บทความ

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !


 

หลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน ทาง Toyota ก็จัดทริพทดลองขับ อีโคคาร์ ตัวถังซีดานรุ่นแรกของค่าย นั่นคือ Yaris Ativ ทิ้งช่วงจาก Yaris ตัวถังแฮทช์แบคอยู่หลายปี แต่การมาครั้งนี้ถือว่า “ไม่ธรรมดา” เพราะอีโคคาร์ตัวถังซีดานรุ่นนี้ พกทีเด็ดมาเพียบ !

 

GSA_2995

 

โครงสร้างเดิม เสริมความแข็งแรง

Toyota Yaris Ativ ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ แม้จะใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับ Yaris แฮทช์แบค แต่เส้นสายถูกออกแบบใหม่ให้มีความโฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว ภายใต้ระยะฐานล้อถึง 2,550 มม. ใกล้เคียงกับรถยนต์ระดับ บี เซกเมนท์ กันแล้ว ทางผู้ผลิตไม่ได้หยิบโครงสร้างตัวถังมาใช้เท่านั้น แต่ยังเสริมความแข็งแรงบริเวณด้านใต้ตรงกลางของตัวรถ และบริเวณคานจุดยึดของแผงคอนโซลหน้าอีกด้วย นอกจากนี้ยังเสริมจุดเชื่อมพิเศษบริเวณโครงสร้างตัวถังของเสา บี

 

GSB_1797

GSB_0890

 

ไม่ใช่แค่ภายนอก แต่ปรับปรุงถึงภายใน

หนึ่งในจุดเด่นที่ทางผู้ผลิตนำเสนอ นั่นคือ ความเงียบในห้องโดยสาร กับการเสริมวัสดุฉนวนดูดซับเสียงรบกวนจากภายนอก ตามจุดต่างๆ ดังนี้ คือ คอนโซลหน้าฝั่งคนขับ ด้านข้างฐานเกียร์ หลังกล่องเก็บของตรงกลางผู้โดยสารด้านหน้า ใต้พวงมาลัย และ ใต้ลิ้นชักเก็บของฝั่งผู้โดยสารข้างผู้ขับ นอกจากนี้ยังเพิ่มฉนวนดูดซับเสียงบริเวณระหว่างผนังของห้องเครื่องและคอนโซลหน้าอีกด้วย

 

ขณะทำการทดลองขับ เรามีความรู้สึกว่า เสียงรบกวนจากภายนอก รวมถึงเสียงจากเครื่องยนต์ และล้อรถ ค่อนข้างน้อย รวมถึงขณะฝนตก เสียงตกกระทบของหยดน้ำจากเพดานก็ค่อนข้างน้อยเช่นกัน นอกจากนี้การลดเสียงรบกวนจากภายนอก (เช่นขณะขับขี่ในตัวเมือง) ช่วยเพิ่มความสบาย และผ่อนคลายขณะเดินทางได้ดี ความกว้างขวางของห้องโดยสารถือว่าน่าพอใจ โดยเฉพาะผู้โดยสารด้านหน้า ทัศนวิสัยโดนรวมทำได้ดี ไม่อึดอัดแม้ขณะโดยสารบนทางไกล ขณะที่เบาะคู่หลังมีระยะช่วงขาเหลือเฟือ นั่งได้สบาย อย่างไรก็ตามพื้นที่เหนือศีรษะอาจน้อยกว่า ยารีส ตัวถังแฮทช์แบคอยู่เล็กน้อย

 

GSA_2330

GSA_2332

 

ระบบรองรับรูปแบบเดิม เสริมความหนึบ  

ระบบรองรับของ Yaris Ativ ถูกปรับปรุงให้มีความลงตัวกว่าเดิม ชอกอัพถูกเปลี่ยนมาใช้แบบที่มีการไหลเวียนของของเหลวแตกต่างกันตามจังหวะการทำงาน และยังปรับค่าความแข็งของสปริงให้มีความเหมาะสมกับตัวรถ ทำให้รถรุ่นนี้มีความหนึบ นิ่ง ในช่วงความเร็วต่ำ จนถึงความเร็วปานกลาง แต่ผสมความนุ่มนวลในระดับที่พอเหมาะ หากต้องแล่นผ่านพื้นผิวที่ไม่ราบเรียบ ช่วงล่างดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีมาก (จากการทดลองขับในสนามทดสอบของทาง โตโยตา) พวงมาลัยมีความหนักแน่นที่ช่วงความเร็วสูง แปรผันน้ำหนักได้ดี

 

GSA_2637

GSB_0921

 

เครื่องยนต์เน้นประหยัด อัตราเร่งเพียงพอ

Toyota Yaris Ativ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ปรับปรุงการทำงานของหน่วยประมวลผลให้สัมพันธ์กันยิ่งขึ้นในสภาวะการขับขี่รูปแบบต่างๆ

 

จากการเสริมตัวถังให้มีความแข็งแรงกว่าเดิม ทำให้ Yaris Ativ มีน้ำหนักตัวที่ประมาณ 1,087 กก. แต่เรากลับพบว่าอัตราเร่งของรถรุ่นนี้ทำได้คล่องแคล่วดี การกดคันเร่งเพื่อเรียกอัตราเร่งในช่วงแรกอาจไม่เหวือหวา แต่เมื่อถึงประมาณ 3,500-4,000 รตน. การตอบสนองของพละกำลังก็ดีขึ้นอย่างรู้สึกได้ ซึ่งเป็นช่วงรอบเครื่องยนต์ที่รถมีแรงบิดสูงสุด เมื่อใช้ความเร็วคงที่รอบเครื่องยนต์ก็ไม่สูงเกินไป (ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. อยู่ที่ประมาณ 2,100 รตน.) ถือเป็นลักษณะการตอบสนองเครื่องยนต์ของอีโคคาร์ในแง่ของอัตราเร่ง

 

GSA_2333

GSB_2381

GSB_1447

 

ประหยัดแบบอีโคคาร์

จุดสำคัญของรถกลุ่มนี้ คือ การประหยัดเชื้อเพลิง ทางผู้จัดได้เตรียมทริพการขับบางช่วงแบบเน้นการประหยัดเชื้อเพลิงเต็มที่ กับระยะทางร่วม 90 กม. ในเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยบังคับให้มีการเปิดแอร์ความแรงระดับ 2 ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสแบบอัตโนมัติ (มีการใช้พลาสติคใสปิดคอนโซลไว้เพื่อความยุติธรรม) เราสามารถทำตัวเลขในส่วนนี้ที่ 26.8 กม./ลิตร ตามค่าเฉลี่ยบนหน้าปัด ความเร็วเฉลี่ย 61 กม./ชม. แม้ในความเป็นจริงน้อยคนที่จะขับช้าขนาดนี้ แต่การทดลองขับช่วงดังกล่าวต้องการพิสูจน์ประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า อย่างไรก็ตาม ถือว่าในแง่การประหยัดเชื้อเพลิง ในสภาวะการขับขี่ทั่วไป Yaris Ativ ทำได้ดีไม่แพ้ อีโคคาร์ เจ้าอื่น แม้จะเสริมความแข็งแรงของตัวถัง และติดตั้งออพชันต่างๆ มากมาย

 

GSB_1525

22281061_10155099189943207_930100372_o

 

ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม ใช้งานได้จริง

จุดเด่นอีกประการของ ยารีส เอทีฟ คือ ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาครบถ้วนของรถยนต์ยุคปัจจุบัน แม้จะเป็นรถอีโคคาร์ เฟส 1 ก็ตาม สิ่งที่ติดตั้งมาเกินหน้าคู่แข่ง คือ ถุงลมนิรภัยถึง 7 ตำแหน่ง (ติดตั้งในทุกรุ่นย่อย) นอกจากนี้เราได้มีโอกาสทดลองระบบความปลอดภัยอื่นๆ เช่น ระบบเบรคเอบีเอส หรือ ระบบป้องกันล้อลื่นไถล และควบคุมการทรงตัว โดยมีการทดลองบนพื้นผิวเปียก และลื่น บนสนามทดสอบของ โตโยตา เราพบว่าระบบต่างๆ ทำงานได้ดี สามารถควบคุมการทรงตัวบนพื้นลื่นอย่างได้ผล นับเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานของระบบความปลอดภัยที่น่าพอใจของรถยนต์รุ่นนี้

 

GSA_2409

GSB_0984

 

สรุป – อีโคคาร์ที่ลงตัว ศูนย์บริการเพียบ ด่วน..ใกล้หมดเวลาราคาพิเศษ !!

โตโยตา ยารีส เอทีฟ เป็นอีโคคาร์ที่ความคุ้มค่าให้หลายด้าน แม้จะทำตลาดตามหลังคู่แข่งหลายรุ่น แต่เป็นการมาที่ “จัดเต็ม” ในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบาย รูปทรง ระบบรองรับ และระบบความปลอดภัย ถือเป็นรถยนต์ที่มีราคาไม่ไกลเกินเอื้อม แต่มีออพชันติดตั้งมาให้เกินตัว ภายใต้การประหยัดเชื้อเพลิงที่น่าพอใจ และสมรรถนะที่เพียงพอสำหรับรถยนต์ประเภทนี้

 

GSA_3380

  • ขอขอบคุณ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด สำหรับทริพทดลองขับในครั้งนี้

 

รุ่น J Eco ราคา 469,000 บาท >> หลังวันที่ 31 ตุลาคม นี้ >> 479,000 บาท

รุ่น J ราคา 519,000 บาท >> หลังวันที่ 31 ตุลาคม นี้ >> 529,000 บาท

รุ่น E ราคา 549,000 บาท >> หลังวันที่ 31 ตุลาคม นี้ >> 559,000 บาท

รุ่น G ราคา 599,000 บาท >> หลังวันที่ 31 ตุลาคม นี้ >> 609,000 บาท

รุ่น S ราคา 619,000 บาท >> หลังวันที่ 31 ตุลาคม นี้ >> 635,000 บาท

 

ข้อมูลจำเพาะและอุปกรณ์ของ Toyota Yaris Ativ 

 


 


 

 

คู่แข่งอีโคคาร์ตัวถังซีดาน

Suzuki Ciaz : เบนซิน 4 สูบ 1.25 ลิตร 91 แรงม้า ราคา 484,000-675,000 บาท

Ciaz-0064

 

Nissan Almera : เบนซิน 3 สูบ 1.2 ลิตร 79 แรงม้า ราคา 445,000-637,000 บาท

2014040215044127

 

Mitsubushi Attrage : เบนซิน 3 สูบ 1.2 ลิตร 78 แรงม้า ราคา 472,000-599,000 บาท

3-NEW

 

Honda Brio Amaze : เบนซิน 4 สูบ 1.2 ลิตร 90 แรงม้า ราคา 517,000-577,000 บาท

amazeGradelevel



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/h0dWH
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 4 ตุลาคม 2560 เวลา 11:16 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th