ทดลองขับ
ลอง BMW 430i ทั้ง Coupe/Convertible และ M4
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เชิญ autoinfo ร่วมพิสูจน์สมรรถนะรถยนต์ BMW 430i รุ่นปรับโฉม จัดขึ้นที่พัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อสัมผัสถึงความทรงพลัง และสมรรถนะที่แม่นยำ รวมถึงนวัตกรรมล่าสุดของรถยนต์ บีเอมดับเบิลยู
กิจกรรมครั้งนี้ เป็นการทดสอบสมรรถนะรถยนต์ BMW 430i ทั้งแบบ Coupe และ Convertible รวมถึง M4 ซึ่งเป็นรุ่นปรับโฉมโดยในรุ่น Coupe และ Convertible ยังมีรูปแบบการตกแต่งให้เลือกทั้งแบบ Luxury และ M Sport ซึ่งจัดมาอยู่รวมกันในสนามอย่างครบครัน BMW 4-Series ผสานกับเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ BMW ด้วยความยาวของฐานล้อและความกว้างของตัวรถที่มากกว่ารุ่นก่อนหน้า ในขณะที่ความสูงลดลง เพิ่มความปราดเปรียวสไตล์สปอร์ทคูเปมากยิ่งขึ้น มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 4,640/1,825/1,384 มม. เท่ากันทั้ง Coupe และ Convertible มีระยะห่างระหว่างล้อกับกันชนหน้าที่สั้น แต่มีความยาวของฝากระโปรงหน้ามากขึ้น พร้อมกับแนวหลังคาที่ลาดลง แม้ว่าทั้งคู่จะมีมิติที่เท่ากัน แต่การดีไซจ์นด้านท้ายของรุ่น Coupe และ Convertible ก็ยังดูแตกต่างชัดเจน โดย Convertible จะมีพื้นที่ใช้การจัดเก็บโครงหลังคาที่เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า จึงมีดีไซจ์นด้านท้ายที่แตกต่างกันออกไปบ้าง อีกทั้งยังมีน้ำหนักตัวรถโดยรวมที่ต่างกัน โดย BMW 430i Coupe มีน้ำหนักตัวรถโดยรวม 1,490 กก. ส่วนรุ่น Convertible มีน้ำหนักมากกว่า อยู่ที่ 1,710 กก. ต่างกัน ถึง 220 กก. นอกจากนี้รุ่น Convertible ยังสามารถเปิด/ปิดหลังคาได้รวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 20 วินาที อีกทั้งตัวรถยังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำ ไม่เกิน 18 กม./ชม. ภายนอก เน้นเอกลักษณ์ของรถสปอร์ทคูเป ไฟหน้า LED รูปแบบใหม่ พร้อมระบบปรับการทำงานอัตโนมัติ รวมถึงระบบปรับการทำงานของไฟสูงอัตโนมัติ เพิ่มความปลอดภัย มองเห็นชัดเจนเมื่อขับตอนค่ำคืน แก้มด้านข้างซ้ายและขวา มีช่องระบายอากาศ และมาพร้อมไฟตัดหมอก LED แทนไฟซีนอนเดิม พร้อมกับเปลี่ยนชุดไฟท้ายแบบ LED ให้ความรู้สึกโดดเด่น ปราดเปรียวมากขึ้น รุ่น M Sport ใส่ชุดแต่ง M aerodynamics เพิ่มความดุดันด้วยช่องดักอากาศที่กันชนหน้า ซึ่งออกแบบให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งดุดันมาพร้อมแถบบาร์ที่ทอดยาว รุ่น M Sport เป็นสีดำเงา รุ่น Luxury เป็นสีโครเมียม ล้ออัลลอย รุ่น Luxury จะเป็นล้อขนาด 19 นิ้ว ลาย Multi- Spoke แบบก้านถี่สวยงาม ส่วนล้อรุ่น M Sport มีขนาดเท่ากันแต่ลายจะเป็นสปอร์ท Double-Spoke ใช้ยางหน้าขนาด 225/40 R19 ยางหลังขนาด 255/35 R19 ห้องโดยสาร ได้รับการปรับโฉม โดยเลือกใช้วัสดุตกแต่งภายในที่เคลือบด้วยสีเงินและโครเมียม ตัดกับสีดำเงาของแผงคอนโซลกลาง แผงควบคุมฟังค์ชันต่างๆ ดูโดดเด่นและทันสมัย เบาะนั่งและวัสดุหุ้มประกอบขึ้นอย่างประณีตด้วยการเย็บแบบตะเข็บคู่ เลือกใช้เครื่องหนังและตะเข็บด้ายสีใหม่ เป็นออพชันเลือกแต่งได้ตามสไตล์ของเราเอง รุ่น M Sport จะเปลี่ยนพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน หุ้มหนังพิเศษ M Sport พร้อมแพดเดิล ชิฟท์ เปลี่ยนเกียร์แบบ Individual รุ่น Luxury พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน ทรงสปอร์ท มีขนาดอ้วนกว่าพวงมาลัย M และไม่มีแพดเดิล ชิฟท์ สำหรับเปลี่ยนเกียร์ นอกจากจะคล้ายๆ กัน เช่น จอแสดงผล ขนาด 8.8 นิ้ว ระบบสัมผัส พร้อมระบบ iDrive แบบใหม่ที่จะแสดงข้อมูลแบบเรียลไทม์ พร้อมระบบนำทางแบบ Professionnal ซึ่งมาในรูปแบบ Tile ขนาดใหญ่ สามารถปรับให้แสดงสัญลักษณ์ของเมนูต่างๆ ที่สำคัญตามต้องการ เพื่อให้สามารถเรียกใช้งานได้ทันที มีพื้นที่สำหรับจัดเก็บเพลงมากถึง 20 GB ในรุ่น M Sport จะมีกล้องแสดงภาพด้านหลัง รวมถึง ระบบเสียงจาก Harman Kardon พร้อมกับตกแต่งภายในด้วยสี Anthracite ส่วน Luxury ระบบเสียงเป็นแบบ HiFi ทั้ง 2 รุ่น Coupe และ Convertible ใช้เครื่องยนต์เบนซิน BMW EfficientDynamics เทคโนโลยี TwinPower Turbo 4 สูบ ขนาด 1,998 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 185 กิโลวัตต์ หรือ 252 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร หรือ 36.0 กก.-ม. ที่ 1,450-4,800 รตน. ในรุ่น Luxury ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบ Steptronic ส่วนรุ่น M Sport มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบ Steptronic Sport อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 15.6 กม./ลิตร ปล่อยไอเสีย CO2 ที่ 147 กรัม/กม. มีโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้ ได้หลากหลาย ทั้งแบบ Eco Eco Pro Sport ส่วนโหมด Sport+ จะมีเฉพาะรุ่น M Sport ด้านสมรรถนะ BMW 430i Coupe อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 5.8 วินาที ส่วน BMW 430i Convertible ที่มีน้ำหนักมากกว่าถึง 220 กก. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 6.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. จากการลองขับพบว่าเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร บลอคนี้มีขนาดความจุ เท่ากันกับ BMW 420i Coupe เดิมแต่ให้กำลังมากขึ้น โดยรุ่นเดิมมีกำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000-6,250 รตน. แรงบิด 27.5 กก.-ม. ที่ 1,250-4,500 รตน. ทำให้ BMW 430i Coupe ใหม่ มีสมรรถนะที่โดดเด่นมากขึ้นชัดเจน ขับสนุก ตั้งแต่ออกตัว การตอบสนองของเครื่องยนต์จากการขับใช้งานในเมืองรวมถึงบนทางหลวง นอกเมือง ทำได้ดี และโดดเด่นมาก ทั้งการเร่งแซงออกตัว เร่งแซงทางยาว เครื่องยนต์ตอบสนองดีมาก ลองในสนามแข่งพีระ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท พัทยา ทางตรงยาวเดินคันเร่งได้เต็มที่ เสียงเครื่องยนต์คำรามเร้าใจ ระบบช่วงล่าง เซทใหม่ มีค่า CG ต่ำที่สุด 500 มม. ต่ำกว่าเดิม ถึง 40 มม. พร้อมกระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง 50:50 มีความแข็งแกร่งขึ้นถึง 60 % ดีกว่ารุ่นเดิมถึง 45 กก. ตอบสนองในการขับขี่ได้ดีกว่าเดิม คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ความสปอร์ท และสะดวกสบายรวมไปถึงรุ่น M Sport ที่เซทช่วงล่างแบบ M Sport suspension ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ มี ABS และ BA พร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) มีระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC) ระบบควบคุมและกระจายแรงเบรคขณะเข้าโค้ง (CBC) ช่วงล่าง เห็นความชัดเจนจากการขับใช้งานได้ทันที โดยรุ่น Luxury จะเน้นความนุ่มนวล ขับแบบเน้นความสะดวกสบายมากกว่า รุ่น M Sport ที่ช่วงล่างจะค่อนข้างแน่นหนึบมากกว่า โดยเฉพาะขับเข้าโค้งตอบสนองได้อย่างมั่นใจ ตัวรถนิ่งพวงมาลัยหนักแน่นคุมรถได้ดี BMW 430i Coupe และ Convertible เป็นรถที่ได้รับการออกแบบให้ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยขึ้นกว่าเดิม แยกรุ่นตามความชอบได้อย่างชัดเจน แถมยังมีชุดตกแต่งทั้งแบบ Luxury ที่เน้นความสะดวกสบาย หรูหรา เป็นหลัก กับ M Sport เน้นความดุดันทั้งหน้าตาและการตอบสนองการขับขี่ มีสีตัวถังใหม่ให้เลือก ได้แก่ สีน้ำเงิน Snapper Rocks และสีส้ม Sunset จัดเป็นรถที่มีความลงตัวอีกรุ่นหนึ่ง ราคาจำหน่าย BMW 430i Coupe และ Convertible Coupe Luxury ราคา 3,499,000 บาท Coupe M Sport ราคา 3,799,000 บาท Convertible Luxury ราคา 3,999,000 บาท Convertible M Sport ราคา 4,299,000 บาทBMW M4 ยนตรกรรมพันธุ์สปอร์ท
BMW M4 ภายนอกโดดเด่นด้วยตราสัญลักษณ์ M สะท้อนเอกลักษณ์ของรถยนต์สปอร์ทตระกูล M ที่มีเครื่องยนต์เป็นหัวใจสำคัญ นอกจากหน้าที่ดุดันแล้ว หัวใจของสมรรถนะที่ทรงพลังและประสิทธิภาพยอดเยี่ยม นั้นมาจากการลดน้ำหนักของตัวรถใน M4 Coupe มากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 80 กก. จากการเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา เพื่อช่วยส่งผลในการตอบสนองที่แม่นยำและคล่องตัว ใช้พลาสติคเสริมใยคาร์บอน (CFRP) และอลูมิเนียมมาเป็นส่วนประกอบของโครงแชสซีส์และตัวถัง นอกจากนี้ หลังคายังสร้างจากวัสดุคาร์บอนเสริมใยทั้งหมด เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ เทคโนโลยี BMW M Twinpower Turbo อัดอากาศเพิ่มความแรง ด้วยเทอร์โบชาร์เจอร์ สามารถส่งกำลังสูงสุดได้ถึง 431 แรงม้า ที่ 5,500-7,300 รตน. แรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตร หรือ 56.0 กก.-ม. ที่ 1,850-5,500 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติแบบคลัชท์คู่ M 7 จังหวะ ซึ่งมากกว่าแรงบิดสูงสุดของรถยนต์ที่ยอดเยี่ยมอย่าง BMW M3 ประมาณ 40 เปอร์เซนต์ สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.1 วินาที จากการขับทดสอบในสนามแข่งพบว่า M4 เป็นรถที่มีกำลังมหาศาล จึงตอบสนองอัตราการเร่งที่รวดเร็ว ร้อนแรงและเร้าใจมาก ช่วงออกจากโค้งก่อนเข้าทางตรงยาว สามารถกดคันเร่งเรียกกำลังได้อย่างหนักหน่วง เสียงเครื่องยนต์เร้าใจ เมื่อถึงสุดทางตรง ก่อนขึ้นเนิน ไปหาโค้งยูเทิร์น ก็ทำได้อย่างมั่นใจ เบรคหยุดได้นิ่ง และไม่พบอาการเฟดของเบรคเลย จังหวะควบคุมรถในโค้งยูเทิร์น ทำได้นิ่ง ทั้งพวงมาลัยและตัวรถ เข้าโค้ง S1 และ S2 ได้ดี ตัวรถนิ่งและพวงมาลัยแม่นยำมาก เรียกว่าเซทมาครบสูตร ทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง เบรค และการบังคับควบคุม ขับสนุกเร้าใจจริง ๆ สมกับเป็นรุ่นพี่ที่ยกระดับเหนือ BMW 430i M Sport ได้อย่างชัดเจน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่ร้อนแรงเช่นกัน BMW M4 Coupe ราคาเริ่มต้นที่ 8,299,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/181255