บทความ

ค่ายรถมั่นใจ โครงการรัฐช่วยดันยอดขาย


ค่ายรถยนต์ มั่นใจโครงการเมกาพโรเจคท์ของภาครัฐช่วยดันยอดขายทะยาน 8.4 แสนคัน รวมถึงยังมีรถรุ่นใหม่ช่วยเป็นแรงผลักดัน ผสมกับแคมเปญส่งเสริมการขายที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 4

โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ตลาดรถยนต์โดยรวมของปีนี้จะเติบโตอยู่ที่ 810,000 คัน แต่หลังจากที่มีแรงกระตุ้นจากโตรงการเมกาพโรเจคท์ ของภาครัฐที่เดินหน้าไปหลายโครงการ เห็นได้ว่า ยอดขายรถยนต์ 5 เดือนที่ผ่านมา เติบโต 12.4 % หรือมียอดขาย 340,182 คัน

ส่วนของ อีซูซุ ช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายรวม 65,970 คัน เติบโต 8 % แบ่งเป็นพิคอัพตอนครึ่ง 60 % พิคอัพ 4 ประตู หรือ ดับเบิลแคบ 30 % และพิคอัพตอนเดียว 10 % ด้านส่งออกคาดว่าจะมียอดรวมที่ 160,000 คัน เท่ากับปี 2559 ซึ่งมีผลสืบเนื่องจากตลาดตะวันออกกลางมีปัญหาเรื่องของราคาน้ำมันลด แต่บริษัทฯ ได้หาตลาดใหม่เข้ามาเพิ่อทดแทน ประกอบด้วย ออสเตรเลีย ยุโรป อังกฤษ ฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ มีการขยายตัวมากขึ้น

“แม้ว่ายอดขายในช่วงต้นปีจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือน เมย.-พค. ยอดขายจะลดลง แต่เชื่อว่า ยอดขายรถช่วงครึ่งปีหลังน่าจะกลับมาเพิ่มขึ้นได้อีก จากการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่รุนแรงต่อเนื่อง มีรถใหม่ๆ เข้ามาเปิดตัวหลายรุ่น และหลายค่ายต่างได้จัดแคมเปญส่งเสริมการขายออกมาค่อนข้างดุเดือด ซึ่ง อีซูซุ ยังคงยืนยันนโยบายที่จะไม่ร่วม สงครามราคา แน่นอน”

นอกจากนี้ได้กล่าวถึงการผลิตรถยนต์ไฮบริด ว่าในส่วนของ อีซูซุ อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดต่างๆ คาดว่าใช้เวลา 1 ปี ส่วนกระบวนการต่างๆ ต่อจากนั้นต้องใช้เวลา แต่ในประเทศญี่ปุ่น อีซูซุ มีเทคโนโลยี และได้ผลิตรถบรรทุกไฮบริดจำหน่าย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า

ณัฏฐ์ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาด และการวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ยอดขายรถยนต์โดยรวมปีนีี้คาดว่าจะมีมากกว่า 820,000 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 7-8 % ในส่วนของ ฮอนดา ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา มียอดขาย 48,550 คัน มีอัตราการเติบโต 12 % โดยคาดว่าปีนี้จะมียอดขาย 120,000 คัน ตามเป้าที่ตั้งไว้

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ยอดขายของ เอมจี ในช่วง 6 เดือนแรกต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้เล็กน้อย แต่คาดว่าจนถึงสิ้นปีจะมียอดขายตามเป้าที่ตั้งไว้ คือ 20,000 คัน เนื่องจากช่วงไตรมาสที่ 4 เอมจี จะแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่

ส่วนโครงการที่ภาครัฐเสนอทางเลือกให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์เกี่ยวกับโครงสร้างภาษีนั้น น่าสนใจที่จะเข้ามาลงทุนประกอบ แต่ต้องใช้เวลาศึกษาแนวโน้มทิศทางความเป็นไปได้ และความคุ้มทุน เพราะปัจจุบันจะเห็นว่า รถยนต์ไฟฟ้ายังไม่ตอบโจทย์ 100 % เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องระยะเวลาการชาร์จแบทเตอรี ระยะทางในการวิ่ง น้ำหนักแบทเตอรี ซึ่งหากปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีแบทเตอรีให้ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงถึงจะพร้อม มองว่ายังเร็วเกินไปสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และต้องใช้เงินลงทุนสูง แต่สำหรับรถยนต์ไฮบริด น่าสนใจด้วยโครงสร้างภาษีที่รัฐบาลเปิดโอกาสให้กับผู้ลงทุน แต่อย่างไรก็ตามก็ยังคงอยู่ระหว่างการศึกษาอยู่เช่นกัน

ยอดชาย ซื่อวัฒนากุล ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักสื่อสารการตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ยอดขายมิตซูบิชิ 5 เดือนที่ผ่านมา เติบโตเพิ่มขึ้น 2 % ส่วนในครึ่งปีหลังยังคงเตรียมแผนรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่จะเน้นมาก คือ ปาเจโร สปอร์ท เนื่องจากเป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนรถเก๋งคงจะเน้นไปที่อีโคคาร์ ที่จะต้องวางแผนต่อถึงแนวทางการรุกตลาด และนำเสนอทางเลือกใหม่ให้แก่ลูกค้า คาดว่าช่วงปลายปีนี้คงจะมีการโหมสินค้า และแคมเปญส่งเสริมการขาย เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมส่งเค้าการเติบโต

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ บริษัท สื่อสากล จำกัด
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NTKTi
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 5 กรกฏาคม 2560 เวลา 13:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th