บทความ

Big Data จาก Guardian System ช่วยลดอุบัติเหตุจากการหลับใน


บริษัท เคจีพี จำกัด บริษัทในเครือ บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) และเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Guardian System ระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับขี่รถบรรทุกขนาดใหญ่แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ชี้ทุกรายงานเหตุการณ์ของพฤติกรรมการขับขี่ ที่ถูกส่งไปยัง Safe Guard Center ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการกลางของ Guardian System รวมเป็น Big Data ที่ช่วยยกมาตรฐานความปลอดภัยของระบบขนส่งทั้งระบบ โดยตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ระบบ Guardian System ได้ช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในได้กว่า 17,000 ครั้ง นอกจากนี้ ระบบยังเห็นแนวโน้มพฤติกรรมของพนักงานขับรถของลูกค้าที่ใช้ระบบ Guardian System ทุกราย มีพฤติกรรมเสี่ยงจากการหลับในน้อยลงเฉลี่ยกว่า 80 %

 

เมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคจีพี จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Guardian System ระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับขี่รถบรรทุกขนาดใหญ่แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่านับจากการเปิดตัวระบบ Guardian System ตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้นำข้อมูลจาก Safe Guard Center ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการกลางของ Guardian System ที่รวมข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถ ทั้งมีการติดตั้งระบบ Guardian System รวมเกือบ 1,000 คัน เป็น Big Data ที่มีประโยชน์สำหรับลูกค้าของบริษัทฯ โดยเฉพาะในด้านการจัดการความเสี่ยง และการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบการขนส่งโดยรวมของลูกค้ามากขึ้น

 

“ข้อมูลมหาศาลจากรายงานเหตุการณ์ของพฤติกรรมการขับขี่ในระบบ Guardian System กลายมาเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ในการบริหารจัดการการปฏิบัติการทางธุรกิจ (Business Operation) เราได้นำข้อมูลจำนวนมหาศาลดังกล่าวมาวิเคราะห์ (Big Data Analytics) หารูปแบบความสัมพันธ์ของข้อมูล และเชื่อมโยงข้อมูลเหล่านั้นเข้าด้วยกัน เพื่อหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาระบบการขนส่งให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ในขณะเดียวกัน เราพยายามหาทางบริหารจัดการความเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของพนักงานขับรถ” นายเมฆ กล่าวเสริม

 

เมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลในระบบ Safe Guard Center ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ของรถขนส่งในระบบรวมเกือบ 1,000 คัน ระบบสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในได้ถึง 17,064 ครั้ง โดยแบ่งเป็นการลดความเสี่ยงจากการเกิดการละสายตาจำนวน 13,096 ครั้ง และเป็นการลดความเสี่ยงจากการหลับในหรือความเหนื่อยล้าระหว่างการขับขี่จำนวน 3,968 ครั้ง นอกจากนี้ จาก Big Data Analytics เห็นแนวโน้มที่ดีของจำนวนรายงานพฤติกรรมการหลับในน้อยลงรวมเฉลี่ย 81 % โดยมีจำนวนรายงานพฤติกรรมการละสายตาระหว่างการขับขี่ลดลงเฉลี่ย 36 % และมีจำนวนรายงานพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ระหว่างการขับรถน้อยลงเฉลี่ย 58 %

 

“จำนวนรายงานพฤติกรรมการละสายตาและการหลับในที่น้อยลง หลังจากการติดตั้งระบบ Guardian System เกิดจากการที่ทั้งพนักงานขับรถได้รับการเตือนจากระบบภายในห้องโดยสารระหว่างการขับขี่ และจาก feedback ของผู้บริหารจัดการการเดินระบบขนส่ง ทำให้พนักงานขับรถมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น ปรับเวลานอนพักผ่อนให้เพียงพอก่อนการทำงาน ลดการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างการทำงาน หยุดพักตามกำหนด เป็นต้น”

 

นอกจากนี้ Big data จากระบบ Guardian System  ยังช่วยชี้ให้บริษัทเห็นว่าพฤติกรรมเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมีสาเหตุหลักมาจากอะไร บางบริษัทพบปัญหาหลักมาจากพฤติกรรมการละสายตาระหว่างการขับขี่ ในขณะที่บางบริษัทพบปัญหาหลักมาจากพฤติกรรมการหลับในหรือการเหนื่อยล้ามากกว่า รวมทั้งได้รู้ว่าพฤติกรรมการเหนื่อยล้ามักเกิดขึ้นบ่อยที่สุดในช่วงเวลาใด และที่ตำแหน่งใด  ซึ่งทางผู้บริหารสามารถนำข้อมูลไปวางแผนการเดินรถและการบริหารจัดการบุคลากร รวมถึงควบคุมการทำงานได้อย่างเหมาะสมตรงกับปัญหาของแต่ละบริษัท เมฆ กล่าวทิ้งท้าย

 

การป้องกันและลดอุบัติเหตุ เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ปัจจุบันบริษัทในธุรกิจขนส่งโดยเฉพาะการขนส่งวัตถุอันตรายได้เริ่มใช้เทคโนโลยีที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุอย่าง Guardian System มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง นอกเหนือจากการมีมาตรการการควบคุมการทำงานของพนักงานขับรถและทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ทางภาครัฐเองก็มีการออกกฎระเบียบเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนมาใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราเชื่อว่าในอนาคต ภาครัฐน่าจะมีการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยด้วยการให้มีการใช้เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมาติดตั้งในตัวรถ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ลดความศูนย์เสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เป็นการยกคุณภาพชีวิตของสังคมโดยรวม



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nxTxe
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 3 สิงหาคม 2560 เวลา 11:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th