
14,900,000
17.
679,000
18.
21,900,000
19.
14,900,000
20.
3,699,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New