บทความ

ติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ ต้องเพิ่มฟิวส์หรือไม่ ?


 

สายไฟที่ต่อระหว่างแบทเตอรีกับเพาเวอร์แอมพ์โดยตรง อาจเกิดความร้อนขึ้นภายในสายได้ ซึ่งจะทำให้ฉนวนละลาย และเกิดไฟฟ้าลัดวงจรที่ส่วนหนึ่งส่วนใดของตัวรถ 

การป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ นอกจากการเดินสายไฟ/สายกราวน์ดแยกเฉพาะสำหรับเพาเวอร์แอมพ์แล้ว จะต้องติดตั้งชุดฟิวส์เพิ่มระหว่างแบทเตอรีกับเพาเวอร์แอมพ์ด้วย เพราะฟิวส์ที่เพาเวอร์แอมพ์ ทำหน้าที่ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับเพาเวอร์แอมพ์เท่านั้น

วิธีเลือกขนาดฟิวส์แบบง่ายสุด ให้ดูที่สเปคเพาเวอร์แอมพ์ยี่ห้อนั้น เช่น 20 แอมพ์x1 ตัว ติดตั้งชุดฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์x1 ตัว ก็เพียงพอ พร้อมเลือกตำแหน่งติดตั้งชุดฟิวส์ที่เหมาะสม ดูแลได้ง่าย

ถ้ามีเพาเวอร์แอมพ์มากกว่า 1 ตัว จะต้องเพิ่มชุดฟิวส์โดยวิธีคำนวณด้วยกฎของ “โอห์ม” คือ I เท่ากับ P หาร V (I = กระแส, P = กำลังวัตต์, V = แรงดันไฟฟ้าแบทเตอรี) หากไม่แน่ใจว่า คำนวณถูกต้องหรือไม่ เราแนะนำให้ร้านติดตั้งช่วยเหลือในเรื่องนี้ครับ

 

7

 

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : อมฤต สูญพ้นไร้
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ/อินเตอร์เนท
คอลัมน์ Online : CAR STEREO & CONNECTIVITY
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5Cgze
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 11 กรกฏาคม 2560 เวลา 16:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th