บทความ

ลองสมรรถนะ Mazda CX-5 ใหม่ เครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล จากเหนือสู่อีสาน


CX5-1054

autoinfo ได้รับเชิญจาก บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อร่วมทดลองขับรถยนต์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี โฉมใหม่ล่าสุด Mazda CX-5 ชูจุดเด่นเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (Skyactiv Technology) พร้อมคอนเซพท์การออกแบบ โคโดะ ดีไซจ์น (Kodo: Soul of Motion) หรือจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว ในเส้นทาง เชียงราย-น่าน-เชียงคาน-อุดรธานี เพื่อพิสูจน์และสัมผัสกับเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ของเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ใหม่

CX5-1053

CX-5 ใหม่ ได้รับการออกแบบเส้นสายในแบบ Kodo รูปทรงดูสปอร์ทขึ้น ภายใต้ตัวถังแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ยกระดับหน้าตาและรูปทรงให้ทันสมัย ไฟหน้ามีรูปทรงเพรียวกว่าเดิม หลอดไฟหน้าแบบแอลอีดี ปรับทิศทางการส่องสว่างอัตโนมัติ (Adaptive LED Headlights: ALH) สำหรับรุ่นทอพ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 SP และเครื่องยนต์ ดีเซล XDL ส่วนรุ่นรองทอพ รุ่น 2.0S และ XD ใช้หลอดไฟหน้า แบบเสริมการส่องสว่างด้านข้าง หรือ Adaptive Front-Lighting System: AFS แทน โดยหลังจากเปิดไฟหน้า และใช้งานที่ความเร็วต่ำ 40 กม./ชม. ไฟส่องสว่างด้านข้างจะติด เพิ่มทัศนวิสัยมุมมมองด้านข้าง

CX5-1096

กระจังหน้าที่ดุดัน แบบตะแกรงดักลมสีดำขนาดใหญ่ ตัดกรอบด้านล่างด้วยโครเมียม ตัวถังดูหนาบึกบึน กันชนหน้าติดตั้งไฟตัดหมอกแอลอีดี ขนาดเล็ก แต่ยังให้แสงสว่างได้ชัด โดยออกแบบแนวช่องไฟตัดหมอกใหม่ ที่ดูหรูหรา แนวเส้นฝากระโปรง และเส้นสายด้านข้างถ่ายทอดความแข็งแกร่งดุดัน ซุ้มล้อขนาดใหญ่ตัดขอบด้วยสีดำ ไฟท้ายแบบแอลอีดี พร้อมเส้นนำแสง ดูเพรียวลงกว่ารุ่นเดิม แต่ยังให้แสงสว่างที่ชัดเจน กันชนท้าย ปรับลดการ์ดกันกระแทกสีดำให้ต่ำลงมา และยังติดตั้งท่อไอเสียแบบคู่ ถ่ายทอดดีเอนเอ และเอกลักษณ์ของ Mazda ยุคนี้ได้ดี

CX5-1122

มิติตัวถังของ Mazda CX-5 รุ่นทอพ XDL มีความยาว 4,550 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,680 มม. ระยะฐานล้อ 2,700 มม. เทียบกับ CX-5 รุ่นเดิม มิติตัวถัง (4,540/1,840/1,710/2,700 มม. ตามลำดับ) ดูตามสายตาเหมือนจะใหญ่ขึ้นแต่เมื่อเทียบด้วยมิติตัวรถแล้ว ต่างกันเพียงเล็กน้อย เรียกว่าขนาดตัวรถ แทบแยกไม่ออก ส่วนล้อแมกลายใหม่ สีดำ ตัดขอบลวดลายของล้อแมกด้วยสีบรอนซ์เงิน ส่วนล้อสำหรับรุ่นทอพ ใช้ขนาด 19 นิ้ว

CX5-1049

ห้องโดยสารมาดเข้มดูสปอร์ท ตามแบบฉบับของ Mazda ยุคใหม่ ติดตั้งจอแสดงผลที่ทันสมัยบนคอนโซลกลาง ระบบปรับอากาศอัตโนม้ัติหน้าตาทันสมัย ช่องแอร์ทรงห้าเหลี่ยมตัดกรอบด้วยวัสดุโครเมียม และเพ่ิ่มช่องแอร์ด้านหลังมาให้ พวงมาลัยทรงสปอร์ท มาตรวัดแบบแยก 3 ช่อง คอนโซลเกียร์ ตกแต่งด้วยวัสดุที่ดูพรีเมียม ทันสมัยกว่าเดิม ตกแต่งขอบด้วยวัสดุโครเมียม เบาะนั่งหุ้มหนังออกแบบรูปทรงกึ่งบัคเกทซีท รองรับผู้โดยสาร 5 ที่นั่ง รุ่นทอพ XDL ติดตั้งหลังคาซันรูฟมาให้

CX5-1005 Skyactiv D

วัสดุภายในมีคุณภาพ กรอบเรือนไมล์ คอนโซลหน้า และด้านข้าง รวมถึงแผงควบคุมต่างๆ ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน และสีดำวาว ปุ่มควบคุมและอุปกรณ์ต่างๆ จัดวางในตำแหน่งที่ผู้ขับใช้งานสะดวก พวงมาลัยแบบ 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงและจอแสดงข้อมูล สั่งงานที่พวงมาลัยฝั่งขวาเป็นฟังค์ชันควบคุมการขับขี่ื ด้วยระบบ i-Activsense คอยควบคุมความเร็วและระยะห่างของรถคันข้างหน้าให้สัมพันธ์กัน โดยอัตโนมัติ หรือ Mazda Radar Cruise Control (MRCC)

เมื่อเข้าไปนั่งดูแล้ว ต้องยอมรับถึงความสะดวกสบาย โดยเฉพาะพื้นที่ในการนั่งของคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า ช่วงขาและเข่ามีพื้นนั่งได้สบาย  ระบบปรับอากาศแบบแยกปรับอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา หน้าจอแบบดิจิทอล เรือนไมล์ทรงกลมสไตล์สปอร์ท เข็มมาตรวัดสีเงิน ติดตั้งจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID (Multi Information Display) ติดตั้งวัสดุซับเสียงรอบห้องโดยสาร ช่วยให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารน้อยลง สร้างบรรยากาศภายในรถได้ดีขึ้น

CX5-1078

เบาะหนังทรงกึ่งบัคเกทซีท ดีไซจ์นใหม่ ปรับด้วยไฟฟ้าคู่หน้าพร้อมเมโมรี 2 จุด สีดำเย็บด้วยด้ายสีแดง โอบกระชับผู้ขับและผู้โดยสาร เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งพนักพิงแถวหลัง แยกปรับอิสระได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 และยังสามารถปรับพับเบาะนั่งแถวหลังให้เป็นพื้นราบเรียบ เพื่อขนสัมภาระ เบาะด้านหลังปรับตำแหน่งการนั่ง และปรับเอนได้มากกว่าเดิม รวมถึงสามารถปรับพับราบ ได้จากชุดมือเปิดด้านหลัง แบบวันทัช ทั้งซ้ายยและขวา นอกจากนี้ที่พักแขนเบาะหลังยังได้รับการติดตั้งช่องเสียบ USB สำหรับชาร์จไฟ ถึง 2 ช่อง พร้อมกับเพื้นที่สำหรับวางโทรศัพท์ และแก้วน้ำ

คันเกียร์สั้นแบบสปอร์ท จับได้กระชับ CX-5 มาพร้อมระบบเชื่อมต่อ MZD Connect เชื่อมต่อการสื่อสารยุคใหม่ ยังโดดเด่นด้วยเครื่องเสียง Bose บแรนด์ระดับไฮเอนด์ พร้อมลำโพง 10 ตำแหน่ง โดยเพิ่มซับวูเฟอร์หลังบริเวณยางอะไหล่ ได้ระบบเสียง 5.1 ที่สมบูรณ์แบบ สามารถเล่น ดีวีดี ซีดี เอมพี 3 พร้อมระบบนำทาง รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB และ Bluetooth ติดตั้งกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายความจุ 505 ลิตร ฝาท้ายควบคุมการเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมเซนเซอร์ป้องกันการหนีบ ลองทดสอบแล้วทำงานได้เร็วและสะดวก

CX5-1073

เครื่องยนต์มี 2 แบบด้วยกัน เริ่มด้วย

เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร Skyactiv-G กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เคลมอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.9 กม./ลิตร

ลองขับจริง รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหน้า เส้นทางจากจังหวัดเชียงราย-น่าน ระยะทาง 271.3 กม. ส่วนใหญ่เป็นเส้นทางขึ้น/ลงเขาตลอด ต้องใช้คันเร่งเยอะ เพื่อเร่งแซง ซึ่งรุ่นเครื่องยนต์เบซิน ใน CX-5 ใหม่ ได้รับการทูนอัพให้มีจังหวะการออกตัวและการเร่งแซงที่ดีขึ้นกว่าเดิม ช่วงเร่งแซงขึ้นเขา รู้สึกถึงการตอบสนองที่ดีขึ้น ขับสนุก ช่วงวันแรก สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย อยู่ที่ 11-12 กม./ลิตร เลยทีเดียว แม้ว่าสภาพเส้นทางจะต้องขับขึ้น/ลงเขาสูงชันก็ตาม ส่วนในช่วงทางเรียบ เส้นทางจากเชียงคาน จ. เลย มุ่งหน้าอุดรธานี ระยะทาง 238.1 กม. อัตราเร่งทำได้ดี ไหลลื่่น การเปลี่ยนเกียร์ตอบสนองแม่นยำ ใช้ความเร็วในช่วงเดินทาง 100-120 กม./ชม. อัตราสิ้นปลืองเฉลี่ย อยู่ในช่วง 13-14 กม./ลิตร

CX5-1022 Skyactiv

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร Skyactiv-D กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 4,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 42.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อตลอดเวลา i-Activ AWD เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ปรับปรุงให้มีเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ลดลงจากรุ่นก่อนหน้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.5 กม./ลิตร

ร่นเครื่องยนต์ดีเซล มีการติดตั้งระบบ Natural sound smoother ติดตั้งตัวหน่วงในสลักลูกสูบแต่ละสูบ ช่วยลดการนอคของเครื่องยนต์ โดยตัวหน่วงจะช่วยหักล้างการสั่นสะเทือนของลูกสูบจากการเคลื่อนที่ในแนวดิ่งขณะเผาไหม้ รวมถึงระบบ  Natural Sound Frequency Control ควบคุมจังหวะการฉีดและเผาไหม้ ที่เพ่ิ่มขึ้นทีละ 0.1 มิลลิวินาที เพื่อให้เกิดการทับซ้อนของความถี่ด้านลบของแรงสั่นสะเทือน ช่วยหักล้างแรงสั่นสะเทือนและลดการนอคได้ ซึ่งจากการนำรถยนต์ Mazda CX-5 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล โฉมใหม่และเก่า มาจอดเทียบกัน พบว่าเสียงเครื่องยนต์ในรุ่นใหม่ เงียบลงอย่างชัดเจน และเงียบกว่ารุ่นเดิมด้วย

ส่วนเรื่องของอัตราเร่งและการตอบสนอง ยังทำได้โดดเด่นเช่นเคย เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร ให้แรงบิดสูงที่รอบต่ำ ทำให้การเดินทางจากจังหว่ัดน่านสู่เมืองเชียงคานกลายเป็นเรื่องง่าย การตอบสนองของเครื่องยนต์ทำให้การขับขึ้น/ลงเขาทำได้สบาย จังหวะเร่งแซงรวดเร็ว ตอบสนองได้ดี เรียกว่า ทางเขา ทางชัน รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ตอบโจทย์การเดินทางแบบนี้ได้ดีมาก

 

CX5-1020 Skyactiv D

ช่วงล่างหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง ชอคอับ ด้านหลังอิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลงและชอคอับ ติดตั้งระบบควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อแต่ละตำแหน่งตามลักษณะการเข้าโค้ง (G-Vectoring Control) เบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน เบรคหลังแบบจาน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบช่วยเบรค บีเอ รวมถึงระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ดีเอสซี ระบบควบคุมล้อหมุนฟรี ทีซีเอส ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เอชแอลเอ เซนเซอร์กะระยะหน้า/หลัง

จากการทดสอบพบว่า Mazda ใส่ใจในรายละเอียดปลีกย่อยในการพัฒนาตัวรถมากขึ้น ไม่ใช่ปรับปรุงเพียงรูปลักษณ์ ช่วงล่างก็ให้ความสำคัญโดยเลือกอัพเกรดชอคอับ เปลี่ยนลูกสูบในตัวชอคอับให้มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงปรับค่าเคของสปริง ให้รองรับน้ำหนักตัวรถและรับน้ำหนักบรรทุกได้ดีขึ้นกว่าเดิม เช่นเดียวกับ ระบบเบรคที่พัฒนาจานเบรคให้สามารถระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ในช่วงขับขึ้น/ลงเขา ที่มีทางลาดชันสูง ประสิทธิภาพเบรคยังทำงานได้ดี ไม่มีกลิ่นไหม้ หรืออาการเฟดของเบรค แม้จะลงมาด้วยความเร็วสูง และปรับปรุงประสิทธิภาพของเบรคเพื่อลดอาการหน้าทิ่ม ในเวลาเบรคหนักลง ทำให้รู้สึกถึงความนุ่มนวล และต้ัองใช้เท้าในการควบคุมแป้นเบรคที่มากขึ้น ส่วน G-Vectoring Control ควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อ ตามลักษณะการเข้าโค้งยังทำงานได้อย่างเต็มที่

 

CX5-1046

ในรุ่นทอพ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 SP และดีเซล XDL จัดเต็มเรื่องของระบบความปลอดภัย โดยติดตั้งระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ (ด้านหน้า) Smart City Brake Support: SCBS Front และระบบช่วยเบรคขณะถอยที่ความเร็วต่ำ Smart City Brake Support: SCBS Reverse มีระบบเตือนเมื่อรถออกจากเลนโดยไม่เจตนา (Lane Departure Warning System: LDWS) ระบบช่วยควบคุมพวงมาลัยให้กลับมาอยู่ในเลน (Lane-Keep Assist System: LAS) และยังมีระบบเตือนจุดอับสายตาจากรถที่แล่นมาด้านหลัง (Blind Spot Monitoring: BSM) ระบบเตือนขณะถอยรถเมื่อมีรถที่แล่นเข้ามาจากด้านหลัง (Rear Cross Traffic Alert: RCTA) รวมถึงระบบเตือนอาการเมื่อยล้าของผู้ขับ (Driver Attention Alert: DAA)

CX5-1049

 

สรุป Mazda CX-5 ใหม่ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ปรับโฉมได้โดดเด่น ทันยุคทันสมัย ถ่ายทอดดีเอนเอจากรุ่นสู่รุ่นได้อย่างชัดเจนทั้งภายนอกและภายใน ลงรายละเอียดในการพัฒนาตัวรถได้หลายจุด ตอบโจทย์ทั้งเรื่องของการขับขี่ได้ดีขึ้น ให้ระบบความปลอดภัยที่ทันสมัยเหนือคู่แข่ง เรียกว่าเซกเมนท์นี้ ถ้าไม่เน้นเรื่องจำนวนผู้โดยสาร CX-5 ใหม่ มีดีไม่เป็นรองใคร ตั้งราคาสำหรับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 SP ราคา 1,530,000 บาท และรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล XDL ราคา 1,770,000 บาท

 

ข้อมูลจำเพาะ Mazda CX-5 XDL
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4800
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,550 /1,840 /1,680
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,595/1,595
ฐานล้อ (มม.) 2,700
น้ำหนัก (กก.) 1,726
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 58
เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT
ความจุ (ลิตร) 2,191
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 86.0/94.3
อัตราส่วนกำลังอัด 14.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 175/4,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 42.8/2,000
ระบบจ่ายน้ำมัน คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 พร้อมแมนวลโหมด
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 AWD
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว แบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ แบบเอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,770,000
——————————————————————————————————–



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/R1BXv
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 23 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15:16 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
24 Feb 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
668,000
2.
1,094,000
4.
499,000
5.
979,000
6.
2,990,000
7.
990,000
8.
1,397,000
9.
4,090,000
10.
16,950,000
11.
3,500,000
12.
3,065,000
13.
11,530,000
14.
24,500,000
15.
17,440,000
16.
14,900,000
17.
679,000
18.
21,900,000
19.
14,900,000
20.
3,699,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New