บทความ

ลำโพงโคแอกเซียล ปะทะ ลำโพงแยกชิ้น แบบไหนเหมาะ เมื่อต้องการอัพเกรดชุด OEM


 

 

ลำโพง OEM ที่ติดมากับรถระดับล่างมักเป็น ลำโพงฟูลล์เรนจ์ มีตัวขับเสียง (Driver) 1 ดอก ที่ต้องผลิตโทนเสียงตั้งแต่ แหลม, กลาง และทุ้ม ซึ่งทำให้เสียงที่ออกมาไม่มีคุณภาพ

ด้วยเหตุนี้เมื่อต้องการอัพเกรดชุด OEM จึงต้องเปลี่ยนลำโพงก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งมี 2 ตัวเลือก ได้แก่ ลำโพงโคแอกเซียลกับลำโพงแยกชิ้น

ลำโพงโคแอกเซียล คืออะไร

ลำโพงโคแอกเซียลมักถูกเรียกว่า ลำโพงฟูลล์เรนจ์ เนื่องจากถูกออกแบบให้ผลิตความถี่เสียงได้ด้วยลำโพงเพียงดอกเดียว ลำโพงประเภทนี้มีการทำงานเหมือนกับลำโพงแยกชิ้น แต่จะรวมตัวขับเสียงแหลม (ทวีเตอร์) ติดตั้งที่ด้านบน หรือมีตัวขับเสียงกลางอยู่ด้วย เพื่อประหยัดพื้นที่ (จึงเรียกว่า โคแอกเซียล หรือลำโพงแกนร่วม)

ลำโพงโคแอกเซียลถูกนำมาใช้เมื่อต้นทศวรรษ 1970 และพบเห็นในระบบเสียง OEM เนื่องจากประหยัด

ลำโพงแยกชิ้น คืออะไร

หูมนุษย์ได้ยินเสียงที่ย่านความถี่ประมาณ 20-20,000 เฮิร์ทซ์ ซึ่งย่านความถี่ดังกล่าว มีสเปคทรัมที่แตกต่างกันหลายประเภท เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีของลำโพงแยกชิ้นแต่ละตัว ลำโพงทวีเตอร์ถูกออกแบบให้ผลิตเสียงแหลมที่ครอบคลุมย่านความถี่ตั้งแต่ 2,000-20,000 เฮิร์ทซ์ ลำโพงมิดเรนจ์ที่ความถี่ 300-5,000 เฮิร์ทซ์ ลำโพงวูเฟอร์ 40-1,000 เฮิร์ทซ์ ซับวูเฟอร์ 20-200 เฮิร์ทซ์ เมื่อรวมลำโพงแต่ละประเภทเข้าด้วยกัน สามารถสร้างความถี่ได้ครอบคลุมตั้งแต่ 20-20,000 เฮิร์ทซ์

นอกจากนี้ก็มีลำโพงแยกชิ้นหลายยี่ห้อที่ถูกผลิตขึ้นมากมาย เพื่อเลือกเปลี่ยนได้จากร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์

โคแอกเซียล และลำโพงแยกชิ้น ต่างก็มีทั้งข้อดี/เสีย โดยลำโพงโคแอกเซียล ราคาไม่แพง, ติดตั้งได้พอดี, ไม่ต้องมีครอสส์โอเวอร์

ส่วนลำโพงแยกชิ้น คุณภาพเสียงยอดเยี่ยม แต่จำเป็นต้องติดตั้งหรือทำแผงซาวน์ดคอนเซพท์เพิ่มเติม

ถ้าหากงบประมาณ และการติดตั้งไม่ได้เป็นข้อกังวล ให้เลือกลำโพงแยกชิ้นที่ให้คุณภาพเสียงดีกว่าลำโพงโคแอกเซียล

 

 

3

ลำโพงแยกชิ้นที่ติดตั้งในรถระดับหรู

 

DSC_1115

ลำโพง OEM มีตัวขับเสียง 1 ดอก

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : อมฤต สูญพ้นไร้
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
คอลัมน์ Online : CAR STEREO & CONNECTIVITY
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KF21d
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 19 กรกฏาคม 2560 เวลา 16:04 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th