บทความ

ทาทา มอเตอร์สฯ ประชุมผู้จำหน่าย ประจำปี 2560 ชี้ภาพลักษณ์บแรนด์ดีขึ้น


บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดประชุมใหญ่ ผู้จำหน่ายรถยนต์ ทาทา ทั่วประเทศ ประจำปี 2560 พร้อมแถลงผลการดำเนินงานในปีงบประมาณที่ผ่านมา และทิศทางการตลาดในปีนี้ รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มผู้จำหน่าย ในขณะที่ภาพลักษณ์ของบแรนด์ ทาทา ดีขึ้นมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ในปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมรถยนต์เติบโตขึ้นประมาณ 1-2 % โดยกลุ่มรถบรรทุกโตมากที่สุด 6 % ส่วนรถกระบะประมาณ 3 % ซึ่งในไตรมาสแรกของปีนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ดีขึ้นในเกือบทุกเซกเมนท์ โดยเฉพาะกลุ่มรถกระบะ และกลุ่มรถบรรทุก ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีกับอุตสาหกรรมรถยนต์ ส่วน ทาทา ประเทศไทย ในปีงบประมาณที่ผ่านมาเติบโตขึ้น 20 % และในกลุ่มของรถกระบะขนาด 1 ตัน โตขึ้นประมาณ 40 % โดยไม่รวมกระบะขนาดเล็ก ทาทา ซูเพอร์เอช มินท์ (Super Ace Mint)

TATA 0242

ซานเจย์ มิชรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “นอกเหนือจากยอดจำหน่ายและการเติบโตขึ้นในตลาดของ ทาทา มอเตอร์สฯ ในปีงบประมาณที่ผ่านมาแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า บแรนด์ของเราได้รับการยอมรับ ได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้ามากขึ้น คือ ผลจากการสำรวจความเชื่อมั่นในบแรนด์รถกระบะของคนไทย บแรนด์ ทาทา ถูกจัดอยู่ในอันดับ 7 ซึ่งมีแนวโน้มในทิศทางที่ดีขึ้น จากเดิมที่อยู่ในอันดับ 8 จากทั้งหมด 10 บแรนด์ที่จำหน่ายรถกระบะในตลาด”

“แน่นอนว่า เราจะไม่หยุดพัฒนา และพร้อมเสริมศักยภาพในทุกๆ ด้านเพื่อสร้างบแรนด์ของเราให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ลงตลาดที่จะทำให้ผู้จำหน่ายมีสินค้าใหม่มานำเสนอให้กับลูกค้าได้มากขึ้น ในช่วงต้นปีเราเพิ่งเปิดตัว รถบรรทุก 6 ล้อ ทาทา อุลทรา (Ultra) และภายในปีนี้เราจะนำ อุลทรา รุ่นย่อยมาเพิ่มเติมอีก ประเทศไทยเป็นตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่ง ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ก็พร้อมที่จะเสริมผลิตภัณฑ์รถเพื่อการพาณิชย์ เพื่อตอบสนองการใช้งานของลูกค้าในทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับเป้าหมายหลักของ ทาทา มอเตอร์ส ประเทศอินเดีย บริษัทแม่ที่ต้องการผลักดันให้ ทาทา มอเตอร์ส เป็นผู้ผลิตอันดับ 3 ของโลก ในกลุ่มรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในปัจจุบันเราอยู่ในอันดับที่ 4 และ 5 ในส่วนของรถบัสและรถบรรทุก” ซานเจย์ มิชรา กล่าวเสริม

ทางด้านกลยุทธ์การตลาด ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ มีการปรับกลยุทธ์ให้แข็งแกร่งขึ้นในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะในส่วนของผลิตภัณฑ์ที่วางเป้าหมายจะให้มีสินค้าครบในทุกเซกเมนท์ การปรับกลยุทธ์ด้านราคาและพโรโมชันที่ทำให้ผู้จำหน่ายสามารถแข่งขันในตลาดได้ รวมทั้งตอบสนองลูกค้าให้สามารถเป็นเจ้าของรถ ทาทา ในราคาที่คุ้มค่าคุ้มราคา ประหยัดต้นทุนได้มากที่สุด ในส่วนของโครงสร้างอะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ ค่ามาตรฐานของการมีอะไหล่พอเพียงในอุตสาหกรรมรถยนต์อยู่ที่ 92 % ในขณะที่ค่ามาตรฐานของ ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ อยู่ที่ 95 % ซึ่งแสดงให้เห็นว่า บริษัทฯ มีความพร้อมที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันที และเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักในการสร้างความแข็งแกร่งด้านบริการหลังการขาย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ก็เพิ่งพัฒนารถโมบายล์เซอร์วิศรุ่นใหม่ออกมาเพื่อให้บริการลูกค้านอกสถานที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ส่วนแผนการย้ายสถานที่ประกอบรถยนต์ ทาทา ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการขนย้ายเครื่องจักรเพื่อไปติดตั้ง ณ โรงงานแห่งใหม่ และบริษัทฯ ก็ใช้โอกาสนี้ในการปรับปรุง ยกระดับคุณภาพและความสามารถในการประกอบรถยนต์ ทาทา ซีนอน รวมทั้งจะประกอบรถ ทาทา ซูเพอร์เอช มินท์ ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก และจะเป็นโรงงานประกอบที่สามารถรองรับการผลิตที่จะขยายมากขึ้นในอนาคต



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ichuY
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 24 กรกฏาคม 2560 เวลา 14:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th