บทความ

ปตท. นำนวัตกรรมการชำระเงินด้วย QR Code Payment มาใช้


อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ให้เกียรติร่วมเป็นประธานในการแถลงข่าวโครงการ QR Code Payment ซึ่ง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกันจัดขึ้น ณ อาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่ เพื่อสนองนโยบาย National e-Payment ของรัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง และเป็นไปตามนโยบาย Thailand 4.0 ตลอดจนเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และอำนวยความสะดวกผู้บริโภคที่มาใช้บริการร้านค้าปลีกของ ปตท.

จิราพร ขาวสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทอลมาใช้เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็ว และใช้แอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือทำธุรกรรมต่างๆ มากขึ้น

ปตท. จึงได้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและมีศักยภาพมาร่วมงานพัฒนาระบบการชำระเงินด้วย Dynamic QR Code ที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคไปอีกขั้น โดยผู้บริโภคไม่ต้องระบุจำนวนเงินเองให้ยุ่งยาก หมดกังวลเรื่องจำนวนเงินไม่ตรงตามจริง เพียงมีแอพพลิเคชันที่ใช้จ่ายเงินด้วย QR Code ของธนาคารใดก็ได้ เมื่อซื้อสินค้าให้แจ้งร้านค้าว่าจะชำระด้วย QR Code จากนั้นสแกน QR Code ที่ปรากฏบนหน้าจอเครื่องรับบัตรเครดิท ก็สามารถชำระเงินได้ทันที โดย ปตท. ได้กำหนดให้ร้านค้าปลีกซึ่งเป็นจุดสัมผัสกับผู้บริโภค (Consumer Touch Point) ได้แก่ ร้านคาเฟอเมซอน เทกซัส ชิคเคน แดดดีโด ฮั่วเซ่งฮง ติ่มซำ ศูนย์บริการยานยนต์ ฟิทออโท และร้านสะดวกซื้อจิฟฟี รวมกว่า 2,200 จุด เปิดรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการด้วย QR Code โดยจะสามารถเริ่มใช้งานได้ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 ปี 2561 และจะขยายผลทั่วประเทศให้แล้วเสร็จในกลางปี 2561

นอกจากนี้ ปตท. ยังเตรียมต่อยอดการชำระเงินผ่านช่องทางอีเลคทรอนิคส์ และการใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ โดยมีแผนพัฒนานวัตกรรมการเงิน e-Wallet Platform ขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้ซื้อสินค้า/บริการในธุรกิจค้าปลีก รวมถึงการเลือกซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมได้รับสิทธิพิเศษ หรือข้อเสนออันเป็นประโยชน์เฉพาะบุคคลที่ถูกออกแบบคัดสรรขึ้นจากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อที่จะพัฒนาคุณภาพการบริการ สร้างความประทับใจให้ผู้บริโภคในทุกมิติ จาก ปตท. หรือคู่ค้าชั้นนำ ในปี 2561

พัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ความร่วมมือกับ ปตท. ในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านดิจิทอล แบงคิง ของธนาคารกสิกรไทย โดยเป็นการร่วมกันสร้างดิจิทอล เพย์เมนท์ พแลทฟอร์ม ให้กับธุรกิจค้าปลีกของ ปตท. ด้วยแนวคิด “Seamless Digital Lifestyle Experience” เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสู่โมบายล์ เพย์เมนท์ (Mobile Payment) เต็มรูปแบบและครบวงจร โดยนำเทคโนโลยีทางการเงินต่างๆ เข้ามาเสริมศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีก ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตสูง และเต็มไปด้วยความท้าทายจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายและการชำระเงินของลูกค้า

ธนาคารจะเริ่มนำร่องด้วยระบบรับชำระเงินที่พัฒนาเทคโนโลยี QR Code ให้เชื่อมต่อกับเครื่อง EDC ที่เชื่อมโยงระบบการขาย(Point of Sales: POS) ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการในร้านค้าปลีกที่อยู่ภายใต้เครือ ปตท. สามารถชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการผ่านโมบายล์ แบงคิงได้ทุกธนาคาร โดยร้านค้าปลีกที่สามารถให้บริการ QR Codeได้แก่ ร้านคาเฟอเมซอน เทกซัส ชิคเคน แดดดีโด ฮั่วเซ่งฮง ติ่มซำ ศูนย์บริการยานยนต์ ฟิทออโท และร้านสะดวกซื้อ จิฟฟี ที่มีสาขาทั่วประเทศรวมกว่า 2,200 สาขา ธนาคารเชื่อมั่นว่า ด้วยศักยภาพเครือข่ายที่แข็งแกร่งของ ปตท. ที่มีอยู่ทั่วประเทศ จะทำให้การให้บริการใช้จ่ายด้วย QR Code ผ่านโมบายล์ แบงคิง ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น นำไปสู่การทดลองใช้ให้เกิดความคุ้นเคย และแปรเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมการใช้จ่ายด้วย QR Code ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าเครื่องดื่ม ค่าอาหาร เป็นต้น และผลักดันประเทศเข้าสู่สังคมไร้เงินสดเหมือนหลายประเทศชั้นนำทั่วโลก

นอกจากนี้ ธนาคารยังวางแผนพัฒนาระบบในการเชื่อมโยงข้อมูลของบัตร PTT Blue Card กับแอพพลิเคชัน K PLUS เพื่อให้ลูกค้าที่ใช้จ่ายด้วย QR Code ของ K PLUS สามารถสะสมแต้มได้ทันที ตลอดจนนำข้อมูลที่ได้ผ่านการใช้จ่ายด้วย QR Code ของลูกค้า มาเป็น Big Data ใช้ประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปพัฒนาบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้มากยิ่งขึ้น ตลอดจนการสร้างประสบการณ์ให้แก่ลูกค้า ซึ่งจะสามารถสร้างความผูกพันในระยะยาว และมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจอีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9oYZT
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 22 ธันวาคม 2560 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th