บทความ

Mazda ยืนยันใช้เครื่องยนต์โรตารีกับรถไฟฟ้า


 

รายงานจาก มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2017 หลังจากได้สัมภาษณ์ผู้บริหารบางคน ยืนยันว่า ค่าย Mazda เตรียมที่จะใช้เครื่องยนต์โรตารี ติดตั้งในรถไฟฟ้า เพื่อใช้สำหรับยืดระยะการเดินทาง โดยเป็นการผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อป้อนเข้าแบทเตอรีเท่านั้น

แม้ว่าจะมีข่าวว่า ค่าย Toyota จะร่วมมือกับ Mazda ในการพัฒนารถไฟฟ้า แต่ค่าย Mazda ก็ยืนยันที่จะใช้เครื่องยนต์โรตารี อันเลื่องชื่อ สำหรับรถไฟฟ้า ที่จะออกสู่ตลาดในปี 2562 รวมทั้ง จะไม่นำเอาเครื่องยนต์โรตารี มาพัฒนาเพื่อติดตั้งในรถสปอร์ท RX-7 และ RX-8 ที่ยกเลิกสายการผลิตไปแล้ว หรือเตรียมการใดๆ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี ของบริษัท ในปี 2563

รถไฟฟ้าของ Mazda จะมีทั้งรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบทเตอรีเพียงอย่างเดียว และรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดเล็ก เพื่อการชาร์จกระแสไฟฟ้าเข้าแบทเตอรี สำหรับยืดระยะการเดินทาง

ขณะที่มีข่าวจากออสเตรเลีย นำเสนอว่า ผู้ผลิตรถไฟฟ้าหลายแห่ง ทั่วโลก กำลังให้ความสนใจกับรถไฟฟ้าที่มีเฉพาะในญี่ปุ่น คือรุ่น Mazda2 หรือ Domio ที่ใช้เครื่องยนต์เป็นตัวกำเนิดกระแสไฟฟ้า ในการยืดระยะการเดินทาง

ข่าวบางกระแสก็ระบุว่า Mazda วางแผนที่จะแนะนำรถไฮบริด-ไฟฟ้า ในรถรุ่นที่กำลังจำหน่ายปัจจุบัน ราวปี 2563 ส่วนรถไฟฟ้า ที่พัฒนาร่วมกับ Toyota และ Denso  แนะนำในปี 2564 แต่โฆษกของ Mazda ระบุว่า ไม่สามารถยืนยันแผนงานของรุ่นรถในอนาคตได้ ณ ปัจจุบัน

Mazda นำเสนอเครื่องยนต์โรตารี่ เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ในรุ่น Cosmo Sport เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งค่ายญี่ปุ่นเจ้าอื่นๆ โดยเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้โรเตอร์ 3 เหลี่ยมแทนที่ลูกสูบ ซึ่งมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบากว่าเครื่องยนต์ลูกสูบ รวมทั้งได้สัดส่วนกำลังต่อน้ำหนักมากกว่า เงียบกว่า เดินเรียบกว่า แต่มีปัญหาว่าไม่ผ่านมาตรฐานค่ามลภาวะ ซึ่งอาจแก้ไขได้โดยการเพิ่มระบบ Start-Stop โดยใช้สิทธิบัตรของสหรัฐอเมริกา ก็สามารถทำได้

ปัจจุบัน ค่าย Mazda มุ่งมั่นในเทคโนโลยี Skyactiv-X ในอนาคต ที่จะสามารถทำการจุดระเบิดได้แม่นยำกว่า และประหยัดเชื้อเพลิง รวมทั้งให้กำลังต่อหน่วยที่มากกว่า

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ddtuu
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 4 พฤศจิกายน 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th