บทความ

ทดสอบ Yokohama Advan dB V552 ไม่ใช่แค่ยางนุ่มเงียบ แต่ยังหนึบทั้งพื้นแห้งและพื้นเปียก !


 

Yokohama บริษัทยางรถยนต์ที่ดำเนินกิจการมายาวนานครบรอบ 100 ปีในปีนี้ เปิดตัวยางนุ่มงียบประสิทธิภาพสูงรุ่นล่าสุด นั่นคือ Yokohama Advan dB V552 (รุ่นก่อนหน้านี้ใช้รหัส V551) พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีที่ทันสมัย นำมาสู่คุณสมบัติที่ไม่ใช่แค่ยางนุ่มเงียบที่ดีกว่าเดิม แต่รวมถึงความหนึบแน่นที่ดีขึ้นบนทางเปียก โดยทางผู้ผลิตระบุว่าสามารถลดเสียงรบกวนจากยางได้ถึง 30 % (เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้) ประสิทธิภาพการเบรคบนพื้นเปียกดีขึ้น 6 % และแรงต้านทานการหมุนลดลง 5 % (ยิ่งน้อยยิ่งช่วยเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิง) ภายใต้ค่าความแข็งของเนื้อยาง (Treadwear) ที่ 280 เท่ากับรุ่นก่อนหน้านี้

 

Test Drive_YOKOHAMA ADVAN dB     V552_1

  • การเปิดตัว พร้อมเริ่มการทดสอบยาง Yokohama Advan dB V552

 

p1bugk23roqqv98j1ff1ojifu54-31

 

บลอคดอกยางถูกออกแบบให้มีการลบเหลี่ยมมากขึ้น และลักษณะร่องยางบิดเป็นเกลียว ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของดอกยาง เพิ่มสมรรถนะในการทรงตัว ทั้งยังช่วยลดเสียงรบกวน และลดการสึกแบบไม่เรียบ ทำให้ยางมีความนุ่มเงียบยาวนานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังออกแบบบลอคดอกยางให้มีขนาดแตกต่างกัน เพื่อช่วยการกระจายความถี่เสียงเมื่อยางสัมผัสกับพื้นถนน ส่งผลให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารลดลง

 

Mr.Taketoshi Morita_2

  • Mr. Taketoshi Morita กรรมการผู้จัดการ บริษัท โยโกฮามา ไทร์ เซลส์ (ประเทศไทย)

 

p1bugk23roqqv98j1ff1ojifu54-15

 

เนื้อยางสูตรใหม่ ส่วนประกอบเนื้อยางสามารถผสานและยึดเกาะไปกับความขรุขระของพื้นผิวถนนได้ดียิ่งขึ้น ช่วยลดการสั่นสะเทือน เพื่อการขับขี่ที่นุ่มนวลสะดวกสบายที่เหนือกว่า และยังเพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่บนถนนเปียก นอกจากนั้นยังพัฒนาส่วนผสมเนื้อยางบริเวณแก้มยางให้มีความแข็งแรงมากขึ้น ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางให้ยาวนาน และ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดเชื้อเพลิง

 

Test Drive_YOKOHAMA ADVAN dB     V552_6

p1bugk23roqqv98j1ff1ojifu54-29

 

เพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างยาง โดยเพิ่มเข็มขัดรัดหน้ายาง เข็มขัดปิดมุมยาง และเข็มขัดที่แก้มยาง เพื่อความแข็งแกร่งมากขึ้นของหน้ายาง แก้มยาง โดยเข็มขัดช่วยควบคุมการสั่นสะเทือนบริเวณยางให้มีการสั่นสะเทือนน้อย ส่งผลให้สมรรถนะการบังคับควบคุมมีความมั่นคงในการขับขี่ยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ขับขี่มั่นใจในทุกการเข้าโค้งและการเดินทาง ออกแบบมาให้เหมาะกับรถยนต์หรูที่มีน้ำหนักรถมาก และสำหรับผู้ขับขี่ที่เน้นประสบการณ์การขับขี่ที่สมดุล ขับเข้าโค้งมั่นใจแม้ในสภาวะถนนเปียก แม้ผู้ขับขี่จะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงก็ตาม

 

Test Drive_YOKOHAMA ADVAN dB     V552_3

p1bugk23roqqv98j1ff1ojifu54-20

 

รับทราบข้อมูลทางเทคนิคของ Yokohama Advan dB V552 กันแล้ว ได้เวลามาพิสูจน์สมรรถนะของยางรุ่นนี้กัน ภายใต้การทดสอบที่ถูกแบ่งออกเป็น 4 สถานีด้วยกัน พร้อมผลการทดสอบดังนี้

 

สถานีที่ 1 : Dramatic Road Car

เราเริ่มต้นด้วยสถานีที่เรียบง่าย แต่ได้สาระไม่น้อย นั่นคือ การขับขี่บนท้องถนนจริงเป็นระยะทางประมาณกว่า 20 กม. โดยรถที่เราได้ขับ คือ Toyota Camry รุ่นเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร กับยาง Yokohama Advan dB V552

 

Test Drive_YOKOHAMA ADVAN dB     V552_9

 

เส้นทางบนถนนจริงมีสภาพพื้นผิวที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นถนนยางมะตอย พื้นถนนคอนกรีต ตลอดจนทางขรุขระ มีหลุมบ่อเป็นระยะ เรามีความรู้สึกว่าเสียงรบกวนจากตัวยางมีน้อยมากอย่างน่าทึ่ง สมกับการเป็นยางนุ่มเงียบระดับหัวแถว ภายใต้การบังคับควบคุมที่มั่นใจได้ ใช้งานได้ดีในชีวิตจริง

 

Test Drive_YOKOHAMA ADVAN dB     V552_8

 

สถานีที่ 2  : Noise and Comfort

สถานีถัดมา เรากลับเข้าสู่สนามทดสอบ Yokohama Tire Test Center of Asia เพื่อสัมผัสกับความนุ่มเงียบที่แตกต่างระหว่างรุ่นล่าสุด รหัส V552 และรุ่นก่อนหน้า รหัส V551 โดยจะทำการนั่งไปบนรถยนต์ 2 คัน แต่ละคันจะใช้ยางแตกต่างกัน จากนั้นแล่นผ่านพื้นผิวขรุขระ และพื้นผิวเรียบ แล้วสังเกตความแตกต่างของเสียงรบกวนจากยางทั้ง 2 รุ่น

 

Test Drive_YOKOHAMA ADVAN dB     V552_10

 

หลังจากผ่านการนั่งในรถทั้ง 2 คัน ที่ใส่ยางมาต่างรุ่น เรามีความรู้สึกว่าระดับความเงียบในห้องสารมีความใกล้เคียงกัน แต่รถที่ใช้ยางรุ่น V551 จะมีเสียงก้องมากกว่าเล็กน้อยในช่วงที่แล่นผ่านพื้นผิวขรุขระ แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการลดเสียงรบกวนบนพื้นขรุขระ (ที่มักจะเจอบ่อยในบ้านเรา) ได้ดีกว่าเดิม  ขณะที่บนพื้นเรียบเสียงจากยางทั้ง 2 รุ่นทำได้ใกล้เคียงกัน

 

Test Drive_YOKOHAMA ADVAN dB     V552_11

 

สถานีที่ 3 : Wet Circles & Dry Handling

2 สถานีแรกเป็นการทดลองประสิทธิภาพความนุ่มเงียบของยาง ในส่วนนี้ ถือว่า Yokohama Advan dB V552 มีพัฒนาการที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้า แต่นั่นไม่ใช่ความโดดเด่นทั้งหมดของยางรุ่นนี้ จุดเด่นด้านการยึดเกาะถนนทั้งทางเปียก และทางแห้ง คือ สิ่งที่ยางรุ่นนี้จัดมาให้เช่นกัน สมกับชื่อ Advan สถานีที่ 3 จึงเป็นการพิสูจน์คุณสมบัติดังกล่าว ผู้ทดสอบจะขับรถเข้าไปในเส้นทางรูปวงกลม สภาพพื้นผิวเปียกน้ำทั่วบริเวณ จากนั้นเพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงจุดที่ตัวรถเริ่มมีวงเลี้ยวกว้างออกจากแนวเดิม ถัดมา คือ การขับลัดเลาะไปตามทางโค้งของสนามทดสอบ Yokohama Tire Test Center of Asia ทดลองประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนบนทางแห้ง บางโค้งสามารถใช้ความเร็วได้ถึง 80 กม./ชม. ขึ้นไป บางโค้งใช้ความเร็วระหว่าง 50-60 กม./ชม.

 

Test Drive_YOKOHAMA ADVAN dB     V552_13

 

เราเริ่มด้วยรถรุ่นที่ใช้ยางรุ่น V551 สามารถทำความเร็วในสนามโค้งรูปวงกลมได้ที่ประมาณ 55-56 กม./ชม. หลังจากนั้นตัวรถเริ่มมีอาการอันเดอร์สเตียร์เล็กน้อย การแก้ไขอาการต้องถอนคันเร่ง และใช้เวลาชั่วครู่จึงสามารถกลับมาสู่วงเลี้ยวเดิมได้ หลังจากนั้นเราเปลี่ยนมาขับรถที่ใช้ยางรุ่นล่าสุด V552 ความเร็วที่ทำได้ในโค้งวงกลมยังคงใกล้เคียงกันที่ประมาณ 56-57 กม./ชม. ตัวรถจึงเริ่มมีอาการอันเดอร์สเตียร์เล็กน้อย แต่จุดแตกต่าง คือ สามารถแก้ไขอาการได้ด้วยการยกคันเร่งเพียงเล็กน้อย ตัวรถก็สามารถกลับสู่ไลน์ที่เหมาะสมได้ไม่ยากเย็น ควบคุมทิศทางได้ง่ายกว่ารุ่นก่อนหน้า

 

Test Drive_YOKOHAMA ADVAN dB     V552_14

 

ขณะที่ช่วงทางโค้งที่ใช้ความเร็วค่อนข้างสูง การบังคับควบคุมทำได้ง่ายดาย แม้ช่วงทางโค้งต่อเนื่องตัวรถมีความมั่นคงเป็นอย่างดี ยางไม่ส่งเสียงให้ได้ยินชัดเจน เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ ในส่วนนี้ความรู้สึกโดยรวมมีความใกล้เคียงกันสำหรับยางทั้ง 2 รุ่น มีการยึดเกาะถนนที่ดี สมชื่อความเป็น Advan แม้ไม่ถึงกับหนึบแน่นแบบยางสปอร์ทเต็มตัว แต่ถือว่าน่าพอใจสำหรับการใช้งานทั่วไป

 

สถานีที่ 4 : Wet Braking & Wet Handling 

สถานีสุดท้าย ยังอยู่ในหัวข้อบนเส้นทางเปียก แต่เป็นหนึ่งในจุดที่มีความสำคัญมากๆ สำหรับยาง นั่นคือ ประสิทธิภาพขณะเบรค ผู้ขับจะต้องใช้ความเร็วถึง 90 กม./ชม. แล่นผ่านผืนน้ำที่มีความหนาประมาณ 3 มม. จากนั้นทำการเหยียบเบรคแบบกระทันหันจนกระทั่งหยุดสนิท ต่อมาก็เร่งความเร็วจนถึงประมาณ 50 กม./ชม. แล้วขับซิกแซกแบบสลาลอม บนพื้นผิวเปียกเช่นกัน ถือเป็นหนึ่งในสถานีที่ท้าทายประสิทธิภาพของยางไม่น้อย

 

Test Drive_YOKOHAMA ADVAN dB     V552_16

 

หลังจากเพิ่มความเร็วถึง 90 กม./ชม. การแล่นผ่านผิวน้ำที่มีความหนา 3 มม. ตัวรถไม่มีอาการเหินน้ำแม้แต่นิดเดียว ยางสามารถรีดน้ำได้อย่างยอดเยี่ยม ตามลักษณะการออกแบบดอกยางรูปแบบใหม่ นอกจากนี้การเบรคกระทันหันที่ความเร็วประมาณกว่า 80 กม./ชม. ตัวรถมีความสมดุลเป็นอย่างดี ไม่มีอาการส่าย พวงมาลัยนิ่งและมั่นคง สามารถหยุดรถได้สนิทก่อนถึงทางโค้งช่วงถัดไป หลังจากนั้นเราเพิ่มความเร็วถึงประมาณ 50 กม./ชม. ตัวรถสามารถผ่านช่วงสลาลอมได้อย่างง่ายดาย ในรอบที่ 2 เราจึงลองเพิ่มความเร็วขึ้นมาเป็น 65 กม./ชม. ประสิทธิการการยึดเกาะถนนบนพื้นเปียกของ Yokohama Advan dB V552 ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ควบคุมทิศทางได้ไม่ยากเย็น แม้จะใช้ความเร็วสูงขึ้นกว่ารอบแรกพอสมควรในช่วงสลาลอม

 

Test Drive_YOKOHAMA ADVAN dB     V552_17

 

สรุปจากการทดสอบ Yokohama Advan dB V552 : ยางที่ให้ความหนึบในทุกสภาวะพื้นผิว พร้อมความนุ่มเงียบทีเหนือชั้น

Yokohama Advan dB V552 รุ่นล่าสุดของยางเน้นความสะดวกสบาย โดยเฉพาะความนุ่มเงียบที่เป็นจุดเด่นของยางซีรีส์นี้ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายขณะโดยสาร รวมถึงการขับขี่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การใช้ชื่อ Advan ซึ่งเดิมทีมีเฉพาะซีรีส์ของยางที่เน้นความสปอร์ท บ่งบอกระดับความหนึบแน่น ยึดเกาะถนนได้ดี ตอบสนองได้หลากหลายสภาวะพื้นผิว รวมถึงการขับขี่และการเบรคที่มั่นใจได้ นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับรถเก๋งที่ต้องประสิทธิภาพอันโดดเด่นรอบด้านจากยางรุ่นนี้ ภายใต้ราคาที่ไม่ต่างจากรุ่น V551 เริ่มทะยอยวางจำหน่ายแล้ว ณ ร้านค้าผู้แทนจำหน่ายของ Yokohama กว่า  250  แห่ง และศูนย์บริการยางมาตรฐาน Yokohama Club Network (YCN) 61 แห่งทั่วประเทศไทย

 

Mr.Taketoshi Morita_1

p1bugk23roqqv98j1ff1ojifu54-9

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

Yokohama Tire Test Center of Asia (TTCA)

ศูนย์ทดสอบยางแห่งเอเซีย Yokohama Tire Test Center of Asia” (TTCA) แห่งนี้ ตั้งอยู่ใกล้นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จ.ระยอง มีพื้นที่ 1,690,000 ตร.ม. หรือ 1,056 ไร่ เปิดดำเนินการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2552 ถือเป็นสนามทดสอบยางที่ทันสมัยของ Yokohama เพื่อการวิจัยและการพัฒนาแห่งที่ 2 ของกลุ่มบริษัทโยโกฮามา รับเบอร์ นอกเหนือจากสนามทดสอบในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งช่วยยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Yokohama ทั้งในแง่คุณภาพและปริมาณ ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน โรงรถ ที่เก็บยาง ทางวิ่งความเร็วสูง (High Speed Track) ความยาว 4.1 กม.ช่วงทางตรงที่ความยาวสุด 1 กม. สามารถทดสอบการวิ่งที่ใช้ความเร็ว 200 กม./ชม. นอกจากนี้ ยังมีทางวิ่งอเนกประสงค์พื้นที่ 100,000 ตร.ม. หรือ 62.5 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ประกอบด้วยพื้นที่ทดสอบพื้นเปียก, พื้นที่พิเศษที่จำลองสภาพผิวถนนต่างๆ ที่มีอยู่ในโลก ใช้ประเมินความนุ่มนวลและเสียงรบกวนขณะขับขี่ และมีพื้นผิวถนนทั่วไปที่มีความยาว 4.2 กิโลเมตร ซึ่งสร้างอยู่รอบๆ ทางวิ่งความเร็วสูง

 

Yokohama Tire Test Center of Asia

 

ในส่วนของโรงงานผลิตยางรถยนต์ Yokohama ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง บนพื้นที่ 420,000 ตร.ม. หรือ 262.5 ไร่ นับเป็นโรงงานผลิตยางรถยนต์ Yokohama ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

100th_2005_company

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : Yokohama Thailand



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KGohH
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2560 เวลา 23:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th