เทคโนโลยีในการผลิตแบทเตอรีสำหรับใช้งานในรถไฟฟ้า ปัจจุบัน แม้ว่าแบทเตอรีชนิด ลิเธียม-ไอออน ยังคงได้รับความนิยมใช้งานจากผู้ผลิตมากมาย แต่ก็ยังมีข้อด้อย ในแง่ขนาดที่ใหญ่ น้ำหนักมาก และมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากความร้อนได้
Solid State Battery หรือแบทเตอรีแบบแข็ง ส่วนประกอบภายในซึ่งเป็น Electrolyte จะถูกทำให้อยู่ในสภาพของแข็ง ซึ่งแตกต่างจากในปัจจุบัน แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ในปัจจุบัน ที่ส่วนประกอบภายใน Electrolyte เป็นของเหลว โดยสามารถกำจัดความเสี่ยงในการติดไฟ ทั้งยังส่งผลให้เพิ่มความจุขึ้นได้ เนื่องจากมีช่องว่างที่น้อยลง เพราะของแข็งจะมีความหนาแน่นมากกว่าของเหลว รวมถึงระยะเวลาการชาร์จ (Charging Times) และขนาดของแบทเตอรีเล็กลง แต่มีกำลังไฟเพิ่มขึ้น รวมถึงสามารถออกแบบให้ขั้วบวกขั้วลบได้ดีขึ้น เพราะไม่มีของเหลวภายใน ที่จะทำให้เสื่อมหรือเกิดประจุไฟไม่เสถียร
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ Toyota
บทความแนะนำ คอลัมน์ ข่าวรอบโลก