บทความ

อุตสาหกรรมจีนป่วน หลังประกาศห้ามใช้รถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล


 

รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่งแจ้งว่า ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมในประเทศจีน กำลังประสบปัญหาด้านการขนส่งอย่างหนัก หลังจากทางการมีมาตรการประกาศห้ามการใช้รถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีด้านป้องกันสิ่งแวดล้อม (The Ministry of Environmental Protection of the People’s Republic of China หรือ MEP) ประกาศผ่อนผันให้บริษัทด้านอุตสาหกรรมใน 28 มณฑล จำนวนนับพันบริษัท ระงับการใช้งานรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล ในช่วงฤดูหนาว ที่สภาวะแวดล้อมทำให้เกิดหมอกเมฆปกคลุมไปทั่วประเทศ โดนเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน นี้

ในเอกสารเผยแพร่ รัฐมนตรีได้ให้คำแนะนำแก่บริษัทด้านหลังงานและผลิตภัณฑ์เหล็ก ให้ใช้การขนส่งทางราง แต่สำหรับการขนส่งอุตสาหกรรมหนักของประเทศจีน การขนส่งทางรถเป็นการขนส่งที่ราคาถูกที่สุด โดยเฉพาะบริษัทที่ทำการขนส่งไม่อยู่ติดทะเล

ในบางมณฑลมีข้อกำหนดหนักไปกว่านั้น โดยใน Hebei และ Henan ผู้ผลิตเหล็กต้องทำการขนส่ง 90 % ของผลิตภัณฑ์ด้วยการขนส่งทางรางเท่านั้น เพิ่มขึ้นจากเดิม 50 เป็น 60 %

การประกาศข้อห้ามการขนส่งทางรถบรรทุกนี้ เพราะรัฐบาลปักกิ่ง ต้องการต่อสู้กับมลภาวะ ที่ทำให้เกิดเมฆหมอกปกคลุมทางด้านเหนือ อันทำให้บ้านเรือนต้องใช้เครื่องทำความร้อนระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มีนาคม ซึ่งทำให้การผลิตกระแสไฟฟ้าที่มาจากพลังงานถ่านหิน จำเป็นต้องทำงานอย่างหนัก

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีน ก็เตรียมประกาศห้ามโรงถลุงเหล็กและโรงงานอุตสาหกรรมบางชนิด ที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือ ให้ทำงานเพียง 50 % ของประสิทธิภาพ ในช่วงฤดูหนาว เพื่อลดผลกระทบด้านมลภาวะ

การประกาศห้ามรถบรรทุกครั้งนี้ เป็นมาตรการต่อเนื่อง หลังจากเมื่อตอนต้นปี รัฐบาลจีนประกาศห้ามการขนส่งถ่านหินด้วยรถบรรทุกดีเซล ในเมืองท่าใหญ่ๆ หลายแห่ง

รัฐบาลจีน ตั้งเป้าให้ภาคอุตสาหกรรมหันมาให้ความสำคัญกับการขนส่งทางราง ซึ่งมีโครงข่ายทางรถไฟความยาว 120,000 กม. ทั่วประเทศ แต่ภาคอุตสาหกรรม ให้ความสำคัญกับการใช้การขนส่งทางถนน ถึง 77 % ของการขนส่งตู้คอนเทเนอร์ ในปีที่ผ่านมา เปรียบเทียบกับการใช้การขนส่งทางรางเพียง 8 %

เมื่อมีคำสั่งจากทางการ ทำให้ปัจจุบัน ภาคการขนส่งทางรางเกิดความสับสน เพราะบรรดาโรงงานอุตสาหกรรมต่างก็ต้องการจองเนื้อที่ในการขนส่งสินค้าทางรางให้ได้มากที่สุด ก่อนที่จะถึงเส้นตายในวันที่ 1 พฤศจิกายน ขณะที่บรรดาบริษัทซึ่งถือหุ้นโดยภาครัฐ ต่างก็มีสัญญาการขนส่งทางรางในปริมาณมาก ทำให้พื้นที่ในการขนส่งทางราง เหลือจำนวนเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับผู้ที่ต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นในปริมาณมหาศาล ขณะเดียวกับที่โรงงานอุตสาหกรรมบางแห่งก็อยู่ไกลจากรางรถไฟนับพันกิโลเมตร

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EIYe1
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 11 ตุลาคม 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th