บทความ

เจาะลึกฟังค์ชันการทำงานแต่ละโหมดที่มีในเพาเวอร์แอมพ์รถยนต์


 

 

ปัจจุบันเพาเวอร์แอมพ์ทุกยี่ห้อที่มีจำหน่ายในบ้านเรา และที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งทางผู้ผลิตได้อำนวยความสะดวกในการใช้งานของเพาเวอร์แอมพ์ให้สามารถประยุกต์ทำงานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นตั้งแต่ การบรรจุฟังค์ชันการทำงานหลายๆ อย่างเข้าไว้ในตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็น ครอสส์โอเวอร์ อีควอไลเซอร์ ซับโซนิคฟิลเตอร์ บูสท์เบสส์ ฯลฯ และฟังค์ชันที่แตกต่างเหล่านี้ มีการทำงาน และใช้งานอย่างไร

CROSSOVER

เพาเวอร์แอมพ์ทั่วไปจะมีฟังค์ชันนี้เกือบทุกยี่ห้อไม่ว่าจะเป็นเพาเวอร์แอมพ์ระดับหลักหมื่น หรือหลักพัน โดยปกติฟังค์ชันนี้จะบรรจุวงจรสำหรับเลือกตัดความถี่ให้กับลำโพงในแต่ละชุด ถ้าเป็นวงจรชนิดไฮพาสส์จะทำหน้าที่ตัดความถี่สูง สามารถเลือกปรับค่าได้ต่อเนื่อง อย่างเช่น ปรับได้ตั้งแต่ 120-3,000 HZ และถ้าเป็นวงจรชนิดโลว์พาสส์ ถูกออกแบบสำหรับตัดความถี่ต่ำให้กับวูเฟอร์ และซับวูเฟอร์ ซึ่งบางยี่ห้อได้บรรจุวงจรแบนด์พาสส์เอาไว้ด้วย วงจรแบนด์พาสส์นี้เหมาะสำหรับใช้ตัดความถี่ให้ผ่านเฉพาะย่านเท่านั้น เป็นวงจรที่รวมเอาการทำงานระหว่างวงจรไฮพาสส์ และโลว์พาสส์เข้าไว้ด้วยกัน

EQUALIZER

มีเพาเวอร์แอมพ์ไม่กี่ประเภทที่มีฟังค์ชันการทำงานนี้อยู่ ส่วนใหญ่จะอยู่ในเพาเวอร์แอมพ์สำหรับใช้กับลำโพงซับวูเฟอร์ เป็นวงจรสำหรับทำหน้าปรับสัญญาณได้ทั้งเพิ่มหรือลด เช่น BASS EQ สามารถเลือกปรับเพิ่มเสียงเบสส์ได้ตามต้องการ เช่น +6, +12 ดีบี

SUB BOOST

สำหรับฟังค์ชันซับ บูสท์ บางยี่ห้อก็เรียกว่า เบสส์ บูสท์ มีความหมายอย่างเดียวกันคือ เป็นวงจรปรับเพิ่มเสียงเบสส์ที่มีวงจรอีควอไลเซอร์อยู่ในตัว โดยออกแบบให้สามารถปรับช่วงความถี่ต่ำได้ทั้งแบบที่ผู้ผลิตกำหนดค่าตายตัว และแบบที่ผู้ใช้สามารถเลือกปรับได้ตามการใช้งาน และเหมาะสมกับระบบเสียงชุดนั้นๆ ซึ่งมีบรรจุอยู่ในเพาเวอร์แอมพ์ที่ใช้งานกับซับวูเฟอร์ และก็มีบรรจุอยู่ใน เพาเวอร์แอมพ์แบบ 4 แชนแนล ในหลายยี่ห้อเช่นกัน โดยมีปุ่มวอลูมปรับเสียงซับ บูสท์ ได้ทั้งแชนแนล 1/2 และแชนแนล 3/4 ส่วนวิธีการใช้งานโดยทั่วไปจะใช้แชนแนล 1/2 สำหรับลำโพงชุดหน้า ส่วนแชนแนล 3/4 เมื่อนำไปใช้ต่อบริดจ์โมโนกับซับวูเฟอร์ และสามารถปรับเพิ่มเสียงทุ้มให้กับซับวูเฟอร์ได้ตามต้องการ

SUBSONIC FILTER

เป็นฟังค์ชันที่บรรจุอยู่ในเพาเวอร์แอมพ์ทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นแบบ 2 แชนแนล หรือมัลทิแชนแนล และเพาเวอร์แอมพ์สำหรับซับวูเฟอร์ ซึ่งค่าการปรับจุดตัดความถี่ต่ำของวงจรดังกล่าวนี้ไม่ได้กำหนดตายตัวว่าจะต้องอยู่ในช่วงความถี่ที่เท่าไร อาจจะกำหนดไว้ตั้งแต่ 15-55 HZ หรือ 20-50 HZ ก็ได้ เป็นวงจรสำหรับตัดความถี่ต่ำๆ ที่ไม่ต้องการทิ้งไป เพื่อให้เพาเวอร์แอมพ์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการสูญเสียกำลังงานที่ไม่จำเป็นทิ้งไป อันเนื่องจากหูของมนุษย์ส่วนใหญ่จะมีความไวในการได้ยินความถี่เสียงตั้งแต่ช่วง 30-16,000 HZ เท่านั้น (ความถี่เสียงอยู่ในช่วงตั้งแต่ความถี่ 20-20,000 HZ) และช่วยให้ลำโพงซับวูเฟอร์ สามารถรับกำลังขับได้ดีขึ้น

MASTER/SLAVE

เป็นอีกโหมดหนึ่งที่บรรจุไว้ในเพาเวอร์แอมพ์สำหรับใช้งานกับซับวูเฟอร์ โดยเฉพาะเพาเวอร์แอมพ์ประเภทคลาสส์ D ที่ออกแบบให้สามารถต่อเพาเวอร์แอมพ์สองตัวพ่วงเข้ากันด้วยโหมด MASTER/SLAVE เป็นการเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์เข้าไปในระบบสำหรับขับลำโพงซับวูเฟอร์ได้อีกชุด โดยไม่ต้องใช้สัญญาณจากวิทยุรถยนต์

PHASE SHIFT

สำหรับฟังค์ชันนี้มีไว้สำหรับใช้ปรับการเลื่อนของเฟส เมื่อติดตั้งลำโพงเข้าไปในระบบเรียบร้อยแล้วปรากฎว่าเสียงระหว่างลำโพงทวีเตอร์ที่ผลิตเสียงแหลมกับลำโพงซับวูเฟอร์ที่ผลิตเสียงทุ้มเกิดอาการเหลื่อมทางด้านเวลา ทำให้ความถี่บางช่วงเกิดการหักล้างกันหรือได้ยินเสียงดนตรีที่เบามาก โดยปกติการใช้ฟังค์ชันนี้จะทำควบคู่กันระหว่างการทดลองสลับขั้วสายลำโพงทีละชุด และปรับ PHASE SHIFT ร่วมด้วย ถ้าปรับเฟสถูกต้องจะได้ยินเสียงที่ชัดเจนตามปกติ ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญในการฟังด้วย

ส่งท้าย

เพาเวอร์แอมพ์ในปัจจุบันทางผู้ผลิตได้บรรจุฟังค์ชันต่างๆ เหล่านี้ไว้อย่างครบครัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งาน และการปรับแต่งเสียงให้ถูกต้อง ถ้าหากทราบถึงหลักการทำงานของฟังค์ชันต่างๆ เหล่านี้จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับชุดเครื่องเสียงติดรถยนต์ของคุณ มีความชัดเจนทั้งมิติเสียง การแยกแชนแนลระหว่างลำโพงด้านซ้าย/ขวาในระบบสเตริโอที่สมบูรณ์ รวมถึงรายละเอียดของเสียงดนตรีที่ครบถ้วน



------------------------------
เรื่องโดย : อมฤต สูญพ้นไร้
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
คอลัมน์ Online : CAR STEREO & CONNECTIVITY
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/P9Jj7
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 10 พฤศจิกายน 2560 เวลา 16:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th