บทความ

หุ่นยนต์ส่งของ


 

จะเรียกว่า หุ่นยนต์ส่งของ หรือยานยนต์ไร้คนขับส่งของ ก็ไม่น่าจะผิดพลาดอะไร เพราะบ้านเรายังไม่มีการกำหนดศัพท์เฉพาะขึ้นมา แต่ในญี่ปุ่น ค่าย ZMP ประกาศการพัฒนาเจ้าหุ่นยนต์ไร้คนขับส่งของ หรือหุ่นยนต์ส่งของ ซึ่งเดินทางไปบนทางเท้าริมถนน โดยไม่มีผู้บังคับ เรียบร้อยแล้ว

กรุณาลืมๆ ทางเท้าในบางประเทศ หรือประเทศสารขันธ์ ที่มีแต่หาบเร่ แผงลอย วินมอเตอร์ไซค์ จนแทบไม่มีที่เดินต้องลงไปเดินบนผิวถนน เพื่อไม่ให้เสียอรรถรสการอ่านในครั้งนี้นะครับ

ZMP เพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 13 เดือนกรกฎาคม 2560 ว่าการพัฒนาหุ่นยนต์ส่งของ ในชื่อ CarriRo Delivery เรียบร้อยแล้ว และกำลังจะเริ่มการทดลองการทำงานอย่างเป็นทางการ เพื่อช่วยเหลือการขนส่งในรูปแบบโลจิสติคส์ ที่ส่งของจนถึงประตูบ้านผู้รับด้วยความรวดเร็ว อันจะสามารถแบ่งเบางานของผู้ดำเนินการขนส่งสิ่งของได้อย่างมาก

การเดินทางของ CarriRo Delivery ที่รับสิ่งของที่มีบรรจุภัณฑ์เรียบร้อย จากพนักงานฝ่ายสโตร์ ใส่ในกล่องด้านบน พร้อมนำส่งถึงมือผู้รับยังที่อยู่ตามที่ระบุ ด้วยการเดินทางไปบนทางเท้า อาจต้องข้ามถนนที่ในญี่ปุ่นมีสัญญาณไฟจราจรสำหรับการข้ามถนนแทบจะทุกหัวระแหง ไปจนถึงจุดหมายปลายทาง

เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ มีกล่องที่ติดตั้งอยู่ด้านบน เพื่อใส่สิ่งของหรือพัสดุ และใช้ระบบเลเซอร์ เซนเซอร์ เพื่อตรวจสอบสิ่งต่างๆ สามารถตรวจสอบได้ 360 องศารอบตัวเอง เดินทางด้วยคำสั่งจากคอมพิวเตอร์ ด้วยความเร็ว 6 กม./ชม. โดยผู้สั่งการสามารถตรวจสอบการเดินทางได้จากเซนเซอร์ในหุ่นยนต์ ที่ต้องรายงานกลับไปยังสำนักงานได้ตลอดเวลา และผู้สั่งการอาจควบคุมเจ้าหุ่นยนต์ด้วยรีโมท หากมีความจำเป็น

มิติของ CarriRo Delivery ยาว 1,330 มม. กว้าง 750 มม. สูง 1,090 มม. น้ำหนักตัว 90 กก. พร้อมล้อสี่มุมขนาดเล็ก แต่มีล้อขนาดใหญ่ 2 ล้อ ตรงกลาง เพื่อเอาไว้ประคองตัว สามารถเดินทางติดต่อกันได้ 8 ชม. ด้วยน้ำหนักบรรทุก 100 กก.

ZMP กำลังมองหาพันธมิตร เพื่อการใช้งานหุ่นยนต์ส่งของนี้ในการให้บริการส่งถึงประตูบ้านผู้รับ และพร้อมเจรจาในการปรับปรุงตามความต้องการของพันธมิตรในอนาคต โดยมีเทคโนโลยีในการควบคุมหุ่นยนต์เป็นแกนในการเจรจา

อันที่จริง ZMP ทำความตกลงในการเริ่มทดสอบหุ่นยนต์ กับร้านอาหารแบบญี่ปุ่นที่ชื่อ Gin No Sara เอาไว้แล้ว เพื่อการส่งสินค้าตามคำสั่งของลูกค้าให้ถึงประตูบ้าน แต่ไม่เปิดเผยข้อมูลในรายละเอียดทั้งหมด

สถานการณ์ปัจจุบันในญี่ปุ่น ยังไม่มีกฎระเบียบหรือข้อบังคับใดๆ ที่จะห้ามไม่ให้หุ่นยนต์ไร้คนขับ เดินทางไปบนทางเดินเท้า แต่กระนั้น ในช่วงเริ่มต้น ZMP จะเริ่มการทดลองจัดส่งในพื้นที่ส่วนบุคคลก่อน และพร้อมจะทำการทดลองในพื้นที่สาธารณะต่อไปในอนาคต

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rOjJd
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 6 สิงหาคม 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th