บทความ

Fiat Chrysler เจรจากับ Hyundai


 

รายงานข่าวจากอิตาลี ระบุคำให้สัมภาษณ์ของ Sergio Marchionne ซีอีโอของค่าย Fiat Chrysler ซึ่งยอมรับว่ากำลังอยู่ในขั้นการเจรจาเป็นหุ้นส่วนทางเทคนิค กับค่าย Hyundai Motor จากเกาหลีใต้ แต่ยังไม่มีแผนงานที่จะควบรวมระหว่างบริษัท

ค่าย Fiat Chrysler เป็นค่ายที่นักข่าวจ้องมองว่าจะมีการควบรวมกับค่ายรถยนต์เจ้าใดหรือเปล่า หลังจากเคยมีความพยายามที่จะควบรวมกับค่ายยักษ์ใหญ่ GM จากสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ประสบความสำเร็จเมื่อปี 2558 และมีรายงานข่าวว่า มีค่ายรถยนต์ที่สนใจการควบรวมนี้ จาก Greatwall ประเทศจีน และ Hyundai เกาหลีใต้

“เราซื้อชิ้นส่วนจาก Hyundai อยู่แล้ว ก็ต้องมาดูว่าจะสามารถมีข้อตกลงด้านอื่นเพิ่มได้หรือไม่ โดยเฉพาะการพัฒนาระบบส่งกำลัง และเครื่องยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน” Sergio Marchionne ให้สัมภาษณ์ พร้อมเสริมว่า “แต่ยังไม่มีประกาศใดๆ ในตอนนี้”

เมื่อถูกถามว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้ จะเป็นการนำไปสู่การควบรวมได้หรือไม่ เขาตอบทันที “ผมว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น”

ค่าย Fiat Chrysler กำลังมองหาเทคโนโลยี หรือความร่วมมือกันในการผลิตเครื่องยนต์ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง ที่จะมาทั้งเทคโนโลยีรถไฟฟ้า เพื่อนำมาใช้กับรถยนต์ในเครือ ในยุคที่เครื่องยนต์เชื้อเพลิงจากฟอสซิล เริ่มเสื่อมความนิยม

Sergio Marchionne ซีอีโอ วัย 65 ปี ที่จะหมดอายุการทำงานในเดือนเมษายน 2562 กำลังร่างแผนงานทางธุรกิจจนถึงปี 2565 ที่จะต้องนำเสนอในที่ประชุมผู้ถือหุ้นกลางปีหน้า โดยจะแบ่งการทำงานของธุรกิจในเครือออกเป็น 3 ส่วน

ส่วนแรก คือ Magneti Marelli ผู้ผลิตชิ้นส่วนด้านไฟส่องสว่าง, เครื่องยนต์, อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์, ระบบส่งกำลัง และ ระบบไอเสีย ส่วนที่ 2 ที่จะแยกการทำงาน คือ ผู้ผลิตหุ่นยนต์ Comau “เพื่อให้ Comau สามารถพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และหุ่นยนต์ ได้โดยสะดวก” และส่วนที่ 3 คือ การผลิตรถยนต์

Sergio Marchionne กล่าวว่า เขาต้องการให้การแบ่งการทำงานของธุรกิจ ให้แล้วเสร็จภายในปี 2561 “ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรในการแยกการทำงานครั้งนี้ จะต้องนำเสนอในที่ประชุมผู้ถือหุ้น หรือแม้แต่จะต้องเพิ่มเงินลงทุน ก็ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อให้เป็นผู้ตัดสิน”

การแยกตัวทางธุรกิจครั้งนี้ จะช่วยให้กระแสการเงินภายในบริษัท คล่องตัวมากขึ้นภายในปีหน้า

ขณะเดียวกัน ค่าย Alfa Romeo ก็มีแผนงานที่จะหวนคืนสู่สนามแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน เพื่อช่วยยกระดับการยอมรับของผู้บริโภค ถึงความแรงของรถยนต์ที่สามารถลงแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน ได้ หลังจากที่ยอดขายร่วงลงอย่างมากในศตวรรษที่ผ่านมา เพราะไม่มีการส่งเสริมด้านมอเตอร์สปอร์ทมากเท่าที่ควร

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/r3fYX
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 19 ธันวาคม 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th