บทความ

ลำโพงโคแอกเซียล ปะทะ ลำโพงแยกชิ้น แบบไหนเหมาะ เมื่อต้องการอัพเกรดชุด OEM


 

 

ลำโพง OEM ที่ติดมากับรถระดับล่างมักเป็น ลำโพงฟูลล์เรนจ์ มีตัวขับเสียง (Driver) 1 ดอก ที่ต้องผลิตโทนเสียงตั้งแต่ แหลม, กลาง และทุ้ม ซึ่งทำให้เสียงที่ออกมาไม่มีคุณภาพ

ด้วยเหตุนี้เมื่อต้องการอัพเกรดชุด OEM จึงต้องเปลี่ยนลำโพงก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งมี 2 ตัวเลือก ได้แก่ ลำโพงโคแอกเซียลกับลำโพงแยกชิ้น

ลำโพงโคแอกเซียล คืออะไร

ลำโพงโคแอกเซียลมักถูกเรียกว่า ลำโพงฟูลล์เรนจ์ เนื่องจากถูกออกแบบให้ผลิตความถี่เสียงได้ด้วยลำโพงเพียงดอกเดียว ลำโพงประเภทนี้มีการทำงานเหมือนกับลำโพงแยกชิ้น แต่จะรวมตัวขับเสียงแหลม (ทวีเตอร์) ติดตั้งที่ด้านบน หรือมีตัวขับเสียงกลางอยู่ด้วย เพื่อประหยัดพื้นที่ (จึงเรียกว่า โคแอกเซียล หรือลำโพงแกนร่วม)

ลำโพงโคแอกเซียลถูกนำมาใช้เมื่อต้นทศวรรษ 1970 และพบเห็นในระบบเสียง OEM เนื่องจากประหยัด

ลำโพงแยกชิ้น คืออะไร

หูมนุษย์ได้ยินเสียงที่ย่านความถี่ประมาณ 20-20,000 เฮิร์ทซ์ ซึ่งย่านความถี่ดังกล่าว มีสเปคทรัมที่แตกต่างกันหลายประเภท เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีของลำโพงแยกชิ้นแต่ละตัว ลำโพงทวีเตอร์ถูกออกแบบให้ผลิตเสียงแหลมที่ครอบคลุมย่านความถี่ตั้งแต่ 2,000-20,000 เฮิร์ทซ์ ลำโพงมิดเรนจ์ที่ความถี่ 300-5,000 เฮิร์ทซ์ ลำโพงวูเฟอร์ 40-1,000 เฮิร์ทซ์ ซับวูเฟอร์ 20-200 เฮิร์ทซ์ เมื่อรวมลำโพงแต่ละประเภทเข้าด้วยกัน สามารถสร้างความถี่ได้ครอบคลุมตั้งแต่ 20-20,000 เฮิร์ทซ์

นอกจากนี้ก็มีลำโพงแยกชิ้นหลายยี่ห้อที่ถูกผลิตขึ้นมากมาย เพื่อเลือกเปลี่ยนได้จากร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์

โคแอกเซียล และลำโพงแยกชิ้น ต่างก็มีทั้งข้อดี/เสีย โดยลำโพงโคแอกเซียล ราคาไม่แพง, ติดตั้งได้พอดี, ไม่ต้องมีครอสส์โอเวอร์

ส่วนลำโพงแยกชิ้น คุณภาพเสียงยอดเยี่ยม แต่จำเป็นต้องติดตั้งหรือทำแผงซาวน์ดคอนเซพท์เพิ่มเติม

ถ้าหากงบประมาณ และการติดตั้งไม่ได้เป็นข้อกังวล ให้เลือกลำโพงแยกชิ้นที่ให้คุณภาพเสียงดีกว่าลำโพงโคแอกเซียล

 

 

3

ลำโพงแยกชิ้นที่ติดตั้งในรถระดับหรู

 

DSC_1115

ลำโพง OEM มีตัวขับเสียง 1 ดอก

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : อมฤต สูญพ้นไร้
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
คอลัมน์ Online : CAR STEREO & CONNECTIVITY
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KF21d
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 19 กรกฏาคม 2560 เวลา 16:04 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th