บทความ

อุตสาหกรรมจีนป่วน หลังประกาศห้ามใช้รถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล


 

รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่งแจ้งว่า ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมในประเทศจีน กำลังประสบปัญหาด้านการขนส่งอย่างหนัก หลังจากทางการมีมาตรการประกาศห้ามการใช้รถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีด้านป้องกันสิ่งแวดล้อม (The Ministry of Environmental Protection of the People’s Republic of China หรือ MEP) ประกาศผ่อนผันให้บริษัทด้านอุตสาหกรรมใน 28 มณฑล จำนวนนับพันบริษัท ระงับการใช้งานรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซล ในช่วงฤดูหนาว ที่สภาวะแวดล้อมทำให้เกิดหมอกเมฆปกคลุมไปทั่วประเทศ โดนเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน นี้

ในเอกสารเผยแพร่ รัฐมนตรีได้ให้คำแนะนำแก่บริษัทด้านหลังงานและผลิตภัณฑ์เหล็ก ให้ใช้การขนส่งทางราง แต่สำหรับการขนส่งอุตสาหกรรมหนักของประเทศจีน การขนส่งทางรถเป็นการขนส่งที่ราคาถูกที่สุด โดยเฉพาะบริษัทที่ทำการขนส่งไม่อยู่ติดทะเล

ในบางมณฑลมีข้อกำหนดหนักไปกว่านั้น โดยใน Hebei และ Henan ผู้ผลิตเหล็กต้องทำการขนส่ง 90 % ของผลิตภัณฑ์ด้วยการขนส่งทางรางเท่านั้น เพิ่มขึ้นจากเดิม 50 เป็น 60 %

การประกาศข้อห้ามการขนส่งทางรถบรรทุกนี้ เพราะรัฐบาลปักกิ่ง ต้องการต่อสู้กับมลภาวะ ที่ทำให้เกิดเมฆหมอกปกคลุมทางด้านเหนือ อันทำให้บ้านเรือนต้องใช้เครื่องทำความร้อนระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มีนาคม ซึ่งทำให้การผลิตกระแสไฟฟ้าที่มาจากพลังงานถ่านหิน จำเป็นต้องทำงานอย่างหนัก

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีน ก็เตรียมประกาศห้ามโรงถลุงเหล็กและโรงงานอุตสาหกรรมบางชนิด ที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือ ให้ทำงานเพียง 50 % ของประสิทธิภาพ ในช่วงฤดูหนาว เพื่อลดผลกระทบด้านมลภาวะ

การประกาศห้ามรถบรรทุกครั้งนี้ เป็นมาตรการต่อเนื่อง หลังจากเมื่อตอนต้นปี รัฐบาลจีนประกาศห้ามการขนส่งถ่านหินด้วยรถบรรทุกดีเซล ในเมืองท่าใหญ่ๆ หลายแห่ง

รัฐบาลจีน ตั้งเป้าให้ภาคอุตสาหกรรมหันมาให้ความสำคัญกับการขนส่งทางราง ซึ่งมีโครงข่ายทางรถไฟความยาว 120,000 กม. ทั่วประเทศ แต่ภาคอุตสาหกรรม ให้ความสำคัญกับการใช้การขนส่งทางถนน ถึง 77 % ของการขนส่งตู้คอนเทเนอร์ ในปีที่ผ่านมา เปรียบเทียบกับการใช้การขนส่งทางรางเพียง 8 %

เมื่อมีคำสั่งจากทางการ ทำให้ปัจจุบัน ภาคการขนส่งทางรางเกิดความสับสน เพราะบรรดาโรงงานอุตสาหกรรมต่างก็ต้องการจองเนื้อที่ในการขนส่งสินค้าทางรางให้ได้มากที่สุด ก่อนที่จะถึงเส้นตายในวันที่ 1 พฤศจิกายน ขณะที่บรรดาบริษัทซึ่งถือหุ้นโดยภาครัฐ ต่างก็มีสัญญาการขนส่งทางรางในปริมาณมาก ทำให้พื้นที่ในการขนส่งทางราง เหลือจำนวนเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับผู้ที่ต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นในปริมาณมหาศาล ขณะเดียวกับที่โรงงานอุตสาหกรรมบางแห่งก็อยู่ไกลจากรางรถไฟนับพันกิโลเมตร

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EIYe1
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 11 ตุลาคม 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th