บทความ

Honda พาสัมผัสเทคโนโลยีใหม่ พร้อมชมยนตรกรรมล้ำสมัยในมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2017


 

Honda Day 3 (14)

 

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โดย พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ พาคณะสื่อมวลชนเดินทางสู่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อสัมผัสยนตรกรรมที่มีเทคโนโลยีทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมชมการจัดแสดงรถต้นแบบ รถแนวคิด รถรุ่นล่าสุดที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น รถจักรยานยนต์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่บูธ ฮอนดา ในมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2017 (ครั้งที่ 45) (45th Tokyo Motor Show 2017) ซึ่งจัดขึ้นที่ Tokyo Big Sight (รอบสื่อมวลชน ระหว่างวันที่ 25-26 ตุลาคม 2560 และรอบประชาชนทั่วไป ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม-5 พฤศจิกายน 2560) โดยปีนี้ บูธของ ฮอนดา นำเสนอภายใต้แนวคิด “เพิ่มศักยภาพในการเดินทางและการใช้ชีวิตของผู้คน” ผ่านผลิตภัณฑ์แห่งการเคลื่อนที่

 

Honda Day 1 (15)

 

ช่วงเย็นวันที่ 22 ตค. 60 คณะสื่อมวลชนเดินทางสู่สนามทวินริง โมเตกิ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางทิศเหนือประมาณ 130 กม. เตรียมเข้าร่วมงาน A&O Honda Journalist Meeting (งานประชุมสื่อมวลชนในภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนียของ ฮอนดา)

 

Honda Day 1 (16)

 

เช้าวันที่ 23 ตค. 60 ฮิเดโอะ โคมูระ ประธาน ฮอนดา อาร์แอนด์ดี เอเชียแปซิฟิค กล่าวต้อนรับ คณะสื่อมวลชนจากประเทศไทยและมาเลเซีย พร้อมประกาศวิสัยทัศน์ 2030 ของ ฮอนดา ที่มีเป้าหมายในการตอบสนอง และรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ ในขณะที่มองอนาคตข้างหน้า และเตรียมการรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ

วิสัยทัศน์ของ ฮอนดา คือ การส่งมอบความสุขให้กับผู้คนทั่วโลกเพื่อ “เพิ่มศักยภาพของการใช้ชีวิต” และมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการสร้างสังคมปลอดแกสคาร์บอนไดออกไซด์ สู่การเป็นสังคมที่สะอาดปราศจากมลพิษ

 

Honda Day 1 (6)

 

จากเป้าหมายของวิสัยทัศน์ดังกล่าว ฮอนดา จึงมุ่งนำเสนอยนตรกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 2 ใน 3  ของยอดจำหน่ายรถ ฮอนดา ทั่วโลกภายในปี 2573 และตั้งเป้าเพิ่มยอดจำหน่ายของรถยนต์ไฮบริดรุ่นปัจจุบัน โดยยังคงให้ความสำคัญกับรถรุ่นต่างๆ ที่มีไฮบริดเป็นพื้นฐาน และใช้ระบบพลัก-อิน ไฮบริด (Plug-in Hybrid) ที่มีประสิทธิภาพสูง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงยานยนต์พลังงานสะอาด (Zero-Emission Vehicles) เช่น ยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) และยานยนต์ไฟฟ้าแบบแบทเตอรี ( BEV: Battery Electric Vehicle) ซึ่งตลอดช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ มียอดจำหน่ายมากกว่า 580,000 คัน ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย เติบโตถึงร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

 

สำหรับรถที่ได้ทดลองขับในวันนั้น ไฮไลท์ คือ ฮอนดา คแลริที ซีรีส์ ยนตรกรรมรุ่นแรกที่นำเสนอระบบการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหลายรูปแบบ ได้แก่ รุ่นพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) รุ่นพลังงานไฟฟ้าแบบแบทเตอรี (Battery Electric) และรุ่นพลังงานไฟฟ้าแบบพลัก-อิน ไฮบริด (Plug-in Hybrid)

 

Honda Day 1 (19)

 

ฮอนดา คแลริที ซีรีส์ ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงดีเอนเอ “Fun-to-Drive” ทุกรุ่นจึงให้ประสบการณ์การขับขี่สนุกสนาน จากแรงบิดและอัตราเร่งของการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ต่อเนื่อง เงียบ และราบเรียบ ตัวถังกว้างแต่ความสูงลดลงตามหลักอากาศพลศาสตร์ และโดดเด่นด้วยสีพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบายสำหรับ 5 ที่นั่ง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกระดับพรีเมียม พร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัย Honda Sensing ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อทั้ง Android Auto และ Apple Car Play

 

CLARITY FuelCell(FRONT)

 

ฮอนดา คแลริที ฟิวเซลล์ (เซลล์เชื้อเพลิง)

ฮอนดา ส่งมอบ คแลริที ฟิวเซลล์ รุ่นปี 2017 ไปแล้วกว่า 100 คัน เมื่อเดือนธันวาคม 2559 ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เครือข่ายสถานีเติมไฮโดรเจนมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สำหรับแผงเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Stack) ที่ใช้มีขนาดเล็กลงถึง 33 % และเพิ่มพลังงานได้ถึง 60 % เมื่อเทียบกับ เอฟซีเอกซ์ คแลริที รุ่นก่อนหน้านี้ และสามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 366 ไมล์ (ประมาณ 589 กม.) โดยเป็นรถรุ่นที่วิ่งได้ระยะทางไกลที่สุด เมื่อเทียบกับรถประเภทฟิวเซลล์และรถไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 28.3 กม./ลิตร สำหรับการขับขี่แบบผสม เท่าที่ได้สัมผัสเป็นในสนามทดสอบที่จำกัดความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม.

 

CLARITY Plug-In(FRONT)

 

 

ฮอนดา คแลริที พลัก-อิน ไฮบริด ปี 2018

มีแผนการเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาช่วงปลายปีนี้ วิ่งโดยใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดได้ระยะทางถึง 47 ไมล์ (ประมาณ 75.6 กม.) ซึ่งเป็นระยะทางที่วิ่งได้ไกลที่สุดเมื่อเทียบกับรถพลัก-อิน ไฮบริด ขนาดกลางรุ่นอื่น และสามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 340 ไมล์ (ประมาณ 547 กม.) ในโหมดการใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมกับเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร Atkinson-Cycle 4 สูบ 16 วาล์ว ที่เป็นแหล่งพลังงานขับเคลื่อนโดยตรง

เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับแบทเตอรี ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 32.1 กก.-ม. และแบทเตอรี 17 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ชาร์จไฟได้เต็มใน 2.5 ชั่วโมง (ไฟ 240 โวลท์) โดย คแลริที พลัก-อิน ไฮบริด มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำถึง 46.8 กม./ลิตร ดีที่สุดในรถยนต์ประเภทเดียวกัน สามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้ 3 โหมด เพื่อให้เหมาะกับทุกสภาพการขับขี่และเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ โหมดปกติ (Normal Mode) โหมดประหยัด (Econ Mode) และโหมดสปอร์ท (Sport Mode) และนอกจากนี้ยังมีโหมดที่ 4 HV Mode เพื่อรักษาสภาพการชาร์จแบทเตอรี โดยสามารถเลือกโหมดนี้ควบคู่ไปกับ โหมดปกติ (Normal Mode) โหมดประหยัด (Econ Mode) และโหมดสปอร์ท (Sport Mode) ได้อีกด้วย

 

HondaClarityEV

 

ฮอนดา คแลริที อีเลคทริค ปี 2017

เหมาะกับผู้ที่ต้องการรถซีดานที่มีห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบาย ในราคาที่สามารถเป็นเจ้าของได้ และตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวัน มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 161 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. และแบทเตอรี 25.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟได้เต็มใน 3 ชั่วโมง (ไฟ 240 โวลท์) และเมื่อใช้การชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้าแบบกระแสตรง ผ่านหัวชาร์จมาตรฐาน SAE (SAE Combined Charging System) จะสามารถชาร์จแบทเตอรีจาก 0-80 % ในเวลาเพียง 30 นาที และสามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้ 3 โหมด เช่นเดียวกับ คแลริที พลัก-อิน ไฮบริด

 

Honda Day 1 (20)

 

 

ระหว่างรอคิวทดลองขับ ฮอนดา คแลริที ซีรีส์ ได้มีการจัดรถรุ่นที่ทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นมาให้ทดลองขับ อีก 3 รุ่น ได้แก่ ฮอนดา ออดิสซีย์ ไฮบริด พรีเมียมเอมพีวี ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน I-MMD (Sport Hybrid Intelligent Multi-Mode Drive) อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำถึง 26.0 กม./ลิตร (ตามมาตรฐาน JC08 MODE) โดยติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ไว้ใต้พื้นที่นั่งแถวแรก ทำให้ห้องโดยสารกว้างขวาง สะดวกสบาย เช่นเดียวกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน

 

Honda Day 1 (29)am_ft1309002H_Sam_gr1412009H

 

ตามด้วย ฮอนดา ฟิท ไฮบริด และฮอนดา กเรศ ไฮบริด ซีดาน (แจซซ์ กับ ซิที ในบ้านเรา) โดยทั้ง 2 รุ่น ใช้ระบบขับเคลื่อน I-DCD (Sport Hybrid Intelligent Dual Clutch Drive) ใช้พลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า ผสานกับเครื่องยนต์ Atkinson Cycle DOHC I-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร กับเกียร์ DCT แบบ 7 จังหวะ พร้อมหน่วยควบคุมอัจฉริยะ (IPU: Intelligent Power Unit) และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน เริ่มต้นการทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว และจะเปลี่ยนโหมดอัตโนมัติระหว่างการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า การขับขี่แบบไฮบริดผสม และการขับขี่ด้วยเครื่องยนต์ ตามทุกสภาพใช้งาน โดยมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำถึง 36.4 กม./ลิตร (ตามมาตรฐาน JC08 MODE)

 

Honda Day 1 (47)

 

 

จากนั้น ช่วงบ่ายคณะสื่อมวลชนไปเยี่ยมชม ฮอนดา คอลเลคชัน ฮอลล์ และมีโอกาสทดลองใช้งาน UNI-CUB β  พาหนะส่วนบุคคลรูปแบบใหม่ ที่ผสมผสานเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัว และระบบล้อขับเคลื่อนรอบทิศทาง ซึ่งพัฒนามาจากการค้นคว้าและวิจัยหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ของ อซิโม (Asimo) ซึ่งช่วยให้ ยูนิ-คับ สามารถเคลื่อนที่ได้รอบทิศทางอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งเดินหน้า ถอยหลัง ด้านข้าง และแนวทแยง เพียงโน้มน้ำหนักตัวไปในทิศทางที่ต้องการ ทั้งยังมีรูปทรงกะทัดรัด จึงตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนได้เป็นอย่างดี

 

Honda Day 1 (36)Honda Day 1 (37)

 

นอกจากนี้ยังได้ทดลองใช้งาน นวัตกรรมเครื่องช่วยเดิน (Walking Assist) ที่มีการศึกษาวิจัยและพัฒนามาตั้งแต่ปี 2542 และตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา โรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์กว่า 50 แห่งในประเทศญี่ปุ่น ได้นำเครื่องช่วยเดินไปใช้บำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพการเดินของผู้ที่เข้ารับการรักษา ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์ และนักกายภาพบำบัด นับเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ ฮอนดา ในการ “สร้างสรรค์คุณค่าของการเคลื่อนที่ และการดำเนินชีวิต”

 

Walking Assist (2)

 

Walking Assist (1)

 

ขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้

 



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์ akaluk@imc.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/I82NG
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 3 พฤศจิกายน 2560 เวลา 19:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th