บทความ

ติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ ต้องเพิ่มฟิวส์หรือไม่ ?


 

สายไฟที่ต่อระหว่างแบทเตอรีกับเพาเวอร์แอมพ์โดยตรง อาจเกิดความร้อนขึ้นภายในสายได้ ซึ่งจะทำให้ฉนวนละลาย และเกิดไฟฟ้าลัดวงจรที่ส่วนหนึ่งส่วนใดของตัวรถ 

การป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ นอกจากการเดินสายไฟ/สายกราวน์ดแยกเฉพาะสำหรับเพาเวอร์แอมพ์แล้ว จะต้องติดตั้งชุดฟิวส์เพิ่มระหว่างแบทเตอรีกับเพาเวอร์แอมพ์ด้วย เพราะฟิวส์ที่เพาเวอร์แอมพ์ ทำหน้าที่ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับเพาเวอร์แอมพ์เท่านั้น

วิธีเลือกขนาดฟิวส์แบบง่ายสุด ให้ดูที่สเปคเพาเวอร์แอมพ์ยี่ห้อนั้น เช่น 20 แอมพ์x1 ตัว ติดตั้งชุดฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์x1 ตัว ก็เพียงพอ พร้อมเลือกตำแหน่งติดตั้งชุดฟิวส์ที่เหมาะสม ดูแลได้ง่าย

ถ้ามีเพาเวอร์แอมพ์มากกว่า 1 ตัว จะต้องเพิ่มชุดฟิวส์โดยวิธีคำนวณด้วยกฎของ “โอห์ม” คือ I เท่ากับ P หาร V (I = กระแส, P = กำลังวัตต์, V = แรงดันไฟฟ้าแบทเตอรี) หากไม่แน่ใจว่า คำนวณถูกต้องหรือไม่ เราแนะนำให้ร้านติดตั้งช่วยเหลือในเรื่องนี้ครับ

 

7

 

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : อมฤต สูญพ้นไร้
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ/อินเตอร์เนท
คอลัมน์ Online : CAR STEREO & CONNECTIVITY
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5Cgze
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 11 กรกฏาคม 2560 เวลา 16:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th