บทความ

ปตท. เร่งประสานผู้ผลิตซ่อมรอยรั่วท่อคอนเดนเสทที่แหล่งเจดีเอ ล่าสุดจ่ายแกสฯ ได้ตามปกติแล้ว


นพดล  ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 07.38 น. วันที่ 11 ตุลาคม 2560 ปตท. ได้รับแจ้งจากผู้ผลิตแหล่งแกสธรรมชาติพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (เจดีเอ เอ-18) ว่า พบจุดรั่วขนาดเล็กที่ท่อขนาด 4 นิ้ว ซึ่งเป็นท่อนำคอนเดนเสท จึงมีความจำเป็นต้องหยุดผลิตแกสฯ เพื่อซ่อมแซมอุปกรณ์ที่เสียหาย โดย ปตท. ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบและเร่งบริหารจัดหาเชื้อเพลิงทดแทน ซึ่งการซ่อมแซมแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 19.00 น. และเริ่มจ่ายแกสฯ ได้ตามปกติเมื่อเวลา 02.55 น. ในวันที่ 12 ตุลาคม 2560
ทั้งนี้ ปตท. ได้ประสานความร่วมมือกับ บริษัท ทรานส์ ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ทีทีเอม เพื่อจัดสรรปริมาณแกสฯ คงเหลือในระบบท่อส่งแกสฯ สำหรับจ่ายให้แก่โรงไฟฟ้าจะนะ ระหว่างการซ่อมแซมของผู้ผลิต เพื่อลดผลกระทบจากปริมาณแกสฯ ที่หายไปจากระบบประมาณ 440 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน พร้อมทั้งประสานความร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  แจ้งความก้าวหน้าในการซ่อมแซมและปริมาณแกสฯ คงเหลืออย่างต่อเนื่อง  เพื่อประโยชน์ในการวางแผนการเดินเครื่อง และการเปลี่ยนเชื้อเพลิงเป็นน้ำมันดีเซลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในเวลา 05.58 น. โรงไฟฟ้าจะนะ ได้เปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันดีเซลเป็นแกสธรรมชาติตามปกติแล้ว รวมปริมาณน้ำมันดีเซลที่ใช้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 565,000 ลิตร สำหรับผู้ใช้แกสซีเอนจี ปตท. ได้ดำเนินการจัดหาแกสฯ สำรอง ซึ่งมีปริมาณเพียงพอต่อการใช้งานตลอดระยะเวลาการซ่อมแซมดังกล่าวเช่นเดียวกัน
“ปตท. ขอขอบคุณความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในเหตุซ่อมฉุกเฉินครั้งนี้ แม้ว่าแกสฯ จากแหล่งเจดีเอ เอ-18 จะหายไป 440 ล้านลูกบาศก์ฟุต แต่จากการประสานงานร่วมกับ กฟผ. และเพิ่มการจ่ายแกสฯ จากแหล่งอื่นๆ รวมทั้งแกสแอลเอนจีทดแทน สำหรับระบบฝั่งตะวันออก ทำให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปได้อย่างราบรื่น อย่างไรก็ตาม แหล่งเจดีเอ เอ-18 ยังมีแผนหยุดซ่อมบำรุงอุปกรณ์จ่ายแกสฯ ไปยังโรงไฟฟ้าจะนะ ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม-3 พฤศจิกายน นี้ ซึ่ง ปตท. ได้แจ้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานในพื้นที่ และประสานงานระหว่างกันเพื่อเตรียมพร้อมแผนบริหารจัดการพลังงานเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ผู้ใช้พลังงานได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดย ปตท. จะทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดการซ่อมบำรุง” นพดล กล่าวในตอนท้าย


------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nrKfp
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 22 ตุลาคม 2560 เวลา 13:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

ขีดสุดความแรงจากค่ายดาว 3 แฉก ! Mercedes-AMG GT ดิบสุดขั้วกับรุ่น R หรือ แรง หรู กับรุ่น C !!
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New