บทความ

ฮอนดา ทุ่มงบ 1,700 ล้านบาท เปิดสนามทดสอบในประเทศไทย


HRAP Proving Ground Office

บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด หรือ HRAP จัดพิธีเปิดสนามทดสอบ ฮอนดา อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค ปราจีนบุรี อย่างเป็นทางการ ณ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ. ปราจีนบุรี

HRAP Proving Ground_05

สนามทดสอบ ฮอนดา อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค ปราจีนบุรี เป็นสนามทดสอบแบบครบวงจรที่มีเอกลักษณ์ และได้รับการออกแบบมาสำหรับภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียโดยเฉพาะ ด้วยเงินลงทุน 1,700 ล้านบาท สำหรับการก่อสร้างสนามทดสอบ ประกอบด้วย 8 สนาม บนพื้นที่กว่า 500 ไร่ หรือประมาณ 800,000 ตรม. โดยประเทศไทยเป็นประเทศที่ 3 ที่มีสนามทดสอบของ ฮอนดา ต่อจากประเทศญี่ปุ่น และประเทศสหรัฐอเมริกา

IMG_4433

สนามทดสอบแห่งใหม่นี้ ใช้สำหรับการทดสอบรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ โดยจะมีการทดสอบในหลายรูปแบบ เช่น การควบคุมรถ การทรงตัว และสมรรถนะโดยรวม เพื่อนำผลทดสอบไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะจำหน่ายในภูมิภาคนี้ สนามทดสอบแห่งใหม่นี้ จึงมีส่วนสำคัญในการยกระดับศักยภาพการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ ฮอนดา ในประเทศไทย และในตลาดเอเชียและโอเชียเนีย ในอนาคต ฮอนดา ยังมีแผนที่จะนำยานยนต์จากภูมิภาคอื่นมาทดสอบที่นี่ด้วยเช่นกัน

IMG_4426

ชินจิ อาโอยามะ ประธานเจ้าหน้าที่ส่วนปฏิบัติการภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ฮอนดา มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น และประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกของ ฮอนดา ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียมาโดยตลอด และยังเป็นฐานสำคัญในการดำเนินงานด้านการวิจัยและพัฒนาด้วย ซึ่งสนามทดสอบปราจีนบุรีแห่งนี้ จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับผลิตภัณฑ์ ฮอนดา ด้วยการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และการพัฒนายานยนต์ที่มีดีไซจ์นโดดเด่น เกินความคาดหวังของลูกค้าทั้งในประเทศและในภูมิภาคนี้

สนามทดสอบ ฮอนดา อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค ปราจีนบุรี แห่งนี้ ประกอบด้วยสนามทดสอบที่จำลองสภาพถนนและลักษณะภูมิประเทศในรูปแบบต่างๆ 8 สนาม โดยความยาวรวมประมาณ 8 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสนามทดสอบรูปแบบต่างๆ ดังนี้

1

1. สนามทดสอบรูปวงรี (Oval  Course) มีความยาว 2.18 กิโลเมตร ใช้ทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ในขณะขับด้วยความเร็วสูง รวมถึงการทดสอบอื่นๆ อาทิ การทดสอบเสียงลมเข้าห้องโดยสาร เป็นต้น

2

2. สนามทดสอบทางโค้ง (Winding Course) มีความยาว 1.38 กิโลเมตร ใช้ทดสอบสมรรถนะโดยทั่วไป รวมถึงการทดสอบประสิทธิภาพของเบรค และการควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ซึ่งมีการจำลองถนนที่มีการขึ้น-ลง และถนนที่มีมุมอับสายตา มีทางโค้งทั้งหมด 17 โค้ง

3

3. สนามทดสอบไดนามิคส์ (Vehicle Dynamics Area) สนามทดสอบที่เชื่อมต่อกับสนามทดสอบรูปวงรี ใช้ทดสอบการควบคุมการทรงตัวของรถ ขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง และทดสอบประสิทธิภาพของการเบรค ขณะเข้าทางโค้งแบบหักศอก

4

4. สนามทดสอบที่มีน้ำท่วมขัง (Wet Course) สนามทดสอบที่จำลองสภาพถนนที่เปียกและลื่น สามารถปรับระดับความลึกของน้ำได้ตั้งแต่ 0-1,000 มิลลิเมตร เพื่อทดสอบการกันน้ำและผลกระทบต่อห้องเครื่องยนต์

5

5. สนามทดสอบสภาพพื้นผิวถนนในรูปแบบต่างๆ (Ride Road Course) สนามทดสอบจำลองสภาพพื้นผิวถนนของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย โดยมีลักษณะต่างๆ ถึง 8 รูปแบบ อาทิ ถนนยางมะตอยที่มีพื้นผิวชำรุด ถนนคอนกรีต และถนนลาดเอียง เป็นต้น

6

6. สนามทดสอบที่มีพื้นผิวพิเศษ (Special Surface Courses) สนาททดสอบที่จำลองพื้นผิวถนนขรุขระ ใช้ทดสอบความทนทานของช่วงล่างรถยนต์ โดยมีพื้นผิวถนนลักษณะต่างๆ ถึง 8 รูปแบบ อาทิ ถนนที่จำลองลูกระนาด เป็นต้น

7

7. สนามทดสอบทางลาดชัน (Slope Course) ใช้ทดสอบความแข็งแกร่งของเครื่องยนต์ และประสิทธิภาพของระบบเบรค

8

8. สนามทดสอบทางตรง (Straight Course) มีความยาว 1.2 กิโลเมตร ใช้ทดสอบอัตราการประหยัดน้ำมัน และอัตราการเร่งความเร็วหลังจากออกตัว

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่สนามหญ้า ซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะใช้ทดสอบผลิตภัณฑ์ดูแลสนามหญ้าของ ฮอนดา อีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต, เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mb0oy
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 20 กรกฏาคม 2560 เวลา 14:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th