บทความ

MMS-Carzanova จัดอีเวนท์ Save Fun Drive เพิ่มทักษะการขับขี่ให้แฟนคลับ


ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับกิจกรรม Carzanova Save Fun Drive…ขับสนุก ปลอดภัย ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดโดยเวบไซท์ Carzanova.com ร่วมกับผู้สนับสนุนหลักอย่าง เอมเอมเอส โบช คาร์ เซอร์วิศ และผู้สนับสนุนร่วมอย่าง รถยนต์ ซูซูกิ, ช่วงล่าง ซัคส์, ยางรถยนต์ คอนทิเนนทอล, ฟีล์มกรองแสง ลามินา, สนามไทยแลนด์ เซอร์กิท นครชัยศรี และ Garage The Cafe ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยทางผู้จัดฯ ลั่น ไตรมาสหน้าจัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ขึ้นอีกรอบ

SFD-114

สุดเขต จันทร์เฉลี่ย ผู้บริหาร เอมเอมเอส โบช คาร์เซอร์วิศ ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร ได้กล่าวว่า “สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ทาง เอมเอมเอส ได้ร่วมกับทางเวบไซท์ www.carzanova.com จัดกิจกรรม Carzanova Save Fun Drive…ขับสนุก ปลอดภัย ครั้งที่ 1 ขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้ประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ที่ถูกต้องอย่างปลอดภัย และสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เอาตัวรอดกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะขับขี่รถยนต์ได้ โดยกิจกรรมครั้งนี้ เรามีทีมผู้ฝึกสอนซึ่งเป็นนักแข่งรถยนต์ที่มีประสบการณ์มาคอยแนะนำเทคนิคและทักษะการบังคับควบคุมรถแบบมืออาชีพ รวมถึงมีการจำลองสถานการณ์ต่างๆ ในรูปแบบสถานีมาให้ฝึก ให้ทดลองกันแบบครบถ้วน”

SFD-179

สำหรับคอร์สการอบรม เริ่มตั้งแต่ท่านั่งในการขับขี่ที่ถูกต้อง ซึ่งทำให้ได้รู้ว่า ระยะตำแหน่งของพวงมาลัยที่เหมาะสมที่สุดสามารถเชคง่ายๆ โดยการเหยียดแขนตรงให้ขอบวงพวงมาลัยอยู่บริเวณข้อมือ ส่วนช่วงขาไม่ควรนั่งไกลจนเวลาเบรคสุดแรงแล้วขาตึง ควรมีช่วงให้เข่างอ เพื่อลดอาการบาดเจ็บ เพราะถ้านั่งไกลเกินไป หากเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นธรรมชาติของคนที่ต้องเหยียบเบรคสุดแรง ซึ่งหากไม่มีช่วงงอบริเวณเข่า และเกิดการปะทะ แรงปะทะทั้งหมดจะส่งมาที่สะโพก ทำให้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงได้ แต่ถ้าหากมีการงอบริเวณเข่า แรงปะทะจะถูกลดลงด้วยความงอยืดหยุ่นของเข่านั่นเอง

ส่วนตำแหน่งการปรับพนักพิงหลัง ควรปรับให้ชิดกับแผ่นหลัง ไม่ควรปรับเอนจนมีช่องว่าง ซึ่งจะส่งผลต่อการรับรู้อาการของรถที่มาจากส่วนท้ายเวลาเกิดการโอเวอร์สเตียร์ เป็นเหตุให้ไม่สามารถแก้อาการรถได้ทันท่วงที รวมถึงตำแหน่งของหมอนรองศีรษะ ว่าควรให้อยู่ในระดับไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของศีรษะ เพื่อช่วยแรงกระแทกหากเกิดการชน ไม่ทำให้ต้นคอและกระดูกคอได้รับบาดเจ็บร้ายแรงจากการชนท้าย

ขณะที่วิธีจับพวงมาลัยเลือกได้ทั้งแบบ 10  นาฬิกา 10 นาที หรือแบบ 9 นาฬิกา 15 นาที ลักษณะการหมุนพวงมาลัยให้ทำแบบครึ่งรอบโดยทำมือไขว่กันเป็นตัวอักษรเอกซ์ เพื่อให้รู้ว่าล้อที่หักเลี้ยวอยู่ในตำแหน่งไหน ไม่ใช่เวลาเลี้ยวมือพันกันมั่ว ทำให้ไม่ทราบตำแหน่งทิศทางของล้อที่ถูกต้อง จนนำไปสู่อุบัติเหตุได้

SFD-64

โดยหลังจากได้เรียนรู้ท่านั่งพื้นฐานในการขับขี่ที่ถูกต้องแล้ว ก็มาต่อที่เรื่องของทักษะการขับรถในการเข้าโค้งในแบบต่างๆ ซึ่งทำให้เข้าใจได้ว่ารถที่หลุดโค้งกันส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะสาเหตุอะไร

ซึ่งหลังจากได้เรียนรู้พื้นฐานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงช่วงลองประสบการณ์จริง โดยแบ่งออกเป็น 3 สถานี

SFD-11

สถานีที่ 1 สลาลอม เพื่อให้เรียนรู้ลักษะณะการควบคุมพวงมาลัยที่ถูกต้อง และรับรู้ได้ถึงอาการรถในแบบต่างๆ หากมีการเลี้ยวกลับไปกลับมาแบบกะทันหัน ผ่านกรวยยางที่ตั้งห่างกันเป็นระยะ

SFD-6

สถานีที่ 2 เลนเชนจ์ เพื่อหลบสิ่งกีดขวาง ซึ่งรถส่วนใหญ่เกือบทุกคันจะมีระบบป้องกันล้อลอค (ABS) อยู่แล้ว แต่บางคนอาจไม่มีโอกาสได้ใช้ ซึ่งในสถานีนี้ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ทักษะการควบคุมรถจนสามารถผ่านอุปสรรคที่จำลองขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

SFD-21

สถานีที่ 3 การควบคุมรถในโค้ง ซึ่งจำลองสถานการณ์ว่าเวลาขับรถเข้าโค้งไปแล้ว ความเร็วในโค้งเกินลิมิท จะแก้ไขสถานการณ์นั้นได้อย่างไร ซึ่งผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้และเข้าใจอาการของรถ ซึ่งจะได้ฝึกการควบคุมรถทั้งแบบหน้าดื้อเลี้ยวไม่เข้า (อันเดอร์สเตียร์) หรือท้ายปัดระหว่างเลี้ยวโค้ง (โอเวอร์สเตียร์) ไปพร้อมๆ กัน

 

หลังจากได้ผ่านการอบรมครบทุกสถานีแล้ว ก็จะได้สัมผัสกับการขับในรูปแบบเต็มสนาม ให้มีโอกาสได้สัมผัสกับทุกโค้งของสนามแบบไม่มีกั๊ก โดยมีทีมอินสตรัคเตอร์ประกบแนะนำรายตัว สอนเทคนิคทั้งก่อนเข้าโค้ง ขณะเข้าโค้ง และการเดินคันเร่งออกจากโค้ง

 

พร้อมกันนี้เหล่าบรรดาผู้สนับสนุนยังได้นำพโรดัคท์ของตัวเองมาให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดลอง ไม่ว่าจะเป็นค่ายรถยนต์ ซูซูกิ ที่นำรถยนต์ 2 รุ่น ซูซูกิ เซอัส กับซูซูกิ สวิฟท์ อีโคคาร์ ทั้งแบบซีดาน และแฮทช์แบค ที่มีสมรรถนะดีเกินคาดมาให้ทดสอบสมรรถนะกันถึงในสนาม รวมถึงช่วงล่าง ซัคส์ ก็ได้นำชุดช่วงล่างที่ได้รับการพัฒนาจากประเทศเยอรมนีมาให้ทดสอบ เพื่อให้เห็นสมรรถนะที่ดีกว่า แน่นกว่า หนึบกว่า ซึ่งแตกต่างจากชอคอับเดิมที่ติดรถยนต์ ขณะที่ยางรถยนต์ คอนทิเนนทอล ก็จัดยางรุ่นใหม่ CC6 และ UC6 1 ซึ่ง CC6 เป็นยางที่เน้นความนุ่มนวลสไตล์รถบ้าน ขณะที่ UC6 เป็นยางสไตล์สปอร์ท ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดลองสมรรถนะที่ดีของยางทั้ง 2 รุ่น เช่นกัน

 

นอกจากนี้ สำหรับใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศของรถแข่ง ก็ได้จัดให้มีกิจกรรม Hot Laps พาผู้เข้าร่วมกิจกรรมไปลองนั่งในรถแข่งจริงๆ ว่ามีความรู้สึกเป็นอย่างไร ถือเป็นอีกหนึ่งของแถมให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

SFD-323

ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมในสนาม ก็ปิดท้ายด้วยการมอบประกาศนียบัตร และของรางวัล โดยมีรางวัลให้ติดไม้ติดมือกลับบ้านทุกคน รางวัลใหญ่เป็นฟีล์มกรองแสงรถยนต์ ลามินา มูลค่ากว่า 10,000 บาท และยางรถยนต์ คอนทิเนนทอล มูลค่า 10,000 บาท นอกจากนี้ภายในงานยังมีอุปกรณ์รถยนต์จาก เอมเอมเอส โบช คาร์เซอร์วิศ, ยางรถยนต์ คอนทิเนนทอล และช่วงล่าง ซัคส์ มาจำหน่ายในราคาพิเศษ

SFD-321

“เราตั้งใจจัดอีเวนท์นี้เพื่อลูกค้าโดยเฉพาะ โดยเชื่อว่าถ้าทุกคนนำเทคนิคการขับขี่รถแบบสนุก ปลอดภัย เอาไปใช้ในชีวิตประจำวัน ส่วนเราทำหน้าที่ดูแลรถให้พร้อมใช้งานเสมอ ก็มั่นใจว่าลูกค้าทุกคนจะมีความสุขกับการใช้รถที่ตัวเองรัก” สุดเขต จันทร์เฉลี่ย กล่าวทิ้งท้าย

SFD-51

SFD-258

พบกิจกรรมสนุกๆ Carzanova Save Fun Drive ครั้งต่อไปในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.carzanova.com, www.mms.com หรือเฟศบุคแฟนเพจ https://facebook.com/carzanovathai



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lSXhx
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 23 สิงหาคม 2560 เวลา 11:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th