บทความ

Honda ยืนยันแผนงานรถไร้คนขับ


11

 

หลังจากซุ่มเงียบอยู่นาน ปล่อยให้ค่ายรถยนต์อื่นๆ ทั้งค่ายเยอรมันและยุโรป แถลงข่าวบ้าง นำเสนอวีดีโอทดสอบบ้าง ถึงแผนงานการผลิตยานยนต์ไร้คนขับ ที่ค่อนข้างก้าวหน้า จากความร่วมมือทางเทคโนโลยีกับผู้เชี่ยวชาญต่างๆ  รวมทั้งเผยแพร่ข่าวสารมาจำนวนมากแล้ว

สัปดาห์ก่อน หลังจากที่ค่าย Honda เคยเสนอข่าวว่าได้ร่วมมือกับ Waymo บริษัทในเครือของ Google ในการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับมาแล้วก็ตาม หนนี้ค่าย Honda ออกมาแถลงข่าวยืนยันอย่างเป็นทางการ ในความตั้งใจที่จะนำยานยนต์ไร้คนขับเต็มรูปแบบ ออกสู่ตลาดภายในปี 2568

แม้ว่านักวิเคราะห์จะเคยประเมินความสามารถค่ายรถยนต์ และวิเคราะห์ว่า น่าจะเป็นลักษณะของแทกซีควบคุมด้วยหุ่นยนต์ หรือรถเพื่อการขนส่งมวลชน ที่ต้องวิ่งในเส้นทางเดียวกันเป็นประจำ ที่จะปรากฏให้เห็นบนท้องถนนเป็นสิ่งแรก สำหรับเทคโนโลยีนี้ แต่ค่าย Honda ก็ระบุว่า จะพัฒนาเทคโนโลยีนี้เพื่อให้เป็นการใช้งานส่วนบุคคล

แต่หากจะเป็นยานยนต์ไร้คนขับที่ได้รับความนิยมอย่างแท้จริงแล้ว น่าจะต้องเป็นยานยนต์คันแรกที่ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อไปใช้งานได้ ในราคาพอสมควรด้วยเช่นกัน

Honda ยืนยันว่า รถที่ออกจำหน่ายจะเป็นยานยนต์ไร้คนขับ ระดับ 4 ที่ระบบการขับเคลื่อนด้วยตนเองสามารถควบคุมการเดินทางได้ตลอดเส้นทาง ยกเว้นจะเข้าไปในเขตห้ามใช้งานรถไร้คนขับ หรือเขตที่บังคับให้ต้องขับขี่ด้วยผู้ขับขี่เอง

 

22

 

เป้าหมายในคำแถลงใหม่นี้ เท่ากับยกระดับเป้าหมายเดิมของทั้งยี่ห้อ Honda และ Acura ที่ตั้งเป้าให้เป็นยานยนต์ไร้คนขับระดับ 3 ภายในปี 2563 โดย Honda ได้เชิญผู้สื่อข่าวมาทดลองขับรถคันต้นแบบ ที่ติดตั้งเซนเซอร์ รวมทั้งกล้อง และระบบลิดาร์ 5 ชุด กับ เรดาร์ 5 ชุด ในสนามทดสอบไปก่อนหน้านี้แล้ว

ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแท้จริง Honda พัฒนาระบบยานยนต์ไร้คนขับแตกต่างจากค่ายรถยนต์เจ้าอื่นๆ โดยเพ่งเล็งไปที่การขับขี่บนถนนนอกเมือง ด้วยการถอดระบบลิดาร์ ออกจากชุดเซนเซอร์ และติดตั้งเพียงกล้องอย่างเดียว โดยภาพที่ปรากฏ Honda ใช้วิธีวิเคราะห์ด้วยระบบการเรียนรู้อย่างจริงจัง ที่สามารถระบุได้ว่า เป็นพื้นที่ที่ใด ซึ่งจะสามารถตรวจสอบและตอบสนองได้ แม้สภาพถนนจะเสื่อมสภาพ มองไม่เห็นเส้นแบ่งเลนจราจรแล้วก็ตาม

ในขณะที่ค่ายรถยนต์อื่นๆ อย่าง Tesla ที่ร่วมมือกับ Starsky Robotics ก็ยังใช้ประโยชน์จากชุดเซนเซอร์ ลิดาร์ ที่ใช้แสงเลเซอร์ ยิงไปยังด้านหน้าเพื่อตรวจสอบวัตถุและวัดระยะทาง โดยที่ Honda แถลงอธิบายในการตัดสินใจใช้ระบบลิดาร์ในบางพื้นที่เท่านั้น

“เป็นความพยายามของ Honda รวมทั้งการค้นคว้าอย่างจริงจังในเรื่องปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่จะให้การขับขี่ในพื้นที่นอกเมืองหรือต่างจังหวัด ระบบจะสามารถควบคุมและตอบสนองต่อข้อมูลที่ได้รับ ที่แตกต่างจากการขับขี่ในทางหลวงปกติทั่วไป”

เมื่อเดือนมีนาคม สถาบันวิเคราะห์ความสามารถในการแข่งขัน ระบุว่าค่าย Honda ยังล้าหลังในการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ จากคู่แข่งขัน โดยประเมินว่ายังอยู่ในลำดับที่ 15 จากจำนวน 18 บริษัทที่กำลังอยู่ในการพัฒนายานยนต์นี้ สาเหตุจากการที่ Honda พยายามพัฒนาระบบของตนเอง โดยได้รับความช่วยเหลือจาก Waymo น้อยมาก

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eNJu4
วันที่เผยแพร่ : วันพฤหัสบดี ที่ 29 มิถุนายน 2560 เวลา 12:00 นาฬิกา

บทความที่น่าสนใจ

รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกลงในอนาคต
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th