ธุรกิจ
มาซดา ทำสถิติใหม่ยอดขายพุ่งทะลุ 5 พันคัน
ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า มาซดา สุดปลื้มยอดขายพุ่งสูงสุด 56 % หลังจากจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างหนักมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมายอดขาย มาซดา 2 ทะยานขึ้นครองแชมพ์อันดับหนึ่งในตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ในขณะที่ มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่ ก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากลูกค้า เปิดตัวมาไม่ถึงเดือนมีลูกค้าจองไปแล้วกว่า 2 พันคัน
กระแสความนิยมในรถยนต์ มาซดา ยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยยอดการจำหน่ายรถยนต์ มาซดา ประจำเดือนพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา มียอดขายสูงสุดในรอบ 2 ปี ทะลุถึง 5,017 คัน เพิ่มขึ้น 56 % ในขณะที่ มาซดา 2 ได้สร้างปรากฏการณ์มาแรงแซงโค้งมียอดขายสูงถึง 3,235 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นเกือบ 100 % กลับขึ้นมาครองอันดับหนึ่งของตลาดรถยนต์นั่งบีคาร์ รวมกับอีโคคาร์ได้สำเร็จอีกครั้ง หลังเคยสร้างประวัติศาสตร์ก้าวขึ้นครองเบอร์หนึ่งมาแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา
โค้งสุดท้ายของตลาดรถยนต์เมืองไทยยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถยนต์จากค่าย มาซดา ที่กำลังเป็นที่จับตามองเนื่องจากเป็นค่ายเดียวที่สามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจด้วยกลยุทธ์ที่แตกต่าง หลังจากที่ส่งรถยนต์รุ่นใหม่ภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ และรูปลักษณ์ความสวยงามภายใต้การออกแบบของ โคโดะ ดีไซจ์น ส่งผลทำให้ลูกค้าหันกลับมาให้ความสนใจรถยนต์ มาซดา ทุกรุ่นเพิ่มสูงขึ้น ประกอบการมุ่งมั่นพัฒนาในส่วนของโชว์รูมและศูนย์บริการทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในบแรนด์ และวันนี้ก็ได้ปรากฏเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด
นับตั้งแต่ต้นปี มาซดา ส่งรถยนต์รุ่นใหม่ลงตลาดมากถึง 6 รุ่น พร้อมทั้งชูจุดแข็งด้านเทคโนโลยีอันล้ำอนาคตที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ ด้วยความแรง แต่ประหยัดน้ำมัน ผนวกกับระบบความปลอดภัยเต็มคัน ทำให้รถยนต์ มาซดา ทุกรุ่นต่างได้รับกระแสความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะรถเก๋งเล็กอย่าง มาซดา 2 กลายเป็นรถเล็กที่โดดเด่นเกินความคาดหมาย ทำลายสถิติยอดขายสูงสุดนับตั้งแต่เปิดตัว จำนวน 3,235 คัน เติบโตสูงถึง 90 % และอีกรุ่นที่กระแสตอบรับดีเกินคาดตอบโจทย์ทุกความต้องการ รถอเนกประสงค์ครอสส์โอเวอร์ พรีเมียมเอสยูวีสุดหรู มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่ ที่เปิดตัวปรับโฉมใหม่ทั้งคันไปเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา มียอดขายส่งมอบไปแล้ว 581 คัน เติบโตขึ้นถึง 72 % และยังมีลูกค้าสั่งจองเข้ามากกว่า 2,000 คัน ตามติดด้วย มาซดา 3 จำนวน 356 คัน เพิ่มขึ้น 4 % มาซดา ซีเอกซ์-3 จำนวน 265 คัน เพิ่มขึ้น 25 % และมาซดา เอมเอกซ์-5 จำนวน 1 คัน ส่วนรถพิคอัพ มาซดา บีที-50 พโร ก็มาแรงเช่นเดียวกันมียอดขาย 579 คัน ลดลงเล็กน้อย 7 % ส่งผลให้เดือนพฤศจิกายนปิดตัวเลขอย่างสวยหรู 5,017 คัน เติบโตสูงถึง 56 % เมื่อเทียบกับยอดขายเดือนพฤศจิกายนปี 2559 ที่ 3,216 คัน ถือเป็นความสำเร็จในด้านการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้อย่างแท้จริง
ตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายใน มาซดา เพราะเราเชื่อว่าการบริการที่เกินความคาดหวังของลูกค้า จะสร้างสายสัมพันธ์อันแนบแน่นให้ยืนยาวระหว่างเรากับลูกค้า ดังนั้น มาซดา จึงมุ่งมั่นเร่งดำเนินการเพื่อพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่ายและกระบวนการของการให้บริการ รวมทั้งนำเสนอรถยนต์และเทคโนโลยีที่ดีที่สุดเข้าสู่ตลาดประเทศไทย ส่งผลให้เราประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ด้วยยอดขายทะลุเกิน 45,000 คัน และคาดว่าปีนี้จะสูงกว่า 50,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 20 %
นอกจากรถยนต์รุ่นใหม่แล้ว มาซดา ยังเดินหน้าขยายเครือข่ายโชว์รูมไปพร้อมๆ กับการปรับภาพลักษณ์ของโชว์รูมทั้ง 147 แห่ง ภายในปี 2561 ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นกับบแรนด์มากขึ้น แน่นอนว่า การพัฒนาและยกระดับคุณภาพของงานบริการ ทั้งการขายและการบริการหลังการขาย คือ หัวใจหลักที่สำคัญยิ่งที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในระยะยาว วันนี้ลูกค้า มาซดา เดินเข้าไปที่โชว์รูมจะสัมผัสได้ถึงความแตกต่างที่เปลี่ยนแปลงไป
จากตัวเลขยอดขายบ่งชี้ได้ว่าการปรับโฉมของ มาซดา ทั้งด้านรูปลักษณ์ดีไซจ์นทั้งภายนอก และภายในที่เน้นความสปอร์ทยิ่งขึ้น ผิวสัมผัสที่หรูหรา พรีเมียม ด้วยวัสดุที่เลือกใช้ ด้านสมรรถนะการขับขี่ที่ตอบสนองดียิ่งขึ้น ผสานความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างผู้ขับขี่และรถได้แนบแน่นด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ เวฮิเคิล ไดนามิคส์ มาพร้อมกับระบบควบคุมขับขี่อัจฉริยะ หรือ GVC ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้นุ่มนวล และแม่นยำ ให้ความสำคัญในเรื่องความสะดวกสบายของผู้โดยสารทุกตำแหน่ง มั่นใจด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัย i-Activsense ที่ถูกวางอยู่ในทุกตำแหน่งรอบคัน ทุกสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับจากรถ มาซดา คือ ที่สุดของความคุ้มค่าเกินราคาอย่างแน่นอน
หากเปรียบเทียบยอดขายสะสมแบ่งตามรุ่น นับตั้งแต่เปิดตัวนับเมื่อเดือนมกราคมจนถึงเดือนพฤศจิกายนของปี 2560 เปรียบเทียบกับปี 2559 จะสังเกตได้ถึงการเติบโตอย่างมีคุณภาพและมั่นคง มาซดา ประเดิมเปิดตัวรถยนต์นั่ง มาซดา 3 เป็นรุ่นแรกเมื่อเดือนมกราคมมาจนถึงเดือนพฤศจิกายน มียอดขายสะสม 4,434 คัน เพิ่มขึ้น 16 % ตามมาด้วยรถเล็ก มาซดา 2 ที่เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ มียอดขายสะสมสูงถึง 28,007 คัน เพิ่มขึ้น 36 % ถัดมาในเดือนมีนาคมในงานมอเตอร์โชว์ เผยโฉม มาซดา ซีเอกซ์-3 มียอดขายสะสม 3,423 คัน ลดลง 22 % ตามมาด้วย มาซดา ซีเอกซ์-5 มียอดขายสะสม 3,858 คัน เพิ่มขึ้น 32 % ส่วนรถพิคอัพ มาซดา บีที-50 พโร มียอดขายสะสม 5,346 คัน และอีกรุ่นกับรถสปอร์ทโรดสเตอร์ มาซดา เอมเอกซ์-5 มียอดขายสะสม 30 คัน จากปีที่แล้ว 27 คัน เพิ่มขึ้น 11 % ยอดขายรวมสะสมทุกรุ่นอยู่ที่ 45,098 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 19 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 38,043 คัน และภายในปีนี้ มาซดา คาดว่ายอดขาย 50,000 คัน คงไม่ไกลเกินเอื้อม
ด้านผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ แสดงความเห็นว่า ทิศทางเศรษฐกิจของประเทศไทยสดใสมาตั้งแต่ต้นปี รายได้ครัวเรือนจึงมีแนวโน้มที่ดีตามไปด้วย อีกหนึ่งตัวช่วยผลักดันยอดขายให้เพิ่มขึ้นนั่นคือโชว์รูม และศูนย์บริการ ซึ่งเราเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นด้วยปรับภาพลักษณ์โชว์รูมใหม่ สร้างศูนย์ซ่อมสีและตัวถังที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ยกระดับคุณภาพการให้บริการทั้งประเทศ เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้บริการที่จะมากขึ้นตามยอดจำหน่าย และรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถยนต์นั่งและให้บริการลูกค้าที่ดีที่สุด
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/203649