บทความ

ฮอนดา ทุ่มงบ 1,700 ล้านบาท เปิดสนามทดสอบในประเทศไทย


HRAP Proving Ground Office

บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด หรือ HRAP จัดพิธีเปิดสนามทดสอบ ฮอนดา อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค ปราจีนบุรี อย่างเป็นทางการ ณ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ. ปราจีนบุรี

HRAP Proving Ground_05

สนามทดสอบ ฮอนดา อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค ปราจีนบุรี เป็นสนามทดสอบแบบครบวงจรที่มีเอกลักษณ์ และได้รับการออกแบบมาสำหรับภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียโดยเฉพาะ ด้วยเงินลงทุน 1,700 ล้านบาท สำหรับการก่อสร้างสนามทดสอบ ประกอบด้วย 8 สนาม บนพื้นที่กว่า 500 ไร่ หรือประมาณ 800,000 ตรม. โดยประเทศไทยเป็นประเทศที่ 3 ที่มีสนามทดสอบของ ฮอนดา ต่อจากประเทศญี่ปุ่น และประเทศสหรัฐอเมริกา

IMG_4433

สนามทดสอบแห่งใหม่นี้ ใช้สำหรับการทดสอบรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ โดยจะมีการทดสอบในหลายรูปแบบ เช่น การควบคุมรถ การทรงตัว และสมรรถนะโดยรวม เพื่อนำผลทดสอบไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะจำหน่ายในภูมิภาคนี้ สนามทดสอบแห่งใหม่นี้ จึงมีส่วนสำคัญในการยกระดับศักยภาพการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ ฮอนดา ในประเทศไทย และในตลาดเอเชียและโอเชียเนีย ในอนาคต ฮอนดา ยังมีแผนที่จะนำยานยนต์จากภูมิภาคอื่นมาทดสอบที่นี่ด้วยเช่นกัน

IMG_4426

ชินจิ อาโอยามะ ประธานเจ้าหน้าที่ส่วนปฏิบัติการภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ฮอนดา มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น และประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกของ ฮอนดา ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียมาโดยตลอด และยังเป็นฐานสำคัญในการดำเนินงานด้านการวิจัยและพัฒนาด้วย ซึ่งสนามทดสอบปราจีนบุรีแห่งนี้ จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับผลิตภัณฑ์ ฮอนดา ด้วยการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และการพัฒนายานยนต์ที่มีดีไซจ์นโดดเด่น เกินความคาดหวังของลูกค้าทั้งในประเทศและในภูมิภาคนี้

สนามทดสอบ ฮอนดา อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค ปราจีนบุรี แห่งนี้ ประกอบด้วยสนามทดสอบที่จำลองสภาพถนนและลักษณะภูมิประเทศในรูปแบบต่างๆ 8 สนาม โดยความยาวรวมประมาณ 8 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสนามทดสอบรูปแบบต่างๆ ดังนี้

1

1. สนามทดสอบรูปวงรี (Oval  Course) มีความยาว 2.18 กิโลเมตร ใช้ทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ในขณะขับด้วยความเร็วสูง รวมถึงการทดสอบอื่นๆ อาทิ การทดสอบเสียงลมเข้าห้องโดยสาร เป็นต้น

2

2. สนามทดสอบทางโค้ง (Winding Course) มีความยาว 1.38 กิโลเมตร ใช้ทดสอบสมรรถนะโดยทั่วไป รวมถึงการทดสอบประสิทธิภาพของเบรค และการควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ซึ่งมีการจำลองถนนที่มีการขึ้น-ลง และถนนที่มีมุมอับสายตา มีทางโค้งทั้งหมด 17 โค้ง

3

3. สนามทดสอบไดนามิคส์ (Vehicle Dynamics Area) สนามทดสอบที่เชื่อมต่อกับสนามทดสอบรูปวงรี ใช้ทดสอบการควบคุมการทรงตัวของรถ ขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง และทดสอบประสิทธิภาพของการเบรค ขณะเข้าทางโค้งแบบหักศอก

4

4. สนามทดสอบที่มีน้ำท่วมขัง (Wet Course) สนามทดสอบที่จำลองสภาพถนนที่เปียกและลื่น สามารถปรับระดับความลึกของน้ำได้ตั้งแต่ 0-1,000 มิลลิเมตร เพื่อทดสอบการกันน้ำและผลกระทบต่อห้องเครื่องยนต์

5

5. สนามทดสอบสภาพพื้นผิวถนนในรูปแบบต่างๆ (Ride Road Course) สนามทดสอบจำลองสภาพพื้นผิวถนนของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย โดยมีลักษณะต่างๆ ถึง 8 รูปแบบ อาทิ ถนนยางมะตอยที่มีพื้นผิวชำรุด ถนนคอนกรีต และถนนลาดเอียง เป็นต้น

6

6. สนามทดสอบที่มีพื้นผิวพิเศษ (Special Surface Courses) สนาททดสอบที่จำลองพื้นผิวถนนขรุขระ ใช้ทดสอบความทนทานของช่วงล่างรถยนต์ โดยมีพื้นผิวถนนลักษณะต่างๆ ถึง 8 รูปแบบ อาทิ ถนนที่จำลองลูกระนาด เป็นต้น

7

7. สนามทดสอบทางลาดชัน (Slope Course) ใช้ทดสอบความแข็งแกร่งของเครื่องยนต์ และประสิทธิภาพของระบบเบรค

8

8. สนามทดสอบทางตรง (Straight Course) มีความยาว 1.2 กิโลเมตร ใช้ทดสอบอัตราการประหยัดน้ำมัน และอัตราการเร่งความเร็วหลังจากออกตัว

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่สนามหญ้า ซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะใช้ทดสอบผลิตภัณฑ์ดูแลสนามหญ้าของ ฮอนดา อีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต, เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mb0oy
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 20 กรกฏาคม 2560 เวลา 14:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
21 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th