บทความ

เครื่องยนต์สันดาปภายใน จะหมดไปหลังปี 2593


 

Seigo Kuzumaki หัวหน้าวิศวกรฝ่ายค้นคว้าและพัฒนา (Advanced R&D and Engineering) ของ Toyota ประเมินว่า เครื่องยนต์สันดาปภายใน จะหมดไปจากตลาดภายในปี 2593 และนับแต่ปี 2583 เครื่องยนต์จะเหลืออีกเพียง 10 % ที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์ระบบไฮบริดเท่านั้น

Kuzumaki ยังได้ชี้ประเด็นอีกว่า มาตรฐานค่าไอเสียที่เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ ในหลายประเทศ โดยเฉพาะในทวีปยุโรป และพัฒนาการของรถไฟฟ้า เป็นตัวกระตุ้นให้การจำหน่ายรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน ลดน้อยลงทั่วโลก

“เราคาดหวังว่า ภายในปี 2593 จะสามารถลดค่าไอเสียจากรถยนต์ได้ราว 90 % เมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขในปัจจุบัน ปี 2560” Kuzumaki กล่าวว่า “นับแต่ปี 2583 รถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบง่ายๆ จะไม่ได้รับการผลิตอีก แต่อาจจะผลิตเพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับติดตั้งในระบบไฮบริด หรือ ไฮบริด-ไฟฟ้า เท่านั้น”

Kuzumaki ยังยืนยันด้วยว่า การประกาศของรัฐบาลอังกฤษ เมื่อเดือนกรกฎาคม ในการห้ามจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ตั้งแต่ปี 2583 แต่ยังอนุญาตให้จำหน่ายรถยนต์ระบบไฮบริดได้อยู่ ก็น่าจะตรงกับเป้าหมายการผลิตของค่ายรถยนต์ เพราะจะใกล้เคียงกับแผนงานของ Toyota ทั้งในด้านการพัฒนาและแผนการผลิตเพื่อให้คุ้มทุน

ปัจจุบัน Toyota จำหน่ายรถยนต์ที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า ราว 43 % ทั่วโลก โดยมี Prius เป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลก จำหน่ายแล้วมากกว่า 11 ล้านคัน ส่วนรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ Nissan Leaf ขายได้ราวปีละ 50,000 คัน

แผนงานของ Toyota ที่จะแนะนำรถยนต์ในตระกูลที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า รุ่นแรก นับแต่ปี 2563 แม้ว่ารถไฟฟ้ารุ่นแรก จะใช้แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน และวิ่งได้ระยะทางตามมาตรฐานของอุตสาหกรรม ราว 500 กม. แต่ Toyota ก็คาดหวังจะผลิตแบทเตอรี แบบ โซลิด สเตท ให้ได้อย่างช้าก็ต้นปี 2563

Toyota ประเมินว่า แบทเตอรี โซลิด สเตท จะเป็นกุญแจสำคัญในการก้าวสู่เทคโนโลยีรถไฟฟ้า เพราะขนาดเล็กกว่า ปลอดภัยมากกว่า และมีประสิทธิภาพมากกว่าแบทเตอรีในปัจจุบัน

“เราจดลิขสิทธิ์ของแบทเตอรี โซลิด สเตท มากกว่าบริษัทอื่นๆ” Kuzumaki  กล่าว “เราใกล้จะถึงจุดที่สามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมได้แล้ว และเชื่อว่าจะสามารถเป็นผู้นำในวงการรถไฟฟ้าได้โดยไม่ยาก”

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/c6pIQ
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 22 พฤศจิกายน 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th