บทความ

เจาะลึกโลโกรถยนต์ 5 ยี่ห้อ มีประวัติและที่มา ชัดเจน…


“autoinfo.co.th” เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ที่มาและความหมายของ “โลโก” ยี่ห้อรถยนต์ที่มีประวัติมายาวนาน มาดูข้อมูลแบบเจาะลึกกัน กับโลโกรถยนต์ทั้ง 5 ยี่ห้อที่มีประวัติและที่มาอย่างชัดเจน

DSC_1183

BMW

ค่ายรถยนต์ชื่อดังจากเมืองเบียร์ บีเอมดับเบิลยู ชื่อเต็ม คือ Bauerische Motoren Werke เป็นชื่อบริษัทผลิตรถยนต์จากประเทศเยอรมนี เริ่มผลิตรถยนต์คันแรกออกสู่ตลาด ในรุ่น BMW DIXI 3/5 PS
โลโกของ บีเอมดับเบิลยู มีลักษณะเป็นวงแหวนสีดำ พร้อมตัวอักษร บีเอมดับเบิลยู สีขาว โดยมีพื้นที่วงกลมตรงกลางแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ทั้งสีฟ้าและขาว ซึ่งมาจากธงประจำแคว้นบาวาเรียอันเป็นที่ตั้งของบริษัท

 

Mitsubishi-Model-A-1

Mitsubishi

โลโก มิตซูบิชิ เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2451 โดยดัดแปลงมาจากตราประจำตระกูลของ ยาตาโร อิวาซาเกะ (Yataro Iwasake) ผู้ก่อตั้งกิจการ ซึ่งเป็นรูปเพชร 3 เม็ดวางซ้อนกันอยู่ภายในรูปแปดเหลี่ยม
ภายหลังได้นำมาออกแบบใหม่จนกลายเป็นโลโกที่ใช้กันในปัจจุบัน เป็นรูปเพชร 3 เม็ด สีแดง วางต่อกันเป็นรูปใบไม้แฉก ซึ่งตรงกับชื่อบแรนด์ มิตซูบิชิ ซึ่งมีความหมายในภาษาญี่ปุ่นว่า “เพชร 3 เม็ด” เริ่มใช้โลโกของ มิตซูบิชิ ในรถคันแรกรุ่น โมเดล-เอ ในปี 2460

 

1989_Toyota_Celsior_01

Toyota

หลังจากปี 2532 โตโยตา ได้เปลี่ยนโลโกใหม่ ต่างจากของเดิมที่ใช้โลโกตรงตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ “Toyota” เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น โดยใช้สัญลักษณ์วงรี 3 วงซ้อนทับกัน
โตโยตา ให้ความหมายโลโกในปัจจุบันนี้ว่า เป็นการผนึกหัวใจ 2 ดวง ระหว่างเจ้าของรถ และรถยนต์เข้าไว้ด้วยกัน และล้อมรอบด้วยวงรีขนาดใหญ่ สื่อให้เห็นถึงการขยายตัวของบริษัท และเป็นผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยีไม่มีที่สิ้นสุด
นอกจากนี้ โลโก โตโยตา ยังถือว่าเป็นการนำตัวหนังสือ “Toyota” มารวมกันไว้ (ต้องสังเกตดีๆ) ถูกฝังโลโกครั้งแรกไว้ในรถ โตโยตา เซลซิเออร์ (Toyota Celsior) ออกจำหน่ายในปี 2532

 

DSC_2883

Lamborghini

โลโกกระทิงดุ จากแดนมักกะโรนี Lamborghini โลโกมีวัวกระทิงสีทอง อยู่ในโล่สง่างาม พร้อมแถบชื่อ Lamborghini พาดทับอยู่ด้านบน สาเหตุที่ ลัมโบร์กินี ใช้วัวกระทิงเป็นส่วนหนึ่งในโลโก เนื่องจากผู้ก่อตั้งชาวอิตาลี แฟร์รุชโช ลัมโบร์กินี (Ferruccio Lamborghini) เกิดในราศีพฤษภ ซึ่งมีวัวกระทิงเป็นสัญลักษณ์ประจำราศี แถมยังคลุกคลีอยู่กับการแข่งขันวัวกระทิงมาตลอด และยังสื่อถึงความเข้มแข็ง เกรี้ยวกราด ตามลักษณะนิสัยของกระทิง
หลังจากปี 2505 เมื่อจัดตั้งบริษัท แฟร์รุชโช ลัมโบร์กินี เป็นที่เรียบร้อย มีกำลังการผลิตเพียงพอ ก็มุ่งมั่นผลิตรถยนต์ออกมาขาย ที่พยายามเอาชนะคู่แข่งอย่าง แฟร์รารี ให้ได้

 

DSC_3492

Subaru

ซูบารุ บแรนด์นี้มีโลโกเป็นดวงดาว 4 แฉก 6 ดวง ประวัติความเป็นมาเริ่มต้นจาก นากาจิมา แอร์คราฟท์ (Nakajima Aircraft) ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ได้เกิดวิกฤตทางการเมืองหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง กองกำลังสัมพันธมิตรที่เข้ายึดครองประเทศญี่ปุ่น ได้บังคับให้ นากาจิมา แอร์คราฟท์ แยกกิจการออกเป็น 12 บริษัทย่อยโดยทันที
หลังจากผ่านวิกฤตครั้งนั้นไป ปี 2496 บริษัทย่อยทั้ง 5 บริษัท (จากเดิม 12 บริษัท) ก็ได้มีความฝันที่จะทำธุรกิจร่วมกันอีกครั้ง โดยได้ก่อตั้ง ฟูจิ เฮวี อินดัสตรีส์ ขึ้นมาใหม่ แต่ไม่ได้ผลิตเครื่องบินเหมือนแต่ก่อน หันมาผลิตรถยนต์ขายแทน โดยใช้ชื่อว่า “ซูบารุ” ที่แปลว่า กลุ่มดาวลูกไก่ ในภาษาญี่ปุ่น ส่วนความหมายของจำนวนดวงดาวทั้ง 6 ดวง มาจากบริษัทย่อย 5 บริษัท ที่กลับมารวมตัวกันผลิตรถยนต์อีกครั้ง ส่วนดาวดวงใหญ่ หมายถึง นากาจิมา แอร์คราฟท์ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ imc, อินเทอเนต
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zkWRv
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 9 พฤศจิกายน 2560 เวลา 17:16 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th