บทความ

“หัวเชื้อ” น้ำมันเครื่อง ถนอมหรือทำร้ายเครื่องยนต์กันแน่ ?


กำลังเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล สำหรับการเติม “หัวเชื้อ” น้ำมันเครื่อง ในเครื่องยนต์ สรุปแล้วมันจำเป็นหรือไม่ และถ้าเติมไปแล้วจะส่งผลต่อเครื่องยนต์อย่างไร autoinfo.co.th มีคำตอบ

หัวเชื้อน้ำมันเครื่องแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทที่ช่วยเพิ่มคุณภาพของน้ำมันเครื่อง และประเภทที่ช่วยเพิ่มความหนืด (หรือความข้น) ของน้ำมันเครื่อง

สำหรับหัวเชื้อที่ช่วยเพิ่มคุณภาพของน้ำมันเครื่อง เคยเป็นสิ่งจำเป็นและมีประโยชน์กับเครื่องยนต์เมื่อหลายสิบปีก่อน สมัยที่คุณภาพของน้ำมันเครื่องยังไม่สูงพอเหมือนในปัจจุบัน ส่วนหัวเชื้อน้ำมันเครื่องที่ช่วยเพิ่มความหนืด อาจช่วยลดความสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์ที่หมดสภาพ หรือเครื่องยนต์เก่าที่กินน้ำมันเครื่องได้บ้าง แต่เมื่อคำนึงถึงราคาของมันซึ่งขายแพงกว่าน้ำมันเครื่องเสียอีก ก็ไม่น่าจะช่วยประหยัดสักเท่าไร แถมยังเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอีกด้วย วิธีที่ถูกต้อง คือ การซ่อมใหญ่ หรือโอเวอร์ฮอล เพื่อให้เครื่องยนต์กลับสู่สภาพเดิม

น้ำมันเครื่องคุณภาพสูงในปัจจุบัน ล้วนมีส่วนผสมของสารที่เป็นประโยชน์ต่อเครื่องยนต์ ในปริมาณที่สมดุลอยู่แล้ว ซึ่งกว่าจะได้สัดส่วนนี้ออกมา ต้องผ่านการค้นคว้า วิจัย และทดสอบกันอย่างจริงจัง
ดังนั้นจึง “ไม่ควร” ใส่สารอื่นผสมเข้าไป เพราะมันจะทำลายสัดส่วนสารเคมีในน้ำมันเครื่องให้เสียสมดุล จนกลับให้โทษแก่เครื่องยนต์ได้ โดยเฉพาะถ้าเป็นของปลอม !



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wGRNd
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 22 กันยายน 2560 เวลา 17:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th