บทความ

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !


 

หลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน ทาง Toyota ก็จัดทริพทดลองขับ อีโคคาร์ ตัวถังซีดานรุ่นแรกของค่าย นั่นคือ Yaris Ativ ทิ้งช่วงจาก Yaris ตัวถังแฮทช์แบคอยู่หลายปี แต่การมาครั้งนี้ถือว่า “ไม่ธรรมดา” เพราะอีโคคาร์ตัวถังซีดานรุ่นนี้ พกทีเด็ดมาเพียบ !

 

GSA_2995

 

โครงสร้างเดิม เสริมความแข็งแรง

Toyota Yaris Ativ ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ แม้จะใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับ Yaris แฮทช์แบค แต่เส้นสายถูกออกแบบใหม่ให้มีความโฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว ภายใต้ระยะฐานล้อถึง 2,550 มม. ใกล้เคียงกับรถยนต์ระดับ บี เซกเมนท์ กันแล้ว ทางผู้ผลิตไม่ได้หยิบโครงสร้างตัวถังมาใช้เท่านั้น แต่ยังเสริมความแข็งแรงบริเวณด้านใต้ตรงกลางของตัวรถ และบริเวณคานจุดยึดของแผงคอนโซลหน้าอีกด้วย นอกจากนี้ยังเสริมจุดเชื่อมพิเศษบริเวณโครงสร้างตัวถังของเสา บี

 

GSB_1797

GSB_0890

 

ไม่ใช่แค่ภายนอก แต่ปรับปรุงถึงภายใน

หนึ่งในจุดเด่นที่ทางผู้ผลิตนำเสนอ นั่นคือ ความเงียบในห้องโดยสาร กับการเสริมวัสดุฉนวนดูดซับเสียงรบกวนจากภายนอก ตามจุดต่างๆ ดังนี้ คือ คอนโซลหน้าฝั่งคนขับ ด้านข้างฐานเกียร์ หลังกล่องเก็บของตรงกลางผู้โดยสารด้านหน้า ใต้พวงมาลัย และ ใต้ลิ้นชักเก็บของฝั่งผู้โดยสารข้างผู้ขับ นอกจากนี้ยังเพิ่มฉนวนดูดซับเสียงบริเวณระหว่างผนังของห้องเครื่องและคอนโซลหน้าอีกด้วย

 

ขณะทำการทดลองขับ เรามีความรู้สึกว่า เสียงรบกวนจากภายนอก รวมถึงเสียงจากเครื่องยนต์ และล้อรถ ค่อนข้างน้อย รวมถึงขณะฝนตก เสียงตกกระทบของหยดน้ำจากเพดานก็ค่อนข้างน้อยเช่นกัน นอกจากนี้การลดเสียงรบกวนจากภายนอก (เช่นขณะขับขี่ในตัวเมือง) ช่วยเพิ่มความสบาย และผ่อนคลายขณะเดินทางได้ดี ความกว้างขวางของห้องโดยสารถือว่าน่าพอใจ โดยเฉพาะผู้โดยสารด้านหน้า ทัศนวิสัยโดนรวมทำได้ดี ไม่อึดอัดแม้ขณะโดยสารบนทางไกล ขณะที่เบาะคู่หลังมีระยะช่วงขาเหลือเฟือ นั่งได้สบาย อย่างไรก็ตามพื้นที่เหนือศีรษะอาจน้อยกว่า ยารีส ตัวถังแฮทช์แบคอยู่เล็กน้อย

 

GSA_2330

GSA_2332

 

ระบบรองรับรูปแบบเดิม เสริมความหนึบ  

ระบบรองรับของ Yaris Ativ ถูกปรับปรุงให้มีความลงตัวกว่าเดิม ชอกอัพถูกเปลี่ยนมาใช้แบบที่มีการไหลเวียนของของเหลวแตกต่างกันตามจังหวะการทำงาน และยังปรับค่าความแข็งของสปริงให้มีความเหมาะสมกับตัวรถ ทำให้รถรุ่นนี้มีความหนึบ นิ่ง ในช่วงความเร็วต่ำ จนถึงความเร็วปานกลาง แต่ผสมความนุ่มนวลในระดับที่พอเหมาะ หากต้องแล่นผ่านพื้นผิวที่ไม่ราบเรียบ ช่วงล่างดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีมาก (จากการทดลองขับในสนามทดสอบของทาง โตโยตา) พวงมาลัยมีความหนักแน่นที่ช่วงความเร็วสูง แปรผันน้ำหนักได้ดี

 

GSA_2637

GSB_0921

 

เครื่องยนต์เน้นประหยัด อัตราเร่งเพียงพอ

Toyota Yaris Ativ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ปรับปรุงการทำงานของหน่วยประมวลผลให้สัมพันธ์กันยิ่งขึ้นในสภาวะการขับขี่รูปแบบต่างๆ

 

จากการเสริมตัวถังให้มีความแข็งแรงกว่าเดิม ทำให้ Yaris Ativ มีน้ำหนักตัวที่ประมาณ 1,087 กก. แต่เรากลับพบว่าอัตราเร่งของรถรุ่นนี้ทำได้คล่องแคล่วดี การกดคันเร่งเพื่อเรียกอัตราเร่งในช่วงแรกอาจไม่เหวือหวา แต่เมื่อถึงประมาณ 3,500-4,000 รตน. การตอบสนองของพละกำลังก็ดีขึ้นอย่างรู้สึกได้ ซึ่งเป็นช่วงรอบเครื่องยนต์ที่รถมีแรงบิดสูงสุด เมื่อใช้ความเร็วคงที่รอบเครื่องยนต์ก็ไม่สูงเกินไป (ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. อยู่ที่ประมาณ 2,100 รตน.) ถือเป็นลักษณะการตอบสนองเครื่องยนต์ของอีโคคาร์ในแง่ของอัตราเร่ง

 

GSA_2333

GSB_2381

GSB_1447

 

ประหยัดแบบอีโคคาร์

จุดสำคัญของรถกลุ่มนี้ คือ การประหยัดเชื้อเพลิง ทางผู้จัดได้เตรียมทริพการขับบางช่วงแบบเน้นการประหยัดเชื้อเพลิงเต็มที่ กับระยะทางร่วม 90 กม. ในเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยบังคับให้มีการเปิดแอร์ความแรงระดับ 2 ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสแบบอัตโนมัติ (มีการใช้พลาสติคใสปิดคอนโซลไว้เพื่อความยุติธรรม) เราสามารถทำตัวเลขในส่วนนี้ที่ 26.8 กม./ลิตร ตามค่าเฉลี่ยบนหน้าปัด ความเร็วเฉลี่ย 61 กม./ชม. แม้ในความเป็นจริงน้อยคนที่จะขับช้าขนาดนี้ แต่การทดลองขับช่วงดังกล่าวต้องการพิสูจน์ประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า อย่างไรก็ตาม ถือว่าในแง่การประหยัดเชื้อเพลิง ในสภาวะการขับขี่ทั่วไป Yaris Ativ ทำได้ดีไม่แพ้ อีโคคาร์ เจ้าอื่น แม้จะเสริมความแข็งแรงของตัวถัง และติดตั้งออพชันต่างๆ มากมาย

 

GSB_1525

22281061_10155099189943207_930100372_o

 

ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม ใช้งานได้จริง

จุดเด่นอีกประการของ ยารีส เอทีฟ คือ ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาครบถ้วนของรถยนต์ยุคปัจจุบัน แม้จะเป็นรถอีโคคาร์ เฟส 1 ก็ตาม สิ่งที่ติดตั้งมาเกินหน้าคู่แข่ง คือ ถุงลมนิรภัยถึง 7 ตำแหน่ง (ติดตั้งในทุกรุ่นย่อย) นอกจากนี้เราได้มีโอกาสทดลองระบบความปลอดภัยอื่นๆ เช่น ระบบเบรคเอบีเอส หรือ ระบบป้องกันล้อลื่นไถล และควบคุมการทรงตัว โดยมีการทดลองบนพื้นผิวเปียก และลื่น บนสนามทดสอบของ โตโยตา เราพบว่าระบบต่างๆ ทำงานได้ดี สามารถควบคุมการทรงตัวบนพื้นลื่นอย่างได้ผล นับเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานของระบบความปลอดภัยที่น่าพอใจของรถยนต์รุ่นนี้

 

GSA_2409

GSB_0984

 

สรุป – อีโคคาร์ที่ลงตัว ศูนย์บริการเพียบ ด่วน..ใกล้หมดเวลาราคาพิเศษ !!

โตโยตา ยารีส เอทีฟ เป็นอีโคคาร์ที่ความคุ้มค่าให้หลายด้าน แม้จะทำตลาดตามหลังคู่แข่งหลายรุ่น แต่เป็นการมาที่ “จัดเต็ม” ในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบาย รูปทรง ระบบรองรับ และระบบความปลอดภัย ถือเป็นรถยนต์ที่มีราคาไม่ไกลเกินเอื้อม แต่มีออพชันติดตั้งมาให้เกินตัว ภายใต้การประหยัดเชื้อเพลิงที่น่าพอใจ และสมรรถนะที่เพียงพอสำหรับรถยนต์ประเภทนี้

 

GSA_3380

  • ขอขอบคุณ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด สำหรับทริพทดลองขับในครั้งนี้

 

รุ่น J Eco ราคา 469,000 บาท >> หลังวันที่ 31 ตุลาคม นี้ >> 479,000 บาท

รุ่น J ราคา 519,000 บาท >> หลังวันที่ 31 ตุลาคม นี้ >> 529,000 บาท

รุ่น E ราคา 549,000 บาท >> หลังวันที่ 31 ตุลาคม นี้ >> 559,000 บาท

รุ่น G ราคา 599,000 บาท >> หลังวันที่ 31 ตุลาคม นี้ >> 609,000 บาท

รุ่น S ราคา 619,000 บาท >> หลังวันที่ 31 ตุลาคม นี้ >> 635,000 บาท

 

ข้อมูลจำเพาะและอุปกรณ์ของ Toyota Yaris Ativ 

 


 


 

 

คู่แข่งอีโคคาร์ตัวถังซีดาน

Suzuki Ciaz : เบนซิน 4 สูบ 1.25 ลิตร 91 แรงม้า ราคา 484,000-675,000 บาท

Ciaz-0064

 

Nissan Almera : เบนซิน 3 สูบ 1.2 ลิตร 79 แรงม้า ราคา 445,000-637,000 บาท

2014040215044127

 

Mitsubushi Attrage : เบนซิน 3 สูบ 1.2 ลิตร 78 แรงม้า ราคา 472,000-599,000 บาท

3-NEW

 

Honda Brio Amaze : เบนซิน 4 สูบ 1.2 ลิตร 90 แรงม้า ราคา 517,000-577,000 บาท

amazeGradelevel



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/h0dWH
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 4 ตุลาคม 2560 เวลา 11:16 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th