บทความ

โตโยตา จัดกิจกรรมทำดี เพื่อสังคม ถวายความอาลัยแด่พ่อหลวง


สุรภูมิ อุดมวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย บัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี สุรชัย ตรงมหวิเศษ ผู้จัดการอาวุโส-ส่วนการตลาดในประเทศ บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ศิริวรรณ ชัยศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า สระบุรี จำกัด และ ดร. ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ ที่ปรึกษาศูนย์นาสาธิตรัชมงคล ร่วมพิธีเปิด “ศูนย์นาสาธิตรัชมงคล” ร่วมจัดกิจกรรมวันดำนา และร่วมปลูกดาวเรือง ถวายความอาลัยแด่พ่อหลวง ณ ศูนย์นาสาธิตรัชมงคล ต. โคกสะอาด อ. หนองแซง จ. สระบุรี

TOYOTA_008

ศูนย์นาสาธิตรัชมงคล เริ่มโครงการตั้งแต่เดือนกันยายน 2559 และเป็นโครงการที่ต่อยอดจากการก่อตั้งโรงสีข้าวรัชมงคล สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวนาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นต้นแบบในการปรับปรุงกระบวนการปลูกข้าวอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งหวังให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เพื่อเผยแพร่ให้กับชาวนาไทยทั่วประเทศ

TOYOTA_002

สุรภูมิ อุดมวงศ์ กล่าวว่า “กิจกรรมวันดำนา จัดขึ้นภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อเริ่มต้นการทำนาตามยุทธศาสตร์ “ดำนาวันแม่เกี่ยวข้าววันพ่อ” ของกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมร่วมปลูกต้นดาวเรือง ถวายอาลัยแด่พ่อหลวง เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9”

TOYOTA_009

ศูนย์นาสาธิตรัชมงคล ดำเนินการโดยนำนวัตกรรมและความรู้ของ โตโยตา ได้แก่ ระบบการผลิตแบบ โตโยตา หรือ TPS  วิถีโตโยตา หรือ Toyota Way  และการไคเซน มาปรับปรุงการทำนา โดยมีเป้าหมายเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน และเพิ่มกำไร อีกทั้งตั้งใจนำความสำเร็จดังกล่าวถ่ายทอดให้กับชาวนาทั่วประเทศ

การดำเนินงาน ของศูนย์นาสาธิตรัชมงคลมีดังนี้

  1. วางแผนการทำนา ก่อนการทำนา ภายใต้หลัก TPS โดยทำการศึกษากระบวนการทำนาและหาความสูญเปล่า Muda เพื่อทำการไคเซน การกำหนดเป้าหมายผลผลิต การควบคุมต้นทุนสำคัญและประมาณการผลกำไร
  2. ส่งเสริมการทำนาดำ โดยใช้ต้นกล้าน้อยสุด และผลตอบแทนสูงสุด
  3. ลดความหนาแน่นของต้นข้าว โดยเว้นพื้นที่ปลูกรอบคันนาในระยะ 1 เมตร เพื่อให้แสงแดดส่องถึงและน้ำไหลเวียนได้ดี แก้ปัญหาวัชพืชในนาข้าว เหลือพื้นที่เพาะปลูก 86 %
  4. การตรวจวัดคุณภาพและการเจริญเติบโต ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของ คูโบตา ในการให้คำแนะนำเป็นประจำทุกเดือน
  5. ฟื้นฟูการปลูกพืชรอบคันนา โดยปลูกดาวเรืองเพื่อควบคุมศัตรูพืช และสร้างรายได้ระหว่างการทำนา

ผลการดำเนินงาน

  1. ผลผลิตเฉลี่ยแปลงนาสาธิตทั้ง 4 แปลง ได้ผลผลิตเฉลี่ย 538 กิโลกรัม/ไร่ สูงกว่า ผลผลิตเฉลี่ยประเทศไทย 25 %
  2. คุณภาพของเมล็ดทุกแปลงมีจำนวนเมล็ดดี สูงกว่าเป้าหมาย โดยมีเมล็ดดีอยู่ที่ 130-145 เมล็ด/รวง
  3. ด้านต้นทุนการทำนาลดลง 30 % หรือ1,316 บาท/ไร่ เมื่อเทียบการต้นทุนการทำนาทั่วไป เป็นผลจากการลดเมล็ดพันธุ์ ใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ โดยต้นทุนสำคัญที่ลดลง ได้แก่
    • ต้นทุนปุ๋ยลดลง 400 บาท/ไร่
    • ต้นทุนเมล็ดพันธุ์ลดลง 270 บาท/ไร่
    • ต้นทุนยาควบคุมวัชพืช และยาฆ่าแมลง ลดลง 303 บาท/ไร่
  4. ในด้านผลกำไร ผลผลิตจากนาสาธิต ทั้ง 4 แปลง มีกำไรสูงกว่านาทั่วไป 2 เท่า ในราคาตลาด 7,500 บาท/ตัน

 

ทั้งนี้ ดำเนินงานศูนย์นาสาธิตรัชมงคล ในปี 2560 นอกจากการแสวงหาแนวทางที่เหมาะสมในการช่วยเหลือชาวนาให้ทำนาแบบมีกำไร ส่งเสริมให้ชาวนาวางแผนการทำนา การไคเซนการทำนาแล้ว ศูนย์นาสาธิตฯ  ยังมีภารกิจในการเป็นศูนย์การเรียนรู้การปรับปรุงโครงสร้างดินโดยใช้ถ่านแกลบ ร่วมกับเครือข่ายในการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยสั่งตัด พัฒนา mobile application ปุ๋ยสั่งตัด เพื่อเป็นประโยชน์แก่ชาวนาทั่วประเทศ

TOYOTA_015

“ที่สำคัญ เรามีความตั้งใจที่จะขยายการดำเนินงานไปยังพื้นที่ทำนาสำคัญของประเทศ โดยในปีนี้มีเป้าหมายขยายการดำเนินงานร่วมกับสหกรณ์การเกษตรโพนทราย จังหวัดร้อยเอ็ด Yokoten Center ในภาคอีสานตอนบน และภาคเหนือ ผมหวังว่า ศูนย์นาสาธิตรัชมงคล จะเป็นแหล่งเรียนรู้แก่ชาวนาที่สนใจที่จะปรับปรุงการทำนาของตนเอง เป็นทางเลือกใหม่สำหรับการพัฒนาและแก้ไขปัญหาการทำนา เพื่อเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน และทำนาแบบมีกำไร เพื่อสร้างความสุขแก่ชาวนาอย่างยั่งยืน ทั้งหมดนี้คือความมุ่งมั่นของเราที่จะสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับคนไทย ดังเช่นสโลแกนที่ว่า โตโยตา ขับเคลื่อนความสุข” สุรภูมิ อุดมวงศ์ กล่าวในที่สุด

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ และบริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ewVmE
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 18 สิงหาคม 2560 เวลา 16:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th